WHO cảnh báo nguy cơ đại dịch

.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) hiện lên đến đỉnh điểm ở Trung Quốc và có thể thành đại dịch. Cảnh báo này được đưa ra khi tổng số người nhiễm SARS-CoV-2 trên thế giới vượt qua con số 80.000, riêng Trung Quốc đại lục có hơn 77.600 ca nhiễm.

Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đóng cửa và được phun thuốc khử trùng vào ngày 25-2. Ảnh: Getty Images
Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đóng cửa và được phun thuốc khử trùng vào ngày 25-2. Ảnh: Getty Images

Theo báo South China Morning Post, ngày 25-2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận 508 ca nhiễm SARS-CoV-2 mới và 71 trường hợp tử vong, trong đó có 68 trường hợp ở thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc. Tính đến nay, Trung Quốc đại lục có hơn 77.600 ca nhiễm và 2.663 ca tử vong.

Số ca tử vong ở vùng tâm dịch lớn nhất thế giới đang giảm, nhưng Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở các nước/vùng lãnh thổ khác với thêm hơn 2.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 30 ca tử vong. Hàn Quốc hiện là vùng tâm dịch lớn thứ hai. Ý có số ca nhiễm nhiều nhất châu Âu. Trong khi đó, một số nước ở Trung Đông thông báo những ca nhiễm đầu tiên. 

Tuy nhiên, theo hãng AFP, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định có thể ngăn chặn SARS-CoV-2, đồng thời ca ngợi những biện pháp kiểm dịch quyết liệt của Trung Quốc. “Hiện nay, chúng ta không chứng kiến sự lây lan toàn cầu của virus này và chúng ta không chứng kiến những trường hợp tử vong trên diện rộng”, ông Tedros phát biểu với báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 24-2 (giờ địa phương). Người đứng đầu WHO nói thêm rằng, các nước nên “làm mọi việc có thể để chuẩn bị cho nguy cơ đại dịch”.

Ngày 25-2, phát ngôn viên của WHO Christian Lindmeier cho hay, các quan chức WHO đang họp tại Rome (Ý) để thảo luận các biện pháp dập dịch ở quốc gia châu Âu này. Theo ông Lindmeier, WHO vẫn chưa có kế hoạch cho một “thông báo lớn” nào tương tự việc công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu vào ngày 30-1 vừa qua.

Hàn Quốc kiểm dịch tối đa tại Daegu

Ngày 25-2, Hàn Quốc ghi nhận thêm 144 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 977. Trong số các trường hợp nhiễm mới, có 116 ca ở thành phố Daegu và tỉnh Gyeongsang Bắc.

Số người chết ở Hàn Quốc tăng lên 11 người. Bệnh nhân thứ 9 là một phụ nữ 68 tuổi, qua đời ở bệnh viện tại thị trấn Chilgok thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc. Bệnh nhân thứ 10 là một người đàn ông 58 tuổi, tử vong trong bệnh viện ở quận Cheongdo, cũng thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc. Bệnh nhân thứ 11 là người đàn ông Mông Cổ 35 tuổi, có tiền sử bệnh gan, tử vong ở một bệnh viện ở ngoại ô Seoul sau khi xét nghiệm nhiễm SARS-CoV-2.

Theo hãng thông tấn Yonhap, lần đầu đến Daegu kể từ khi Covid-19 bùng phát, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trấn an người dân thành phố này rằng, trong tuần này, chính phủ của ông sẽ nỗ lực hết sức để kìm tốc độ lây nhiễm. “Chính phủ sẽ tập trung mọi khả năng và giành thắng lợi trong cuộc chiến chống virus ở Daegu cùng Gyeongsang Bắc”, ông Moon nói.

Đảng Dân chủ cầm quyền và Nhà Xanh đã quyết định tăng cường các biện pháp chống dịch ở hai địa phương nói trên. Tất cả công dân Daegu có triệu chứng cảm cúm (ước tính khoảng 30.000 người) sẽ được test virus. Các nhà chức trách cũng sẽ kiểm tra tất cả những người đã đến nhà thờ Shincheonji ở Daegu, nơi có 56% trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Nhà thờ này cũng đồng ý cung cấp danh sách và số điện thoại của khoảng 200.000 tín đồ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho hay, hầu như tất cả các tỉnh và thành phố đều có trường hợp nhiễm bệnh. Thành phố Busan có 3,5 triệu dân hiện ghi nhận 43 ca nhiễm, trong khi thủ đô Seoul có 82 ca.

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Iran và Ý tăng nhanh

Người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour ngày 25-2 cho biết, nước này có thêm 34 ca nhiễm và 3 trường hợp tử vong, nâng tổng số người mắc bệnh lên 95 và 15 người chết. Các nước trên khắp Trung Đông đã ngừng tiếp nhận các chuyến bay đến từ Iran, đồng thời đóng cửa biên giới với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Trong khi đó, Iraq phát hiện thêm 4 trường hợp nhiễm bệnh tại tỉnh Kirkuk, nâng tổng số ca nhiễm lên 5 người. Chính phủ Iraq kéo dài vô thời hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc và Iran; ban hành lệnh cấm tương tự với Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý và Singapore. Lệnh cấm được áp dụng với những người trực tiếp hoặc gián tiếp đến từ các nước nói trên, ngoại trừ công dân Iraq, các nhà ngoại giao và các phái đoàn chính thức.

Kuwait có 2 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 5 người. Giới chức Kuwait đình chỉ tất cả hoạt động thể thao trong nước trong 2 tuần và hủy bỏ những sự kiện lớn tập trung đông người. Bahrain hiện có 8 ca bệnh, trong số những ca nhiễm mới cả công dân Saudi Arabia.

Tại châu Âu, thêm 40 ca nhiễm được xác định ở phía bắc nước Ý kể từ tối 24-2, nâng tổng số ca bệnh ở quốc gia này lên 283 và có 7 ca tử vong. Ngoài hai vùng tâm dịch là Lombardy và Veneto, dịch đã lan đến Emilia Romagna, Piedmont, Tuscany. Thành phố Palermo - thủ phủ vùng Sicilia - cũng ghi nhận bệnh nhân đầu tiên.

PHÚC NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.