Sớm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản

.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý 1-2023 của Cục Thống kê thành phố, chỉ số giá sản xuất của hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 6,55% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường bất động sản bị đóng băng do nợ xấu tăng, chính sách tiền tệ bị siết chặt cũng như các vấn đề về chính sách mới liên quan... Những khó khăn, vướng mắc này cần sớm được tháo gỡ để thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội cho địa phương.

Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại lô đất ký hiệu B4-2 thuộc dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) là một điểm sáng của thị trường bất động sản đầu năm 2023 khi mở bán 1.809 căn hộ. Ảnh: H.H
Dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại lô đất ký hiệu B4-2 thuộc dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) là một điểm sáng của thị trường bất động sản đầu năm 2023 khi mở bán 1.809 căn hộ. Ảnh: H.H

Số lượng giao dịch bất động sản sụt giảm

Theo báo cáo của Cục Thống kê thành phố, giá trị sản xuất của ngành xây dựng trong quý 1-2023 ước đạt 4.668 tỷ đồng, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, công trình nhà ở và công trình không để ở có mức giảm sâu nhất. Việc tiếp cận các nguồn vốn vay không dễ dàng đối với các doanh nghiệp, hộ cá thể; những chồng chéo về các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, xây dựng, đầu tư kinh doanh…, đang tạo ra những khó khăn nhất định cho hoạt động đầu tư các dự án bất động sản.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Trần Văn Hoàng cho hay, trong quý 1-2023, do bối cảnh chung của tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động nên thị trường bất động sản tại địa bàn thành phố gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng; các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh bất động sản gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng, huy động vốn khách hàng; tính thanh khoản thị trường thấp... dẫn đến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thiếu vốn buộc phải giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện dự án. Trong quý, trên địa bàn thành phố không có dự án bất động sản mới được cấp phép xây dựng. Bên cạnh đó, do các nhà đầu tư và khách hàng nhỏ lẻ bị tác động chung của nền kinh tế làm giảm thu nhập nên có xu hướng tập trung chủ yếu vào tiêu dùng cấp thiết cho gia đình và cá nhân, tạm dừng việc mua bất động sản để ở hoặc đầu tư. Cùng với đó, lãi suất huy động vốn của các ngân hàng thương mại tăng, người dân có khoản tiền nhàn rỗi có xu hướng để tiền vào kênh gửi tiết kiệm nên số lượng giao dịch bất động sản sụt giảm rõ rệt... Quý 1, số lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố chỉ 1.460 căn (chung cư và nhà ở riêng lẻ), bằng 42,4% so với cùng kỳ năm 2022 (đầu năm 2022, thị trường bất động sản thành phố đã phục hồi với số lượng giao dịch trong quý 1, 2, 3 tăng ổn định so với cùng kỳ năm 2021, nhưng từ quý 4 năm 2022, số lượng giao dịch sụt giảm rõ rệt đến nay).

Ông Trần Văn Hoàng cũng cho biết, Sở Xây dựng đã chủ động yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa vào mở bán các căn hộ chung cư, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở của các đối tượng theo quy định. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở yêu cầu các chủ đầu tư triển khai tiến độ dự án theo đúng kế hoạch cũng như khuyến cáo các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tìm hiểu kỹ tình trạng pháp lý dự án, chỉ thực hiện giao dịch tại các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Điểm sáng về nhà ở xã hội và thương mại

Trong bức tranh chung ảm đạm của thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm, có một điểm sáng đáng chú ý là trên địa bàn thành phố có 1 dự án chung cư nhà ở xã hội được mở bán với 1.809 căn hộ. Đó là dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại lô đất ký hiệu B4-2 thuộc dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư với 4 khối nhà cao 20 tầng, 2 khối nhà cao 21 tầng cùng tum thang và 1 tầng hầm chung cho 6 khối nhà. Trong tổng số 1.809 căn hộ, có 1.165 căn hộ để bán cho các đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội; 348 căn hộ diện nhà ở thương mại để bán và 296 căn hộ nhà ở xã hội cho thuê. Mỗi căn hộ có diện tích 45-93m2. Giá bán căn hộ theo diện nhà ở xã hội là 16,061 triệu đồng/m2 sàn (giá bán đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 5%, chưa bao gồm chi phí bảo trì 2%). Hiện đã có 1.550 người nộp hồ sơ đăng ký mua căn hộ tại khu chung cư nhà ở xã hội này. Ông Hà Văn Thắng, cán bộ đang công tác trên địa bàn huyện Hòa Vang, phấn khởi nói: “Tôi ước mơ có một ngôi nhà nhỏ để gia đình ở, nên khi thấy các căn hộ chung cư ở đây được thiết kế, xây dựng rất đẹp, khang trang thì rất thích và nộp hồ sơ để mua”.

Một khối nhà thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại khu dân cư An Trung 2 đang được triển khai xây dựng. Ảnh: H.H
Một khối nhà thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội tại khu dân cư An Trung 2 đang được triển khai xây dựng. Ảnh: H.H

Theo Sở Xây dựng, trong quý 1 năm nay, trên địa bàn thành phố cũng chỉ có 1 dự án nhà ở thương mại được mở bán với 82 căn. Hiện trên địa bàn thành phố có 25 dự án phát triển nhà ở đang triển khai với tổng cộng 8.792 căn; trong đó có 4 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với tổng cộng 605 căn hộ đủ điều kiện mở bán trong quý 1-2023. Bên cạnh đó, có 5 dự án nhà ở xã hội với tổng cộng 4.500 căn hộ đang triển khai xây dựng... Thành phố đã đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện khơi thông nguồn lực từ các dự án bất động sản, nhà ở để phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Trong bối cảnh khó khăn về kinh tế sau Covid-19 và các ngân hàng thương mại siết chặt đối tượng cho vay cũng như có lãi suất cho vay cao, Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh thành phố Đà Nẵng đã có chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi để nhiều người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức... mua nhà ở xã hội hoặc xây dựng, sửa chữa nhà ở. Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh thành phố Đà Nẵng Đoàn Ngọc Chung thông tin: “Tất cả các đối tượng có nhu cầu và đủ điều kiện đều được Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh thành phố Đà Nẵng đáp ứng nguồn vốn để khách hàng mua nhà ở xã hội cũng như xây, sửa chữa, cải tạo nhà ở. Chúng tôi đã giải ngân cho 718 khách hàng với số tiền hơn 221 tỷ đồng. Năm nay, chúng tôi được tiếp cận nguồn vốn dồi dào hơn năm 2022, dự kiến khoảng 300 tỷ đồng. Chúng tôi đang giải ngân theo kế hoạch, tiến độ cho người mua chung cư nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố”.

Mở bán 19 căn hộ chung cư cho người lao động làm việc ở các khu công nghiệp

Ngày 5-4, Sở Xây dựng ban hành thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại khối nhà B2 thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) do Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước làm chủ đầu tư. Đợt này, có 19 căn hộ chung cư được mở bán với diện tích mỗi căn từ 63,96m2 đến 69,96m2, giá bán 9,417 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 5%, chưa bao gồm chi phí bảo trì 2%). Thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội từ nay đến hết ngày 28-4-2023 tại địa chỉ: số 61 đường 30 Tháng 4, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu.

Đối tượng được đăng ký mua nhà ở xã hội là người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa có quyền sử dụng đất ở, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại thành phố; có đăng ký thường trú tại thành phố Đà Nẵng hoặc phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên và đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại thành phố Đà Nẵng; không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích