Cuộc đua cam go và tốn kém

.

Đến thời điểm hiện nay, cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã mở đại hội để chính thức đề cử ông Donald Trump và ông Joe Biden ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới.

 Cuối năm 2019, ông Trump chiếm ưu thế về số cử tri ủng hộ do nền kinh tế Mỹ khởi sắc trên nhiều phương diện từ việc làm, tăng trưởng, đến các chỉ số ở thị trường chứng khoán ở Phố Wall lên mức cao nhất. Nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát đã tạo điều kiện cho ông Biden vượt lên dẫn trước ông Trump nhiều điểm phần trăm.

TS. Meena Bose, Trưởng khoa Chính sách công và dịch vụ công tại Trường Chính phủ, Chính sách công và quan hệ quốc tế Peter S. Kalikow, Đại học Hofstra (Mỹ) nhận định, ông Biden đang có lợi thế hơn trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Điều này được thể hiện qua các cuộc khảo sát quốc gia và các cuộc thăm dò dư luận tại từng bang. Tuy nhiên, bà Bose cảnh báo, bất ngờ luôn có thể xảy ra và cuộc bầu cử năm 2016 là minh chứng.

Theo bà Bose, tình hình năm 2020 khác biệt do nhiều nguyên nhân như: dịch bệnh hoành hành, nền kinh tế trì trệ, khủng hoảng y tế trầm trọng, và ông Trump là Tổng thống tại nhiệm đang muốn tái đắc cử, chứ không phải ứng cử viên ra tranh cử nhiệm kỳ đầu. TS. Meena Bose thận trọng cho rằng, dù các cuộc thăm dò dư luận đều nghiêng về ứng cử viên Biden vào thời điểm này, nhưng chỉ 2 tháng phía trước, kết quả vẫn rất khó đoán định.

Trong khi đó, tờ Les Echos (Pháp) phân tích thế mạnh của chủ nhân Nhà Trắng và nhược điểm của đối thủ Joe Biden, cho rằng Đại hội đảng Cộng hòa cuối cùng sẽ diễn ra một phần có công chúng và một phần qua video. Đây là cơ hội để ông Trump trở lại những yếu tố cơ bản và một lần nữa đưa vào cuộc tranh luận chủ đề di dân nhập cư.

Chương trình vận động tranh cử bắt đầu với trọng tâm chỉ trích lập luận của đảng Dân chủ gọi ông Trump là “mối đe dọa của nền dân chủ”. Nhưng chủ nhân Nhà Trắng sẽ bất chấp hiểm nguy dịch bệnh, đích thân đến tận các bang then chốt và nhấn mạnh những chủ đề mà cử tri bình dân ưu tư, trong đó có vấn đề nhập cư.

Theo Les Echos, chiến thuật này sẽ hiệu quả. Khác với Đại hội đảng Dân chủ tập trung tấn công vào Donald Trump, Đại hội đảng Cộng hòa sẽ giới thiệu “những trường hợp cụ thể, những con người cụ thể, nhờ các biện pháp của chính quyền Trump mà đổi đời và những kỳ vọng vào ông Trump trong 4 năm tới”. Thay vì chỉ phát biểu chấp nhận đề cử của đảng vào đêm cuối cùng của đại hội như cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Tổng thống Trump sẽ phát biểu tại tất cả các đêm diễn ra đại hội và phát biểu chính thức chấp nhận đề cử từ Nhà Trắng. Ngay trước thềm đại hội, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã đưa ra chương trình hành động cho nhiệm kỳ hai với tên gọi “Chiến đấu vì bạn”. Chương trình chia ra 10 nhóm ưu tiên với các lĩnh vực hàng đầu bao gồm: việc làm, chấm dứt Covid-19, chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc, chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ cảnh sát, chấm dứt nhập cư trái phép, bảo vệ người lao động Mỹ, phát triển công nghệ cho tương lai và chính sách đối ngoại nước Mỹ trước tiên.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cho rằng, cơ hội để Tổng thống Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới là “cực kỳ triển vọng”. Phát biểu trên chương trình “Watters' World” của kênh truyền hình Fox News tối 23-8, cựu Chủ tịch Hạ viện đến từ bang Georgia nhấn mạnh một chiến thắng dành cho Tổng thống Trump đang “bắt đầu hình thành”. “Tôi dự đoán đây sẽ là một chiến thắng vẻ vang hơn đáng kể so với những gì mà mọi người mong đợi”, ông Gingrich cho hay.

Ngoài ra, cuộc đua vào Nhà Trắng, nghị sĩ các bang và liên bang năm 2020 không chỉ cam go, phức tạp, mà chi phí để giành sự ủng hộ lá phiếu cử tri cũng rất đắt đỏ. Số liệu của Ủy ban Bầu cử liên bang Mỹ công bố cho thấy, tính đến hết tháng 6-2020, các cuộc vận động cho quỹ tranh cử cả nghị sĩ và tổng thống, đã đạt 4,77 tỷ USD, dù còn 2 tháng nữa mới tới ngày bầu cử. Trong đó, ông Biden được 278,85 triệu USD; ông Trump 342,70 triệu USD. Còn 27 ứng cử viên đảng Dân chủ bỏ cuộc tiêu tốn hết hàng trăm triệu USD; các ứng cử viên độc lập chi 52,22 triệu USD và 3 ứng cử viên đảng Cộng hòa bỏ cuộc cũng chi 19,57 triệu USD…

Theo nhận định của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, chi phí cho cuộc tranh cử nghị sĩ và tổng thống năm 2020 có khả năng vượt mức chi 6,2 tỷ USD của năm 2012.

TUYẾT MINH
 

;
;
.
.
.
.
.