Mỹ, Hàn hoãn tập trận để thúc đẩy đàm phán hạt nhân

.

Ngày 17-11, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố hoãn các cuộc tập trận quân sự sắp tới nhằm thúc đẩy đàm phán với CHDCND Triều Tiên. Tập trận có tên gọi “Sự kiện huấn luyện bay kết hợp”, mô phỏng các kịch bản chiến đấu trên không, có sự tham gia của nhiều máy bay chiến đấu từ Mỹ và Hàn Quốc. Theo kế hoạch ban đầu, tập trận sẽ được bắt đầu trong những ngày đến.

Hãng Reuters cho biết, những năm trước đây, cuộc diễn tập nói trên đã giảm về cả quy mô lẫn phạm vi nhưng vẫn vấp phải sự phản đối của Triều Tiên. Lần này, gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) khi tham dự hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper bác bỏ thông tin cho rằng, hoãn tập trận là động thái nhượng bộ Triều Tiên. “Tôi không xem đây là sự nhượng bộ.

Tôi xem đây là sự nỗ lực tốt hướng đến hòa bình”, ông Esper phát biểu với báo giới, đồng thời nhấn mạnh “việc tạo ra thêm không gian cho các nhà ngoại giao đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là rất quan trọng”.

Hiện chưa rõ quyết định của Mỹ và Hàn Quốc hoãn tập trận có giúp khởi động đàm phán với Triều Tiên hay không, trong lúc đối thoại hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng bế tắc. Tại cuộc gặp giữa các Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Hàn - Nhật ở Bangkok, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono tỏ ra không lạc quan về vấn đề Triều Tiên và kêu gọi 3 quốc gia này bảo đảm tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Cũng trong ngày 17-11, hãng thông tấn KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định sẽ không bàn thảo vấn đề hạt nhân với Mỹ trừ khi Washington hủy bỏ “chính sách thù địch” chống lại Bình Nhưỡng.

PHÚC NGUYÊN
 

;
;
.
.
.
.
.