Sách cũ tặng bạn

.

Những ngày tháng 6, sân Trường tiểu học Lê Đình Chinh (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), rộn ràng ngày hội “đổi sách lấy quà” tặng bạn nghèo, do Đoàn phường Hòa Cường Nam tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn.

Đông đảo học sinh tham gia ngày hội trao đổi sách cũ lấy quà tại phường Hòa Cường Nam.
Đông đảo học sinh tham gia ngày hội trao đổi sách cũ lấy quà tại phường Hòa Cường Nam.

Cầm trên tay những cuốn vở trắng vừa đổi được, Nguyễn Ngọc Gia Hân, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Lê Đình Chinh, nói: “Kỳ nghỉ hè, chúng em về sinh hoạt tại phường và nghe phổ biến hoạt động đổi sách lấy quà này. Em thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa vì những cuốn sách sau khi đổi sẽ được mang đến cho các bạn nghèo. Năm sau, em sẽ giữ gìn sách vở cẩn thận để tiếp tục mang đi đổi, ủng hộ cho các bạn khó khăn hơn mình”. Trần Ngọc Bảo Trân, học sinh lớp 6, Trường THCS Trần Hưng Đạo, đứng cạnh bên khoe: “Tuy bộ sách của em chỉ đổi được 2-3 cây bút mới nhưng em thấy rất vui vì những cuốn sách của em sẽ được các anh chị Đoàn phường mang tặng lại cho các bạn khó khăn”.

Từ đầu tháng 6 đến nay, đều đặn hằng tuần, Đoàn phường Hòa Cường Nam duy trì các buổi sinh hoạt Đoàn lồng ghép việc trao đổi, ủng hộ sách cũ. Sách cũ nhưng vẫn còn sử dụng được của các học sinh được vận động mang đổi lấy những cuốn vở hoặc bút mới. Sau đó, các đoàn viên, thanh niên phường tập hợp lại và đóng thành các bộ sách theo từng cấp học và tặng lại cho các học sinh nghèo tại địa phương, chưa có sách.

Anh Phạm Thanh Vui, Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Nam, cho biết: “Chỉ qua 2 buổi sinh hoạt, Đoàn phường đã tập hợp được 20 bộ sách hoàn chỉnh. Số sách này sẽ được trao lại cho các em học sinh ở phường có hoàn cảnh khó khăn để phần nào giúp các em và gia đình bớt thêm một mối lo trước thềm năm học mới”. Anh Vui cũng cho biết thêm, thời gian tới, Đoàn phường sẽ tiếp tục vận động trong các đoàn viên, thanh niên, các em học sinh đang sinh hoạt hè thêm nhiều sách cũ và những cuốn vở mới kèm theo để tặng nhiều hoàn cảnh, cũng như nhân rộng thêm mô hình này trong cộng đồng.

Và quả thực, thời gian qua, mô hình đổi sách tặng bạn nghèo không còn là câu chuyện của riêng Đoàn phường Hòa Cường Nam. Trong tháng 6 này, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) tổ chức hoạt động đổi sách cũ lấy quà và thu được 32 bộ sách giáo khoa cũ còn sử dụng được. Số sách cũ này sẽ được các bạn đoàn viên, thanh niên phường trao lại cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện mua sách mới trên địa bàn. Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) cũng vừa vận động, quyên góp và trao tặng 40 bộ sách giáo khoa, 500 quyển vở, quần áo cũ và 100 cặp học sinh cho trẻ em nghèo Tây Giang.

Ở vùng nông thôn, Huyện Đoàn Hòa Vang cũng vận động, quyên góp được hơn 10.000 quyển sách cho các tủ sách của các liên đội tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Chương trình quyên góp sách này được Huyện Đoàn triển khai từ đầu năm học và phát động trong từng liên đội. Chị Nguyễn Giang Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang, nhìn nhận: “Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần làm phong phú thêm tủ sách tại các liên đội, tạo cơ hội cho các em học sinh có thể trao đổi sách cùng nhau, mở rộng kiến thức, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận được với nhiều sách. Qua đó, góp phần lan tỏa văn hóa đọc sách trong học sinh và cộng đồng”.

Hằng năm, khi lên một lớp mới, chuyển sang cấp học mới, rất nhiều học sinh xếp những cuốn sách giáo khoa cũ vào một góc và đôi khi quên luôn. Nhiều bạn không biết rằng, ngoài kia, còn nhiều trẻ em đang chụm đầu học chung một cuốn sách, chuyền tay nhau một cuốn truyện tranh hay những trẻ em vũng lũ rơi nước mắt tìm kiếm những cuốn sách còn sót lại sau trận bão, phơi lên để có sách đến trường...

Hoạt động trao tặng sách cho trẻ em nghèo, vì thế, thật ý nghĩa. Chị Nguyễn Hà Thảo Chi, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho biết: “Hè năm nay, Hội đồng Đội thành phố đã phối hợp với Cung Thiếu nhi tổ chức quyên góp, vận động sách cũ từ trong các liên đội trên toàn thành phố và thu gom, đóng lại được hơn 100 bộ sách giáo khoa tặng trẻ em nghèo Hòa Bắc. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội, Cung Thiếu nhi thành phố còn trao tặng cặp sách, áo quần, bánh kẹo cho các em nhằm mang đến cho các em một mùa hè bổ ích và nhân lên tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, trong học sinh”...

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.