Thi tốt nghiệp THPT: Học sinh bám sát chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT

.

Năm nay, kỳ thi tốt nghiệp THPT do các tỉnh, thành tổ chức nhằm mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, đồng thời các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. Vậy, học sinh chú trọng vào nội dung gì sau khi trở lại trường để bảo đảm có kiến thức tham gia tốt kỳ thi?

Học sinh cần bám sát chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT để thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. (Ảnh chụp tại kỳ thi THPT năm 2019.)Ảnh: N.P
Học sinh cần bám sát chương trình tinh giản của Bộ GD-ĐT để thực hiện tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. (Ảnh chụp tại kỳ thi THPT năm 2019). Ảnh: N.P

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT (do các Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm) dự kiến sẽ gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổng hợp khoa học tự nhiên (KHTN - tổ hợp 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và tổng hợp khoa học xã hội (KHXH - tổ hợp 3 môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân); đối với thí sinh trung tâm giáo dục thường xuyên, không thi Giáo dục công dân.

Thí sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH; thí sinh từ trung tâm giáo dục thường xuyên phải thi 2 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn KHTN hoặc KHXH. “Kỳ thi sẽ được tổ chức vào giữa tháng 8-2020, thời gian 1,5 ngày. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng”, ông Mai Tấn Linh thông tin.

Dạy theo chương trình đã tinh giản của Bộ GD-ĐT

Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận cho biết, sau khi học sinh nói chung, học sinh lớp 12 nói riêng đi học trở lại, sở sẽ chỉ đạo các trường rà soát lại việc ôn tập trên truyền hình và học trực tuyến để chuẩn bị nội dung dạy học phù hợp. Trong đó, trường hợp các em học sinh chưa được tiếp cận học trên truyền hình và học trực tuyến sẽ tổ chức dạy phụ đạo để các em nắm kiến thức, hòa nhập với kiến thức mà học sinh các lớp đã học.

“Chương trình tinh giản học kỳ 2 Bộ GD-ĐT hướng dẫn rất chi tiết đến từng mục, từng bài nên các trường có thể thống nhất được nội dung dạy, giáo viên cũng cảm thấy yên tâm hơn khi triển khai. Nếu học sinh học theo hướng dẫn của giáo viên thì sẽ không bị áp lực, bảo đảm tốt cho kỳ thi tốt nghiệp sắp đến”, bà Lê Thị Bích Thuận nhận định.

Trường THPT Ông Ích Khiêm và Phạm Phú Thứ đóng trên địa bàn huyện Hòa Vang có nhiều học sinh ở khu vực khó khăn tại xã Hòa Bắc, Hòa Phú nên việc tiếp cận học trực tuyến gặp nhiều khó khăn. Thầy Võ Trinh, Hiệu trưởng Trường THPT Ông Ích Khiêm cho biết, sau khi học trở lại, nhà trường chỉ đạo các lớp thống kê học sinh nào chưa học được kiến thức sẽ tiến hành dạy phụ đạo trước khi dạy kiến thức mới.

Đối với Trường THPT Nguyễn Hiền, ngoài việc đánh giá lại khả năng học tập trực tuyến trong thời gian qua, nhà trường đã chủ động soạn bộ tài liệu để các em ôn tập, phù hợp với bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT vừa công bố.

Theo Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Châu Trinh, khi học sinh trở lại trường, việc học tập sẽ trên tinh thần chung là tiếp tục học bài mới, trong đó lớp 12 chú trọng vào chương trình tinh giản để sớm kết thúc chương trình. Song song với dạy bài mới, Ban Giám hiệu chỉ đạo các tổ bộ môn tiếp tục triển khai xây dựng nội dung ôn tập bảo đảm được chuẩn kiến thức và kỹ năng cho học sinh cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

“Nhà trường sẽ phối hợp với các trường đại học, cao đẳng để nắm phương án tuyển sinh nhằm hỗ trợ thông tin cho học sinh nắm rõ, đồng thời tham khảo Bộ GD-ĐT đề thi riêng trước đây của các trường để có định hướng ôn tập cho các em”, thầy Nguyễn Quang Hưng thông tin.

Học sinh cần bình tĩnh, tự tin

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 nhằm mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT, đồng thời, làm căn cứ để đánh giá chất lượng giáo dục cả nước, từ đó điều chỉnh nội dung, chương trình, phương pháp dạy học trong các trường phổ thông.

Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sẽ do các cơ sở giáo dục đại học thực hiện theo tinh thần tự chủ. Để thực hiện tốt các kỳ thi, theo Sở GD-ĐT, học sinh cần bình tĩnh, tập trung mọi tinh thần để học theo hướng dẫn của các trường, các giáo viên.

Lương Mai Phương, học sinh lớp 12, Trường THPT Hòa Vang cho biết: “Em hơi bất ngờ về việc thay đổi của Bộ GD-ĐT, do từ trước đến nay em đã ôn tập thi theo hình thức thi THPT quốc gia của năm 2019. Giờ việc các trường đại học tự tổ chức thi riêng thì học sinh sẽ mất nhiều thời gian, công sức vì phải tham gia nhiều kỳ thi trong một khoảng thời gian ngắn”.

Chị Lưu Thảo Ly (phụ huynh Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, theo thông tin việc đề thi tốt nghiệp năm nay chương trình Bộ ra đề nhẹ hơn là phù hợp với tình hình học sinh khi phải nghỉ học trong thời gian dài để phòng, chống dịch. Tuy nhiên, theo chị Lưu Thảo Ly, các trường đại học cũng nên chọn phương án xét tuyển để khỏi mất công học sinh phải tham gia nhiều kỳ thi, tốn thời gian, kinh phí.

Trong khi đó, theo thầy Nguyễn Lam Viễn, giáo viên dạy Toán trường THPT Trần Phú, với phương án này đa số trường tốp giữa (trừ Đại học Quốc gia hai đầu đất nước) sẽ theo cách lấy điểm kỳ thi tốt nghiệp. Vì vậy, học sinh cứ bình tĩnh học tập, bám sát khung chương trình, bám sát nội dung tinh giản mà Bộ GD-ĐT vừa công bố, bám sát đề thi minh họa sẽ làm bài tốt.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.