Đánh bom kép ở Philippines, ít nhất 10 người chết

.

Hai vụ nổ bom xảy ra ở thị trấn Jolo (tỉnh Sulu, miền nam Philippines) ngày 24-8 khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Hãng thông tấn Aljazeera dẫn lời Thượng nghị sĩ Richard Gordon, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết, vụ nổ thứ nhất xảy ra khoảng 14 giờ (giờ địa phương) phía trước một trung tâm ăn uống.

Một xe máy chở đầy thiết bị nổ đã lao đến gần hai xe tải quân sự đang đỗ. Lúc đó, các binh sĩ đang hỗ trợ chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Theo ước tính ban đầu, ít nhất 5 binh sĩ và 4 dân thường thiệt mạng, 16 binh sĩ khác bị thương.

Chưa đầy 1 giờ sau, vụ nổ thứ hai xảy ra gần Nhà thờ Our Lady of Mount Carmel do một nữ đánh bom tự sát thực hiện. Kẻ đánh bom đã thiệt mạng, ngoài ra có 2 người khác bị thương. Sau đó, một quả bom khác (chưa nổ) được phát hiện trong một khu chợ công cộng. Giới chức quân đội Philippines cho biết, khoảng 43 binh sĩ, cảnh sát và người dân bị thương trong hai vụ nổ.

Chưa ai nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Tỉnh Sulu là nơi sinh sống của nhiều người Hồi giáo, cũng là thành trì của các tay súng Abu Sayyaf có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda, khét tiếng với các vụ bắt cóc, cướp và đánh bom tự sát.

Giới chức quân đội Philippines cho rằng, có thể người cầm đầu Abu Sayyaf  là Mundi Sawadjiaan đứng sau các vụ nổ. Hai tuần trước, Abduljihad Susukan - lãnh đạo chủ chốt của tổ chức này - đã đầu hàng chính quyền Philippines. Theo giới chức quân đội Philippines, không loại trừ khả năng các vụ nổ bom ngày 24-8 là nhằm trả thù việc bắt giam Susukan.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.