Ông Abe Shinzo là Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất Nhật Bản

.

Ngày 24-8 đánh dấu 2.799 ngày ông Abe Shinzo làm Thủ tướng Nhật Bản. Theo đó, ông là Thủ tướng tại nhiệm liên tục lâu nhất ở xứ sở hoa anh đào, phá vỡ kỷ lục trước đó thuộc về cố Thủ tướng Sato Eisaku - người đã làm Thủ tướng trong 2.798 ngày (từ ngày 9-11-1964 đến 7-7-1972).

Ông Abe Shinzo sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9-2021.  		 		         Ảnh: Reuters
Ông Abe Shinzo sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9-2021. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, phát biểu với báo giới ở Tokyo ngày 24-8, Thủ tướng Abe bày tỏ, ông muốn chăm sóc sức khỏe và hoàn thành tốt công việc. Phát biểu này được đưa ra trong lúc có những đồn đoán ông Abe có thể từ chức sau khi đạt dấu mốc quan trọng nói trên. Hơn nữa, chỉ trong một vài ngày mà nhà lãnh đạo này xuất hiện 2 lần ở một bệnh viện tại Tokyo, điều này làm dấy lên quan ngại rằng ông có thể tiếp tục điều hành chính phủ của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hay không.

Văn phòng nội các Nhật Bản không giải thích chi tiết về việc Thủ tướng có mặt ở bệnh viện. Song, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho hay, ông Abe chỉ đến bệnh viện để khám sức khỏe theo lịch hẹn với bác sĩ.

Theo hãng Reuters, tỷ lệ ủng hộ ông Abe đang giảm sút đến mức thấp nhất kể từ lúc ông trở lại nhiệm kỳ hai vào năm 2012 với cam kết phục hồi kinh tế và thúc đẩy quốc phòng. Nguyên nhân do ông bị chỉ trích về cách ứng phó với đại dịch Covid-19 và một số bê bối khác.

Thủ tướng Abe, đồng thời là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9-2021. Nhiều ứng viên được cho là có thể thay thế ông Abe, bao gồm: Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga và Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.