Giáo dục

Trường THCS Nguyễn Khuyến: "Phập phồng" tuyển sinh

07:40, 15/04/2015 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện nay, quy chế tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) năm học 2015-2016 vẫn chưa được thành phố ban hành.

Hiện nay, nhiều phụ huynh rất quan tâm việc tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến năm học 2015-2016.  Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến chào cờ đầu tuần.
Hiện nay, nhiều phụ huynh rất quan tâm việc tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến năm học 2015-2016. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến chào cờ đầu tuần.

Việc chậm trễ này khiến nhiều phụ huynh lẫn học sinh lo lắng trong việc định hướng chuyện học hành cho con em. Nguyên do trước đó, Bộ GD&ĐT ban hành Chỉ thị 5105 về việc cấm thi tuyển sinh vào lớp 6.

Năm học 2014-2015 gần kết thúc, trong khi thông tin tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Khuyến mỗi nơi đồn đại mỗi kiểu, khiến nhiều phụ huynh không khỏi bất an.  

Phụ huynh lo lắng

Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con học lớp 5 ở các trường tiểu học tỏ ra băn khoăn, lo lắng không biết năm học 2015-2016, Trường THCS Nguyễn Khuyến có tổ chức thi kiểm tra vào lớp 6 như những năm trước hay không. Chị N.T.H có con gái học lớp 5 Trường tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê) cho biết, chuẩn bị cho con vào lớp 6, ngoài giờ học ở trường, từ đầu năm học đến nay, vợ chồng chị cho bé đi học nâng cao hai môn tiếng Việt và Toán để tham dự kỳ kiểm tra vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến, năm học 2015-2016, nhưng đến nay chẳng biết trường có tuyển sinh hay không, nên cảm thấy bối rối. “Hỏi thầy cô nhà trường thì thầy cô bảo cứ đợi quy chế tuyển sinh thành phố ban hành mới biết có thi tuyển hay không”, chị H. nói.

Ở nhiều trường tiểu học khác trên địa bàn thành phố, phụ huynh cũng rất quan tâm hỏi thông tin tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến năm nay. Thầy Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Liên Chiểu) cho hay, thời gian gần đây, nhiều phụ huynh dự định cho con thi vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến và Trường THCS Lương Thế Vinh nên liên tục hỏi thăm thông tin tuyển sinh của những trường này, nhưng Ban giám hiệu nhà trường cũng chẳng biết trả lời sao, chỉ biết động viên phụ huynh chờ đợi quy chế thi ban hành. Nếu những trường này vẫn tổ chức kiểm tra đầu vào thì cho con em mình dự thi, nếu không thì phụ huynh có phương án khác cho phù hợp.

Còn lãnh đạo một phòng GD&ĐT cũng nhận xét: Đến thời điểm này mà chưa có quy chế tuyển sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến thì chậm hơn so với những năm trước đây, và điều này ít nhiều ảnh hưởng đến phụ huynh, học sinh. Phụ huynh cứ hỏi phòng GD&ĐT nhưng chúng tôi cũng chỉ biết nói họ chờ đợi mà thôi. Nên chăng thành phố sớm ban hành quy chế tuyển sinh, có kiểm tra đầu vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Khuyến hay không để phụ huynh có sự lựa chọn việc học tập cho con em mình.

Giải pháp nào?

Là đối tượng liên quan trực tiếp đến Chỉ thị 5105 của Bộ GD&ĐT, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại sáng 14-4, bà Hồ Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Khuyến, cho rằng thời gian qua, nhà trường rất được phụ huynh tín nhiệm. Bởi nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên chuyên môn vững vàng, dạy giỏi, đã tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực, sở trường ở các cấp học tiếp theo. Nay Bộ GD&ĐT không cho thi tuyển vào lớp 6 như những năm trước đây, các cấp, các ngành chức năng thành phố cần có giải pháp phù hợp để đánh giá năng lực học sinh, lựa chọn những em có năng lực tốt vào học tại trường.

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT nhìn nhận, qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Nguyễn Khuyến đã khẳng định được uy tín, tên tuổi thông qua chất lượng dạy và học. Cơ sở vật chất nhà trường đã được thành phố đầu tư khá khang trang, hiện đại. Qua kỳ kiểm tra đầu vào hằng năm, nhà trường đã chọn những học sinh có năng lực tốt để đào tạo, tạo điều kiện cho các em phát triển năng lực, sở trường ở những cấp học, bậc học tiếp theo. Và điều này được xã hội thừa nhận. Thực tế, thời gian qua, một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã tham quan, học tập mô hình Trường THCS Nguyễn Khuyến.  

Cũng theo ông Lê Trung Chinh, quan điểm của Sở GD&ĐT là muốn tiếp tục duy trì mô hình Trường THCS Nguyễn Khuyến. Muốn vậy thì phải có phương thức chọn nguồn tuyển đầu vào để bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực.

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND thành phố Đà Nẵng tuyển sinh theo các phương án: khảo sát năng lực học sinh thông qua đánh giá IQ như một số tỉnh, thành phố đang làm; hoặc xét học bạ học sinh tiểu học, điểm kiểm tra cuối lớp 5, thành tích các cuộc thi học sinh giỏi thành phố, học sinh giỏi quốc gia… để chọn nguồn tuyển đầu vào có chất lượng. Còn trường hợp các cấp lãnh đạo thành phố không cho phép thực hiện các phương án tuyển sinh trên, thì Sở GD&ĐT sẽ có giải pháp phù hợp chuyển đổi mô hình Trường THCS Nguyễn Khuyến.  

Ngày 3-11-2014, Bộ GD&ĐT ban hành Chỉ thị 5105 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó yêu cầu “Không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6”. Tiếp đó, ngày 17-3-2015, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các Sở GD&ĐT nhấn mạnh một lần nữa về việc “Tuyệt đối không tổ chức thi tuyển vào lớp 6”.

Những năm qua, Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu) cũng tổ chức kiểm tra đầu vào học sinh. Tuy nhiên, khi đề cập việc tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016, ông Huỳnh Duy Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết hiện nay nhà trường đang chờ xem phương thức tuyển sinh Trường THCS Nguyễn Khuyến như thế nào thì sẽ áp dụng như thế ấy.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

.