Giáo dục

Trường chuẩn quốc tế cho con công nhân đầu tiên hoạt động

08:04, 11/09/2017 (GMT+7)

Ngày 9-9, Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng khánh thành và đưa vào hoạt động Trung tâm Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non OneSky (gọi tắt là Trung tâm). Đây cũng là ngôi trường mầm non đầu tiên ở Việt Nam theo chuẩn quốc tế dành riêng cho con em công nhân.

Các bé được chăm sóc tại Trung tâm Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non OneSky.
Các bé được chăm sóc tại Trung tâm Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non OneSky.

Nắm chặt tay con trai Nguyễn Quốc Bảo (4 tuổi) trao cho cô giáo, chị Nguyễn Thị Tưởng (28 tuổi, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) hồ hởi: “Đến nơi này tôi rất thích vì phòng học khá khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, các cô giáo ở đây rất nhiệt tình, mến trẻ và còn tận tình hướng dẫn cho chúng tôi cách chăm sóc trẻ tại nhà”. Chị Tưởng cho biết, trước đây chị làm công nhân ở Công ty Gỗ Hoso (của Nhật Bản) tại KCN Hòa Khánh.

Tuy nhiên, từ khi hai con lần lượt ra đời (cháu 4 tuổi và cháu 18 tháng), chị phải nghỉ làm để ở nhà trông con. Bởi vậy, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều trông chờ vào thu nhập chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng của chồng. “Thật sự gửi con ở các nhóm trẻ gia đình thì không yên tâm và với số tiền lương công nhân của mình cũng không đủ gửi 2 con nên mình quyết định nghỉ làm để ở nhà chăm sóc các bé”, chị Tưởng nói. Chị phấn khởi cho biết, bây giờ chị đã quyết định gửi con vào Trung tâm với chi phí chỉ khoảng 1,6 triệu đồng/tháng cho cả hai bé để an tâm đi làm.

Cùng tâm trạng hồ hởi đưa con đến trường mới, anh Ngô Thành Long (30 tuổi, quận Liên Chiểu), cha của cháu Ngô Lê Nhật Minh (3 tuổi) nói: “Công nhân tụi tui vui lắm, giờ đây đã có thể an tâm đi làm vì có chỗ gửi con”. Anh Long làm việc tại Công ty CP Thép Dana Úc (KCN Hòa Khánh). Thu nhập của anh được 5,5 triệu đồng/tháng và vợ anh khoảng 3 triệu đồng/tháng nên có chỗ gửi con vừa rẻ vừa tốt với anh quả thật đáng mừng.

Thành phố Đà Nẵng hiện có 6 KCN với hơn 70.000 công nhân lao động. KCN Hòa Khánh có hơn 30.000 công nhân với khoảng 60% là lao động nữ, đa số chị em trong độ tuổi sinh đẻ. Nhu cầu gửi trẻ của công nhân lao động tại các KCN, khu chế xuất rất lớn, trong khi nhà trẻ công lập ít, trường tư thục học phí lại quá cao. Vì thế, Trung tâm ra đời sẽ giải quyết một phần nhu cầu bức thiết của nhiều công nhân nữ làm việc tại các KCN. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đánh giá, việc các tổ chức cùng chung tay với thành phố xây dựng trường chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non với trang thiết bị đạt chất lượng tốt, phù hợp với từng độ tuổi của con trẻ là việc làm đáng ghi nhận. Trung tâm này giúp con em công nhân lao động tại các KCN có nhiều cơ hội được chăm sóc và giáo dục trong môi trường an toàn, thân thiện.

Bà Võ Thị Hiền, Giám đốc Trung tâm cho biết, một lớp học ở đây chỉ có khoảng 16 em. Hiện nay, Trung tâm có 33 giáo viên và dự kiến tuyển thêm để đủ 50 cô giáo. Đội ngũ giáo viên phải bảo đảm trình độ sư phạm và có lòng yêu trẻ. Tất cả các cô đều đã được tập huấn 2 tuần theo phương pháp của Mỹ về cách giáo dục và chăm sóc trẻ để các em có thể phát triển toàn diện.

Ông Guy Russo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ chức One Sky cho biết, Trung tâm bảo đảm điều kiện vật chất tối ưu giúp trẻ em con công nhân tại các KCN được tiếp cận các điều kiện nuôi dưỡng và học tập tốt. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn để rèn luyện kỹ năng không chỉ cho các thầy cô mà còn cho các bậc phụ huynh để chăm sóc các con được tốt hơn. Mong rằng mô hình giáo dục này sẽ nhân rộng trên khắp cả nước trong thời gian tới để hàng triệu trẻ em con của công nhân được hưởng lợi”, ông Guy Russo nói

Trung tâm Chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non OneSky do tổ chức Hafl the Sky Foundation (Hoa Kỳ) tài trợ tọa lạc tại đường Lê Công Kiều, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Dự án có tổng kinh phí gần 3.500.000 USD, kinh phí đối ứng của UBND thành phố Đà Nẵng gần 400.000 USD. Công trình có tổng diện tích 3.800m2, gồm 2 tầng với 17 phòng học, 1 khu đa chức năng, 2 sân chơi, khu chế biến thức ăn, phòng y tế…

Trung tâm OneSky là nơi nuôi dạy 250 em nhỏ từ 6 tháng đến 6 tuổi, là con em công nhân KCN Hòa Khánh, với chương trình giáo dục theo chuẩn quốc tế của tổ chức Hafl the Sky Foundation. Tổng chi phí sinh hoạt, ăn uống của mỗi trẻ tại trường là 4,7 triệu đồng/tháng, nhưng phụ huynh chỉ phải đóng 800.000 đồng/trẻ/tháng, số tiền còn lại do tổ chức Half the Sky Foundation tài trợ.

Tin và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

.