Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng: Hàn Quốc ứng phó trên mọi phương diện

.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi người dân đoàn kết và hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để đối phó với Covid-19. Hiện Hàn Quốc có 3.736 ca nhiễm và 20 ca tử vong.

Ngày 1-3, người dân xếp hàng để mua khẩu trang trước siêu thị Nonghyup ở Cheongju, cách thủ đô Seoul 130km về phía nam.	                                                 Ảnh: Yonhap
Ngày 1-3, người dân xếp hàng để mua khẩu trang trước siêu thị Nonghyup ở Cheongju, cách thủ đô Seoul 130km về phía nam. Ảnh: Yonhap

Hãng AFP cho biết, trong bài phát biểu ngày 1-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, chính phủ của ông đang ứng phó trên mọi phương diện để ngăn chặn Covid-19 lây lan sau khi gia tăng báo động khủng hoảng lên mức cao nhất. Ông kêu gọi sự đoàn kết và khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hơn nữa, trong đó có việc bổ sung ngân sách, để chống lại Covid-19. “Dịch bệnh có thể tạm thời đe dọa cuộc sống của chúng ta, nhưng không thể phá vỡ sự đoàn kết và hy vọng”, ông Moon Jae-in nói.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ, chính phủ đang nỗ lực tối đa để đẩy nhanh chẩn đoán, xét nghiệm, bổ sung giường bệnh tại thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc. Người đứng đầu Nhà Xanh còn khẳng định Hàn Quốc sẽ có thể vượt qua dịch bệnh và khôi phục nền kinh tế. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cảnh báo tăng trưởng âm trong quý 1 năm nay của nền kinh tế lớn thứ 12 của thế giới do dịch bệnh tác động đến cả xuất khẩu lẫn tiêu dùng.  

Theo hãng tin Yonhap, sau một ngày có số ca nhiễm tăng kỷ lục (813 ca được ghi nhận vào ngày 29-2), ngày 1-3, Hàn Quốc có thêm 586 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm lên 3.736 và 20 người tử vong. Trong số các ca nhiễm mới, có 468 trường hợp ở vùng tâm dịch Daegu và 67 trường hợp ở tỉnh Gyeongsang Bắc. Thủ đô Seoul có thêm 10 ca, thành phố Busan có thêm 3 ca. Giới chức y tế Hàn Quốc cũng công bố trường hợp bé trai 45 ngày tuổi nhiễm Covid-19 và có cha mẹ đều nhiễm bệnh.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo cho rằng, tốc độ lây lan Covid-19 ở quốc gia này đang chậm lại, nhưng vẫn có nguy cơ các con số tiếp tục tăng cao. Nhằm tránh nguy cơ số người chết gia tăng và khắc phục tình trạng thiếu giường bệnh, các nhà chức trách chia bệnh nhân thành 4 nhóm để có thể điều trị phù hợp. “Thay vì cho tất cả bệnh nhân nhập viện, chúng tôi sẽ tập trung điều trị những trường hợp đặc biệt”, ông Park Neung-hoo nói. Những người có triệu chứng nhẹ sẽ được chăm sóc tại các phòng khám địa phương được chính quyền chỉ định.

Hàn Quốc có hệ thống y tế tiên tiến và môi trường truyền thông cởi mở nên các nhà quan sát đánh giá cao về mức độ tin cậy của các con số được thống kê. Song, số ca nhiễm sẽ còn gia tăng trong những ngày đầu tháng 3 này khi có hơn 260.000 người liên quan nhà thờ Shincheonji ở Daegu được xét nghiệm. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Kwon Jun-wook, khoảng 60% số ca nhiễm liên quan nhà thờ nói trên.

Ngày 1-3, giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) xin lỗi vì đã không cung cấp thông tin về các tín đồ. Tuy nhiên, ông Lee Man-hee, người sáng lập giáo phái Shincheonji đang tự cách ly tại nhà riêng ở tỉnh Gyeonggi, gần Seoul, bác bỏ cáo buộc việc giáo phái này phải chịu trách nhiệm về sự lây lan Covid-19 nhanh chóng.

Nhà thờ trên khắp Hàn Quốc cũng đóng cửa trong ngày 1-3, một số nhà thờ thực hiện các nghi lễ tôn giáo trên mạng YouTube.

Mỹ, Úc và Thái Lan có trường hợp tử vong đầu tiên

Bang Washington của Mỹ ngày 29-2 (giờ địa phương) ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do Covid-19. Ngay lập tức Thống đốc bang Washington Jay Inslee ban bố tình trạng khẩn cấp để tiếp nhận sự hỗ trợ của các cơ quan liên bang trong việc huy động mọi nguồn lực ứng phó với dịch bệnh.

Trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump thúc giục người dân bình tĩnh bởi các nhà chức trách Mỹ đã có “những hành động quyết liệt nhất ngay từ đầu” để đối phó với Covid-19. “Đất nước của chúng ta đã sẵn sàng cho mọi tình huống. Không có lý do gì để hoảng sợ”, ông Trump nói.

Trong khi đó, ngày 1-3, Úc xác nhận ca tử vong đầu tiên, một bệnh nhân 78 tuổi qua đời ở một bệnh viện tại thành phố Perth. Úc từ ngày 1-3 áp dụng cấm nhập cảnh đối với mọi công dân nước ngoài đến từ Iran. Những người này nếu vẫn muốn nhập cảnh thì phải cách ly ở một nước khác 14 ngày, sau đó mới được đến Úc.

Thái Lan cũng thông báo ca tử vong đầu tiên, bệnh nhân là một người đàn ông 35 tuổi.

Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 573 ca nhiễm và cũng là số ca nhiễm mới cao nhất trong một tuần qua ở nước này. Hầu hết các trường hợp ở tỉnh Hồ Bắc.

VĨNH AN

 

;
;
.
.
.
.
.