Thủ tướng Malaysia vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội

.

Ngày 13-7, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin chiến thắng cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội vốn được xem như “bài kiểm tra” đầu tiên về sự ủng hộ dành cho ông sau gần 5 tháng nhậm chức.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong ngày đầu tiên Hạ viện Malaysia khóa 14 tiến hành phiên họp thứ 3 trong năm tại Kuala Lumpur. Theo báo The Straits Times, tại phiên họp, ông Muhyiddin đề xuất để trống chức Chủ tịch Hạ viện (vốn do ông Mohammad Ariff Md Yusof nắm giữ). Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua đề xuất này với 111 phiếu thuận và 109 phiếu chống. Ngay sau đó, Phó Chủ tịch Hạ viện Nga Kor Ming cũng tuyên bố từ chức. Chính phủ của ông Muhyiddin chỉ định tân Chủ tịch Hạ viện là ông Datuk Azhar Harun, nguyên Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Malaysia.

Theo AP, những động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh Quốc hội Malaysia vừa trở lại hoạt động sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19. Phe đối lập tại Malaysia muốn thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội về vai trò lãnh đạo của ông Muhyiddin, nhưng cuộc bỏ phiếu liên tiếp bị trì hoãn vì đại dịch Covid-19. Giới phân tích cho rằng, chiến thắng của ông Muhyiddin có thể cản trở nỗ lực của phe đối lập trong việc tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm. Giám đốc Viện châu Á (Đại học Tasmania, Úc) James Chin nhận định, việc thay Chủ tịch Hạ viện có ý nghĩa quan trọng, bởi Chủ tịch Hạ viện là người quyết định có tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm hay không. Song, theo ông Chin, kết quả sít sao trong cuộc bỏ phiếu cũng cho thấy chính quyền của ông Muhyiddin không thật sự vững chãi.

Cũng tại phiên họp, nhiều nghị sĩ chất vấn Thủ tướng Muhyiddin về việc chính phủ công bố một số gói kích thích kinh tế trị giá hàng chục tỷ USD mà không đưa ra bàn thảo tại Hạ viện. Ông Muhyiddin cho biết, khi ứng phó với khủng hoảng Covid-19, chính phủ cần có các biện pháp nhanh chóng, nếu chờ được Hạ viện thông qua sẽ không theo kịp tình hình.

PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.