QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Ngày đầu học sinh, sinh viên trở lại trường: Thực hiện nghiêm công tác phòng dịch

.

Ngày 4-5, học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trở lại trường sau 3 tháng nghỉ phòng ngừa Covid-19. Ghi nhận thực tế cho thấy học sinh, sinh viên rất hào hứng khi trở lại trường.

Cán bộ y tế Trường THPT Phan Châu Trinh đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cán bộ y tế Trường THPT Phan Châu Trinh đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: NGỌC PHÚ

6 giờ sáng, hàng trăm em học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh đứng trước cổng phụ tuyến đường Hải Phòng chờ vào lớp. Ngọc Ngân, học sinh lớp 10/31 chia sẻ: “Thật tuyệt khi được trở lại trường học, gặp lại thầy cô, bạn bè”. Ngân cũng như các học sinh khác phải chờ hơn 15 phút mới vào cổng. Bởi lẽ, bên trong, lực lượng y tế, Đoàn thanh niên đang chuẩn bị bàn ghế để nước sát khuẩn, chuẩn bị nhiệt kế đo thân nhiệt. Khi bảo vệ mở cổng, học sinh xếp thành hai hàng trật tự đi vào và được đo thân nhiệt, sát khuẩn rất kỹ.

Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo Đoàn thanh niên thực hiện phân luồng học sinh từ cổng trường.

Cụ thể, cổng Hải Phòng - khu B dành cho học sinh có phụ huynh đưa đón và học sinh khối 12 đi xe đạp, xe máy điện; cổng Hải Phòng - khu A dành cho học sinh khối 12 có phụ huynh đưa đón; cổng Lê Duẩn dành cho học sinh khối 10 và 11 đi xe đạp, xe máy điện để xe tầng hầm hoặc khuôn viên bên trong dọc đường Lê Duẩn.

Các Trường THPT Trần Phú, Trường THPT Ngô Quyền, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Trường THPT Tôn Thất Tùng, THPT Phan Thành Tài, THPT Thái Phiên, THPT Nguyễn Hiền… cũng thực hiện nghiêm ngặt công tác kiểm soát phòng, chống Covid-19 ngay từ cổng trường.

Tại Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu), học sinh được bảo vệ hướng dẫn xếp thành 2 hàng đi vào 2 cổng phụ và được đo thân nhiệt. Tại Trường tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu), nhà trường kẻ vạch để cho học sinh đứng xếp hàng trước khi bước vào đo thân nhiệt, sát khuẩn.

Cô Trần Thị Tường Vy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để giảm số lượng học sinh đến trường cùng lúc, nhà trường đã chia lịch học cho các khối lớp. Giờ đón học sinh cũng đã được thông báo cụ thể đến phụ huynh các khối lớp vì nhà trường bố trí lệch giờ... Tại các trường khu vực huyện Hòa Vang như Trường tiểu học Hòa Bắc, Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc), Trường tiểu học Hòa Phú (xã Hòa Phú), Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (xã Hòa Khương)…, công tác phòng dịch cũng được tiến hành nghiêm túc.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cho biết, qua kiểm tra cho thấy, ngày đầu đón học sinh đến lớp, các trường triển khai công tác phòng, chống Covid-19 chặt chẽ, tạo sự yên tâm cho phụ huynh và học sinh. 

“Chúng tôi nhắc các trường phải kiểm soát thân nhiệt liên tục cho học sinh, bảo đảm vệ sinh trong quá trình dạy học. Cạnh đó, tổ chức rà soát việc học tập của học sinh trong thời gian học trên truyền hình, trực tuyến, sau đó tiếp tục triển khai dạy theo chương trình đã hướng dẫn, bảo đảm có kiến thức tốt nhất cho học sinh, nhất là đối với học sinh lớp 9 và 12 chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới”, bà Lê Thị Bích Thuận nhấn mạnh.

Không riêng các trường phổ thông, công tác phòng, chống Covid-19 được các trường đại học, cao đẳng thực hiện nghiêm ngặt. Tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng, nhà trường đã bố trí cán bộ kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, viên chức trước khi vào nhà xe; trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại các khu vực nhà xe, khu giảng đường, khu hành chính…

Đoàn Thanh niên của trường đã thành lập các đội xung kích tình nguyện đến từng lớp học để đo thân nhiệt cho sinh viên, nhắc nhở các sinh viên đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập. Tương tự, tại Trường Đại học Kinh tế, nhà trường tiến hành đo thân nhiệt cho sinh viên, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tại các phòng học, yêu cầu sinh viên mang khẩu trang, bố trí nhân viên y tế để sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn cho sinh viên.

Cán bộ y tế và giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: NGỌC PHÚ
Cán bộ y tế và giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: NGỌC PHÚ

Sinh viên Thới Văn Nghĩa, lớp 16C4B, Khoa Cơ khí Giao thông, Trường Đại học Bách khoa chia sẻ: “Nhà trường đã trang bị nước rửa tay ở nhiều khu vực cũng như kiểm tra thân nhiệt tại lớp. Mỗi sinh viên đều tự giác đeo khẩu trang bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh. Điều này khiến em rất an tâm khi đến lớp”.

Trong khi đó, sinh viên Trương Thị Vân, năm nhất, khoa Tài chính, Trường Đại học Kinh tế phấn khởi cho biết, cảm giác như mới ngày đầu đi học, được gặp bạn bè, thầy cô và trở lại tháng ngày học tập, bổ sung kiến thức sau thời gian dài tạm nghỉ. Không riêng sinh viên, các giảng viên cũng háo hức khi quay lại giảng dạy.

Th.S Nguyễn Hồng Nguyên, giảng viên Khoa Quản lý Dự án, Trường Đại học Bách khoa nói: “Tôi thấy háo hức khi gặp các bạn sinh viên mà dạo gần đây chỉ thấy qua màn hình học trực tuyến. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm qua nhanh để các em được tham gia nhiều hoạt động hơn nữa”.

Nhằm bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, sáng 4-5, Ban Giám đốc Đại học Đà Nẵng thành lập 4 đoàn, do Giám đốc, các Phó Giám đốc dẫn đầu trực tiếp đến các trường thăm hỏi, kiểm tra và thị sát công tác bảo đảm trường học an toàn phòng, chống Covid-19 tại tất cả các trường, đơn vị thành viên. PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đánh giá cao sự chủ động, sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời và những nỗ lực của lãnh đạo, thầy và trò các trường trong công tác phòng, chống Covid-19.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ đề nghị các trường tiếp tục sâu sát, nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, sinh viên, triển khai kịp thời, hiệu quả các giải pháp, hình thức hỗ trợ sinh viên vượt qua khó khăn để sớm ổn định việc học tập, bảo đảm 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn theo Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC của Bộ GD-ĐT, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều 4-5, Sở GD-ĐT có báo cáo nhanh về ngày đầu học sinh trở lại trường. Theo đó, tổng số học sinh đi học trở lại đạt 98,7%; trong đó, khối tiểu học: 99.841 học sinh đi học, vắng 1.763 (tỷ lệ đi học 98,2%); khối THCS: 66.595 học sinh đi học, vắng 509 học sinh (tỷ lệ đi học 99,3%); khối THPT và GDTX: 33.587 học sinh đi học, vắng 384 (tỷ lệ đi học 98,8%). Hầu hết các em vắng đều có lý do.

Cũng theo Sở GD-ĐT thành phố, thực hiện chỉ đạo của sở, các đơn vị, trường học đã tiến hành rà soát, nắm bắt các trường hợp học sinh, học viên bị ảnh hưởng bởi Covid-19, có nguy cơ bỏ học; kịp thời huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, bảo đảm mục tiêu không để có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế. Trong ngày 4-5, nhiều trường học đã tiến hành trao quà, hỗ trợ nhu yếu phẩm… cho học sinh.

NGỌC PHÚ - NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.