Bolivia sẽ sớm bầu tổng thống mới

.

Chính phủ lâm thời Bolivia và các nhà lập pháp thuộc đảng Phong trào vì chủ nghĩa Xã hội (MAS) của cựu Tổng thống Evo Morales đã đạt được thỏa thuận về việc tổ chức bầu cử tổng thống sớm, qua đó giúp quốc gia Nam Mỹ này thoát khỏi khủng hoảng chính trị.

Bà Jeanine Anez làm Tổng thống lâm thời Bolivia.      Ảnh: AFP/Getty Images
Bà Jeanine Anez làm Tổng thống lâm thời Bolivia. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng Reuters dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Bolivia Monica Eva Copoa Murga- một thành viên của MAS cho biết, thỏa thuận đạt được vào tối 14-11 về việc tổ chức bầu cử “sớm nhất có thể” nhằm hình thành chính phủ mới, chấm dứt tình trạng bạo lực và biểu tình, sớm ổn định đất nước.

Trong khi đó, hãng AP dẫn lời Tổng thống lâm thời Jeanine Anez cho rằng, ông Morales không đủ tiêu chuẩn tham gia bất kỳ cuộc bầu cử mới nào, bởi hiến pháp Bolivia giới hạn một tổng thống chỉ được tại vị hai nhiệm kỳ liên tiếp. Bà Anez cũng thúc giục MAS - đảng chiếm đa số ghế trong Quốc hội - bắt đầu tìm kiếm ứng viên thay thế ông Morales tham gia tranh cử tổng thống.

Hiện ông Morales và cánh tay phải của ông - cựu Phó Tổng thống Alvaro Garcia - đang tị nạn chính trị ở Mexico. Ông Morales kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) và có thể Giáo hoàng Francis đứng ra làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở Bolovia. Trả lời phỏng vấn tại thủ đô Mexico City, ông Morales khẳng định, ông vẫn là tổng thống hợp hiến của Bolivia vì Quốc hội nước này chưa chấp nhận đơn từ chức của ông. Ông Morales cho biết sẽ sớm “trở về nước để khôi phục hòa bình” nếu người dân yêu cầu, đồng thời kêu gọi “đối thoại quốc gia” để giải quyết khủng hoảng.

Bolivia rơi vào khủng hoảng chính trị với hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra khắp cả nước nhằm phản đối kết quả bầu cử ngày 20-10. Phe đối lập và những người biểu tình cáo buộc ông Morales gian lận để tái đắc cử lần thứ tư.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.