1,7 tỷ người phải ở nhà

.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo, Covid-19 đang tăng tốc với số người bị lây nhiễm tăng lên nhanh chóng. Hiện có hơn 360.000 người mắc bệnh và 16.000 người tử vong. Đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch, nhiều nước áp đặt tình trạng khẩn cấp, phong tỏa và yêu cầu ít nhất 1,7 tỷ người phải ở nhà.

Hãng AFP cho biết, từ New Zealand đến Nam Phi đều công bố các lệnh phong tỏa mới. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern kêu gọi người dân giảm tiếp xúc để hỗ trợ công tác phòng, chống đại dịch khi nước này áp dụng lệnh phong tỏa từ ngày 26-3; theo đó sẽ ngừng các dịch vụ không thiết yếu, đóng cửa trường học và văn phòng làm việc trong 1 tháng. Từ sáng 24-3, người dân New Zealand đã dọn khỏi các văn phòng để sẵn sàng làm việc tại nhà; sinh viên cũng rời khỏi ký túc xá…

Số ca nhiễm ở New Zealand ít hơn nhiều nước khác, nhưng chính phủ của bà Ardern muốn ngăn chặn sự lây lan của virus. Nữ Thủ tướng nói rằng, lệnh phong tỏa sẽ giúp đất nước 5 triệu dân có cơ hội tốt đánh bại dịch bệnh. Ngày 24-3, New Zealand ghi nhận thêm 40 ca nhiễm, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh lên 155 người; chưa có ca tử vong.

Ở châu Âu, nhiều nước như Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp áp đặt phong tỏa cả nước tương tự cách làm của Ý. Thủ tướng Anh Boris Johnson yêu cầu người dân ở nhà, đóng cửa ngay lập tức các quầy hàng không thiết yếu; cấm tụ họp gia đình hay gặp gỡ bạn bè. Người dân chỉ được rời nhà để mua sắm các đồ dùng cần thiết, đi khám bệnh, hoặc do nhu cầu công việc... Hạ viện Anh đã thông qua dự luật khẩn cấp trao thêm quyền hạn cho chính phủ, cho phép cảnh sát đóng cửa các sự kiện và buộc mọi người về nhà; nhân viên y tế, cảnh sát và cơ quan di trú được phép bắt những người không tuân theo hướng dẫn y tế… Trong vòng 24 giờ, Vương quốc Anh có thêm ít nhất 54 ca tử vong. Hiện nước này có hơn 6.700 ca nhiễm và 335 ca tử vong.

Tại châu Phi, Nam Phi ghi nhận thêm 128 trường hợp nhiễm bệnh, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên thành 402 ca. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố phong tỏa cả nước 21 ngày và cho rằng đây là giải pháp cần thiết đối với nền kinh tế hàng đầu ở “lục địa đen”.

PHÚC NGUYÊN

 

;
;
.
.
.
.
.