.

Ngày đầu tiên đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng: Thí sinh lúng túng

.

Nhiều thí sinh lúng túng trong đăng ký xét tuyển cũng như lựa chọn trường phù hợp với bản thân, đó là thực tế ghi nhận trong ngày đầu tiên đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (1-8).

Do chưa nắm rõ quy định nên nhiều thí sinh đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Đại học Đà Nẵng trong ngày 1-8. 			Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Do chưa nắm rõ quy định nên nhiều thí sinh đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Đại học Đà Nẵng trong ngày 1-8. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Đại học Đà Nẵng không nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển

Sáng 1-8, hơn 30 thí sinh đến Đại học (ĐH) Đà Nẵng nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Em Lê Thị Hồng Minh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết, dù trước đó (ngày 30-7), em có đến ĐH Đà Nẵng để được tư vấn, nhưng do quá tập trung vào cách tuyển sinh theo nhóm của ĐH Đà Nẵng nên không chú ý đến hình thức đăng ký xét tuyển đã có sự thay đổi. Bởi vậy, hôm nay em mang hồ sơ đến nộp trực tiếp tại ĐH Đà Nẵng trong khi ĐH Đà Nẵng không phải là nơi tiếp nhận.

Giống như Hồng Minh, em Nguyễn Đại Nghĩa (quận Liên Chiểu) cũng đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng). Tuy nhiên, do chưa đọc kỹ thông báo nên Nghĩa đã mang hồ sơ đến ĐH Đà Nẵng nộp trực tiếp. Sau khi được hướng dẫn, cũng như nghiên cứu bảng hướng dẫn, Minh và Nghĩa quyết định nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng Đoàn Quang Vinh cho biết, theo quy định, ĐH Đà Nẵng không nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ. Tuy nhiên, có nhiều thí sinh chưa nắm rõ quy định này nên ngay sau đó, ĐH Đà Nẵng dán thông báo và bố trí lực lượng hướng dẫn thí sinh.

Bên cạnh đó, cũng có một số thí sinh chưa đăng ký xét tuyển không phải do không nắm thủ tục mà vì còn băn khoăn chưa biết chọn trường nào phù hợp với số điểm hiện có. Em Nguyễn Minh, cựu học sinh Trường THPT Trần Phú cho biết, điểm tốt nghiệp 3 môn Toán, Lý và Hóa của em là 18 nhưng em chưa biết với số điểm này thì nên đăng ký vào trường nào để dễ trúng tuyển.

Các trường giúp thí sinh đăng ký trực tuyến

Năm nay, thí sinh được đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện hoặc qua hình thức trực tuyến.

Chiều ngày 1-8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng tổ chức buổi hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên các trường trong việc hỗ trợ thí sinh đến trường đăng ký trực tuyến. Thầy Phan Minh Anh Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, khảo thí và kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT cho biết, hiện nay có gần 30 trường THPT trên địa bàn thành phố tham gia hoạt động đăng ký trực tuyến. “Đây là lần đầu tiên các trường tại Đà Nẵng tham gia hình thức này nên cán bộ, giáo viên tập trung hỗ trợ thí sinh. Phòng máy tính của các trường đã mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em đến đăng ký”, thầy Tuấn cho biết.

Thầy Phan Khôi, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho hay, hiện có 70 học sinh chưa đến trường nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp. Sau buổi tập huấn này, Ban Giám hiệu sẽ phổ biến cho giáo viên chủ nhiệm khối 12 về phương thức xét tuyển, cách điền phiếu xét tuyển, số nguyện vọng của mỗi đợt xét tuyển… để tư vấn cho các em. “Hầu hết các em chưa nắm rõ thông tin về quy chế xét tuyển. Vì thế, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa cho học sinh trong giai đoạn này. Các em cần nộp hồ sơ sớm, không nên đợi đến sát những ngày cuối cùng mới nộp”, thầy Khôi nói.

TS. Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Đà Nẵng cho biết, điều kiện bắt buộc để thí sinh đăng ký tham gia xét tuyển trực tuyến là phải có số điện thoại di động trong phiếu đăng ký dự thi và đã tốt nghiệp THPT. Có 4 bước để thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến: bước 1: chọn trường; bước 2: chọn ngành; bước 3: nhập mã xác nhận; bước 4: kết thúc.

Nếu chỉ đăng ký một nhóm trường, thí sinh sẽ được đăng ký tối đa 4 trường thành viên, mỗi trường không quá 2 ngành và tổng số ngành không quá 4. Nếu thí sinh đã đăng ký 1 trường ngoài nhóm thì chỉ được đăng ký thêm 1 trường (trong nhóm hoặc ngoài nhóm), mỗi trường không quá 2 ngành. Theo thầy Quốc, thí sinh không được phép rút hồ sơ và các trường cũng không công khai số lượng hồ sơ nộp vào; bởi vậy, các em cần cân nhắc kỹ việc chọn ngành, chọn trường.

Miễn lệ phí xét tuyển vào ĐH Đà Nẵng đối với thí sinh 4 tỉnh Bắc miền Trung

Nhằm giảm gánh nặng cho thí sinh thuộc 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, những địa phương gặp khó khăn do tác động của ô nhiễm môi trường biển trong thời gian qua, Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng quyết định miễn toàn bộ lệ phí đăng ký xét tuyển vào nhóm ĐH Đà Nẵng đối với thí sinh có hộ khẩu thường trú thuộc một trong 4 tỉnh nói trên. Các thí sinh khác nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo quy định, cụ thể như sau (Đợt 1): Thí sinh đăng ký vào 1 trường thuộc nhóm ĐH Đà Nẵng: nộp 30.000 đồng. Thí sinh đăng ký từ 2 trường trở lên thuộc nhóm ĐH Đà Nẵng: nộp 60.000 đồng.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.