.

Đà Nẵng trong mắt nhà đầu tư

.

­Ngày 31-8, tại Hội thảo “Quảng Nam, 10 năm thu hút đầu tư”, Chủ tịch Tập đoàn Indochina Capital - Peter R. Ryder đánh giá cao môi trường đầu tư của thành phố Đà Nẵng và coi đây như là hình mẫu về thu hút đầu tư nước ngoài cho các địa phương khác. Phóng viên Báo Đà Nẵng lược ghi phát biểu của ngài Peter R. Ryder.

Ngài Peter R. Ryder, Chủ tịch Tập đoàn  Indochina Capital.

Trong vòng 5 năm qua, Tập đoàn Indochina Capital đã và đang triển khai đầu tư 6 dự án lớn tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD. Tại Quảng Nam, Indochina Capital thực hiện 4 dự án gồm: The Nam Hải Resort, sân golf Montgomerie Links, khu biệt thự Malibu và khu nhà xưởng cho thuê tại khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc.
 
Ngoài ra, Indochina Capital đang tiến hành nghiên cứu khảo sát dự án Khu thương mại tự do trong Khu kinh tế mở Chu Lai. Với sự thành công của các dự án đã đi vào hoạt động như The Nam Hải Resort, sân golf Montgomerie Links ở Quảng Nam và khu phức hợp Indochina Riverside Towers ở thành phố Đà Nẵng đã khẳng định hướng đi đúng trong đầu tư của Tập đoàn Indochina Capital vào miền Trung.

Yếu tố chính làm nên thành công của Tập đoàn Indochina Capital là nghiên cứu và phân tích kỹ thị trường. Cụ thể trong lĩnh vực du lịch, Tập đoàn Indochina Capital quyết định khai thác thị trường khách du lịch cao cấp quốc tế. Yếu tố thứ hai là Indochina Capital đã rất khắt khe trong việc lựa chọn các công ty tư vấn thiết kế có tên tuổi trên thế giới và các nhà thầu xây lắp có kinh nghiệm để bảo đảm những công trình của Indochina Capital không những có kiến trúc độc đáo mà còn đạt chất lượng cao.
 
Minh chứng cho điều này là công trình The Nam Hải Resort (Quảng Nam), ngay sau khi xây dựng xong đã được Hội Kiến trúc sư Việt Nam bình chọn là 1 trong 20 công trình kiến trúc tiêu biểu của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Công trình khu phức hợp Indochina Riverside Towers tại Đà Nẵng mở ra hướng mới cho thiết kế kiến trúc đô thị.

Nhà đầu tư nước ngoài luôn hài lòng về môi trường đầu tư tại thành phố Đà Nẵng.

Kinh nghiệm đầu tư khác được Indochina Capital chia sẻ, đó là mời các DN quản lý khách sạn có thương hiệu và được khách hàng đánh giá cao và có nguồn khách từ thị trường tiềm năng, chiến lược trên thế giới. Tập đoàn Indochina Capital luôn chủ động nguồn vốn đầu tư, không bị lệ thuộc trước những biến động của thị trường tiền tệ và lạm phát. Công tác nhân sự được Indochina Capital kết hợp hài hòa giữa khai thác kinh nghiệm của các chuyên gia quốc tế với việc đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ để bảo đảm sự ổn định lâu dài.

Ngài Peter R. Ryder đặc biệt nhấn mạnh về môi trường đầu tư trong khu vực, nhất là chính sách đất đai của thành phố Đà Nẵng và coi đây là hình mẫu để các địa phương khác cùng thực hiện. Thành phố Đà Nẵng đã cho phép nhà đầu tư kết hợp giữa dự án phát triển hạ tầng, kinh doanh du lịch với bất động sản. Điều này giúp nhà đầu tư rút ngắn thời gian thu hồi vốn, tăng tính khả thi của các dự án để thu hút được các nhà đầu tư có năng lực tài chính. Thành phố Đà Nẵng thực hiện chủ trương giao đất thu tiền một lần và áp dụng giá thuê đất, giao đất hợp lý và giao đất “sạch” (đã hoàn thành đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư).

Về tầm nhìn quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, Ngài Peter R. Ryder cho rằng, các địa phương cần có sự đầu tư liên kết vùng trong kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng. Theo đó, cần nhanh chóng hoàn thiện các tuyến đường du lịch ven biển, Chính phủ sớm đầu tư hoàn thành nâng cấp Sân bay quốc tế Đà Nẵng; xây dựng tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất.

TRIỆU TÙNG (lược ghi)

;
.
.
.
.
.