Pháp: Biểu tình "áo vàng" trở lại

.

Ngày 16-11, tổng cộng 28.000 người biểu tình đổ xuống đường phố khắp nước Pháp, riêng thủ đô Paris có 4.700 người tham gia biểu tình, đánh dấu 1 năm phong trào “áo vàng”.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Pháp cho hay, con số 28.000 người nói trên vẫn ít hơn 10 lần so với 282.000 người tham gia biểu tình trong ngày 17-11-2018, ngày đầu tiên bùng nổ phong trào “áo vàng”. Bạo lực tái diễn, nhiều ô-tô bị đốt cháy nên cảnh sát phải dùng đến hơi cay và vòi rồng để giải tán đám đông. Ở Paris, tính đến sáng 17-11, cảnh sát tạm giữ 129 người. Trong khi đó, ở các thành phố khác, biểu tình diễn ra trong hòa bình.

Phong trào “áo vàng” bùng phát cách đây 1 năm, quy tụ mọi giai tầng trong xã hội Pháp, nhằm phản đối giá nhiên liệu tăng cao và chi phí đắt đỏ. Sau đó, các cuộc biểu tình chuyển sang chống lại Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và chính sách cải cách kinh tế của ông, thậm chí yêu cầu nhà lãnh đạo này từ chức. Tổng thống Macron buộc phải nhượng bộ, hoãn các chính sách cải cách, rút lại kế hoạch tăng thuế nhiên liệu. Những tháng gần đây, phong trào “áo vàng” suy yếu nhưng các thủ lĩnh biểu tình kêu gọi mọi người trở lại đường phố vào ngày 16-11 để kỷ niệm 1 năm sự kiện này.

BÌNH YÊN

;
;
.
.
.
.
.