Thành phố ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại

.

ĐNO - Sáng 17-3, UBND thành phố tổ chức tọa đàm "Giới thiệu môi trường đầu tư thành phố Đà Nẵng" nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của thành phố đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư; phát huy hiệu quả của diễn đàn Nhịp cầu phát triển 2023, lần thứ 3 tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (bên phải) phát biểu tại tọa đàm.

Tham dự tọa đàm có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi; Tổng lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh Wiraka Moodhitaporn, cùng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Phát biểu tại khai mạc tọa đàm, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, Đà Nẵng là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Năm 2022, quy mô GRDP của thành phố đạt hơn 125.000 tỷ đồng, tương đương 5,3 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng ước đạt 14,05%, đứng thứ 3 cả nước.

So với khối 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng dẫn đầu về tốc độ phát triển và xếp 4/5 về quy mô. Đà Nẵng dẫn đầu cả tốc độ phát triển và quy mô so với 5 tỉnh, thành phố thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Thành phố định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng Đà Nẵng trở thành một đô thị sinh thái thông minh, trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Theo đó, thành phố tập trung phát triển 3 trụ cột chính: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển; đồng thời ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, quản trị hiện đại, năng lực đổi mới sáng tạo, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, có tác động lan tỏa, kết nối chặt chẽ, hữu cơ với khu vực kinh tế trong nước; tập trung các lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ cao, R&D, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics, dịch vụ du lịch - bất động sản giá trị cao, tài chính, giáo dục, thể dục - thể thao…

"Thông qua buổi tọa đàm hôm nay, tôi kỳ vọng các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sẽ hiểu rõ hơn về những tiềm năng, lợi thế phát triển của Đà Nẵng, từ đó nghiên cứu, xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư tại thành phố.

Tôi hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục có cơ hội đón tiếp quý vị trong thời gian sớm nhất để thảo luận cụ thể hơn về việc triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh. Lãnh đạo thành phố cam kết nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư, thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng", Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Đà Nẵng (Amcham Đà Nẵng)  Christopher Valoon bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá cao những nỗ lực của thành phố trong việc đồng hành, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Với nhiều ưu đãi hấp dẫn, các doanh nghiệp có nhiều cơ hội kết nối, tìm kiếm, mở rộng môi trường đầu tư trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, bà Michele Wee, Tổng Giám đốc Ngân hàng TNHH MTV Standard Charter (Việt Nam) cho biết, Đà Nẵng là thành phố lớn, có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, phù hợp với kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Đà Nẵng cần cung cấp thêm những thông tin về kế hoạch chương trình phát triển bền vững của thành phố trong chương trình hành động thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Phó Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Công Tiến cho hay, Đà Nẵng đang phát triển Khu Công nghệ cao với diện tích hơn 1.100ha, dự kiến đến năm 2030 sẽ mở rộng gấp đôi diện tích hiện tại.

Ngoài ra, thành phố dự kiến sẽ phát triển thêm 4 khu công nghiệp mới, trong đó, tập trung quan tâm đến các khu công nghiệp sinh học, hướng đến nền kinh tế xanh. Hiện nay, tỷ lệ lắp đầy tại 6 khu công nghiệp trên địa bàn là hơn 90%, chỉ còn hơn 60ha diện tích đất khu công nghiệp cho thuê. Đối với Khu Công nghệ cao, diện tích cho thuê còn khoảng 600ha.

"Thành phố có rất nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ vượt trội cho các doanh nghiệp khi quan tâm, đầu tư vào Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư về phát triển hạ tầng khu công nghiệp của các khu công nghiệp mới", ông Tiến nói.

Đối với vấn đề hỗ trợ chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp, thành phố sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp các giải pháp chuyển đổi số tham gia Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, tạo cơ hội tiếp cận với doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Nguyễn Công Tiến cũng chia sẻ, cuối năm 2022, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị giới thiệu chuyển đổi số đối với các nhà máy trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề chi phí đầu tư lớn trong chuyển đổi số là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp.

Hiện nay, ban quản lý đang phối hợp với Quỹ Đầu tư và Phát triển thành phố để hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đầu tư, nâng cấp thiết bị, đổi mới công nghệ để phục vụ cho quá chuyển đổi số; từ đó, tự động hóa sản xuất, chuyển đổi nhà máy sản xuất truyền thống thành nhà máy thông minh.

Bà Wiraka Moodhitaporn, Tổng lãnh sự Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác lâu đời. Các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư rất nhiều vào thành phố Đà Nẵng, chủ yếu trong lĩnh vực buôn bán lẻ và xây dựng.

"Trong tuần này, chúng tôi có chương trình đón tiếp và làm việc với rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, phần lớn trong lĩnh vực logistics.

Tôi sẽ phối hợp với Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng cung cấp các thông tin đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp Thái Lan. Ngoài ra, chúng tôi cũng có kế hoạch làm việc với Đại học Đà Nẵng để giải quyết một số vướng mắc và mở rộng quan hệ hợp tác trong thời gian đến", bà Wiraka Moodhitaporn thông tin.

THÀNH LÂN - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.