Quốc tế

Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô

09:44, 16/01/2023 (GMT+7)

Ngày 15-1, Chính phủ Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Lima và một số khu vực khác do các cuộc biểu tình nổ ra trong những tuần gần đây.

Theo AFP, sắc lệnh áp tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Lima cùng ba thành phố Cusco, Puno và Callao của Peru có hiệu lực trong 30 ngày tính từ 15-1, cho phép quân đội can thiệp để duy trì trật tự và đình chỉ một số quyền hiến định như quyền tự do đi lại và hội họp. Hơn 100 rào chắn đã được triển khai để chặn giao thông trên khắp Peru, chủ yếu ở miền Nam - nơi từng là tâm điểm của các cuộc biểu tình - và xung quanh Lima. Song, sân bay quốc tế Cusco, sân bay quan trọng đối với ngành du lịch của Peru, được mở lại.

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị-xã hội nghiêm trọng sau khi Tổng thống Pedro Castillo bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội, thành lập chính phủ khẩn cấp và kêu gọi bầu cử. Động thái này vấp phải sự phản đối của Tòa án Hiến pháp, Tòa án Tối cao cũng như các nghị sĩ. Quốc hội Peru đã bỏ phiếu phế truất ông Castillo. Phó Tổng thống Dina Boluarte tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi ông Castillo bị cảnh sát bắt giữ. Sự việc làm bùng lên làn sóng biểu tình đòi bà Boluarte từ chức, trả tự do cho ông Castillo, tiến hành bầu cử sớm và ban hành Hiến pháp mới. Tuy nhiên, bà Boluarte bác yêu cầu từ chức, khẳng định sẽ đẩy nhanh kế hoạch bầu cử.

NGHI VĂN

.