Quốc tế

Trung Quốc mở rộng diện tích đất canh tác

06:04, 16/08/2023 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng mở rộng thêm 170.000ha đất canh tác nhằm đảm bảo tự chủ nguồn lương thực nuôi sống 1,4 tỷ dân.

Theo Financial Times, quá trình đô thị hóa gia tăng và sự bùng nổ của ngành sản xuất ở Trung Quốc đã khiến diện tích đất canh tác bị thu hẹp, đồng thời làm tăng phụ thuộc vào nguồn lương thực nhập khẩu trong những thập kỷ qua.

Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, 3/4 lượng đậu nành mà nước này đang tiêu thụ được nhập khẩu từ Mỹ và Brazil. Trung Quốc cũng tăng nhập khẩu ngô, từ dưới 1% cách đây 10 năm lên 7% vào năm 2022. Kể từ năm 2021, các nhà chức trách Trung Quốc đã thu hồi hơn 170.000ha để chuyển thành đất canh tác nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thực phẩm nhập khẩu trong bối cảnh dịch bệnh và căng thẳng với Mỹ có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như tác động của hiện tượng El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng mới đây của các nước, trong đó có Ấn Độ, đang khiến nguồn cung bị ảnh hưởng và đẩy giá gạo và ngũ cốc lên mức cao mới.

Năm ngoái, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hối thúc các ban, ngành hành động quyết liệt để duy trì 120 triệu ha đất canh tác trên cả nước, định mức mà Bắc Kinh cho là cần thiết để bảo đảm nguồn cung trong nước.

GIA NGHI

.