Hoàn thành 38 công trình, khởi công 25 công trình chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2023

.

ĐNO - Ngày 22-2, phát biểu tại hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022 và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2023, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung hoàn thành, đưa vào sử dụng 38 công trình, khởi công 25 công trình chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2023.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phải hoàn thành tối thiểu 50% tổng số 226 dự án kéo dài

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận và biểu dương các kết quả đạt được của các cấp, ngành, địa phương, nhất là là Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và UBND các quận, huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác đầu tư công trong năm 2022.

Theo đó, công tác này có điểm sáng là tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2022 cao hơn mức bình quân chung của cả nước, cao hơn năm 2021 và đứng thứ 2 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Bí thư Thành ủy đánh giá cao việc đưa ra các mốc thời gian cần hoàn thành các chỉ tiêu, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cũng như xác định rõ danh mục các nhóm công trình, dự án cần hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023 và các  dự án khởi công vào các thời điểm chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố trong năm 2023.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Đồng thời, triển khai các chủ trương của Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy về công tác giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công.

Bí thư Thành ủy thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về thực hiện công tác đầu tư công và yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc các nhóm nhiệm vụ, giải pháp này, trong đó, cần tập trung khắc phục các hạn chế, tồn tại đã chỉ ra và giải quyết các kiến nghị của các đơn vị.

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố khẩn trương chỉ đạo sửa đổi, bổ sung các quyết định thuộc thẩm quyền của thành phố về công tác bồi thường khi thu hồi đất cho phù hợp với thực tiễn và vận dụng; phải khắc phục tình trạng thiếu quỹ đất tái định cư, trong đó 2 địa phương phải thực hiện ngay là huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu.

“Riêng huyện Hòa Vang phải rà soát và đề xuất, tham mưu xác định quỹ đất tái định cư trên địa bàn huyện để vừa phục vụ nhiệm vụ bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa, vừa tạo hạ tầng đô thị để đưa Hòa Vang trở thành thị xã. Huyện phải xác định quỹ đất, quy mô các khu tái định cư và có đề xuất đầu tư hạ tầng các khu tái định cư đạt được các yêu cầu”, Bí thư Thành ủy yêu cầu.

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng dự án được giao với lộ trình cụ thể.

Các ban quản lý dự án phải làm rõ lộ trình cũng như có trách nhiệm thực hiện, phối hợp thực hiện của các đơn vị liên quan trong việc khởi công 24 công trình và bổ sung khởi công thêm 1 công trình trong năm 2023 (công trình Mở rộng đường vào Nghĩa trang liệt sĩ thành phố).

“Tương tự, các ban quản lý dự án phải có lộ trình, trách nhiệm thực hiện 38 công trình phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2023. Nếu 38 công trình này đưa vào sử dụng được thì bộ mặt và hạ tầng của thành phố thay đổi một cách rất căn bản. 63 công trình nói trên mang tính pháp lệnh đối với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Ban Cán sự Đảng UBND thành phố có kế hoạch cụ thể để chỉ đạo các đơn vị giải quyết mục tiêu phấn đấu hoàn thành tối thiểu 50% tổng số 226 dự án kéo dài (nhóm dự án kéo dài chưa quyết toán được, các dự án trước đây chưa được bàn giao về cho các ban quản lý).

Đối với các dự án này cần tách ra thành kế hoạch riêng để chỉ đạo và giao trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, địa phương thực hiện. Đảng đoàn HĐND thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công và cần có các giám sát chuyên đề. 

Các cấp ủy, nhất là các đồng chí bí thư, người đứng đầu cấp ủy phải coi công tác giải phóng mặt bằng ở các địa phương là trách nhiệm chính trị, trách nhiệm trực tiếp của các bí thư cấp ủy và phải cùng xem xét tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như chủ động đề nghị Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh (thứ tư bên phải qua) trao Bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tập trung cao độ giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh: “Chúng ta phải giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; hoàn thành và đưa vào sử dụng 38 công trình chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2023; khởi công 25 công trình chào mừng các ngày lễ lớn và phân bổ 1.659 tỷ đồng cho các công trình chưa được ghi vốn.

Các cơ quan chuyên môn và quận, huyện khẩn trương lập và hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền, nhất là trình tại kỳ họp chuyên đề của HĐND thành phố sắp đến để thông qua”.

Các chủ đầu tư phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục để giải ngân hết số vốn 163 tỷ đồng thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (ngân sách Trung ương). UBND thành phố sẽ chủ trì, giải quyết dứt điểm 50% tổng số các dự án kéo dài lâu năm, quá thời hạn thực hiện.

“Trước đây là hơn 300 dự án, nhưng nay còn 226 dự án. Trong năm 2023 phải dứt khoát hoàn thành hơn 100 dự án”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Các chủ đầu tư, UBND các quận, huyện, các ban quản lý dự án tập trung cao độ, quyết tâm, kiện toàn bộ máy, bố trí nhân sự phù hợp, khoa học, chỉ đạo lập và thực hiện theo kế hoạch, tiến độ chi tiết hằng tháng cho từng dự án cụ thể và kịp thời báo cáo các vướng mắc, khó khăn cho UBND thành phố để xử lý.

Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, chỉ đạo, có giải pháp nâng cao chất lượng tư vấn, chất lượng công trình, quy hoạch và cương quyết xử lý theo quy định đối với các nhà thầu, tư vấn kém chất lượng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục kiểm tra, rà soát các quy định, tham mưu UBND thành phố trong công tác bố trí vốn, giải ngân vốn đầu tư công và tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định về một số nhiệm vụ, giải pháp tập trung triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện xử lý nhanh các thủ tục về khai thác khoáng sản, công tác giải phóng mặt bằng; khẩn trương phối hợp với Sở Tư pháp hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về suất tái định cư tối thiểu, bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, di dời mồ mả, hỗ trợ giải quyết vướng mắc khi thu hồi đất nông nghiệp...

Hội đồng giải phóng mặt bằng các quận, huyện căn cứ kế hoạch đền bù, giải tỏa để triển khai thực hiện...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2022.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (giữa) trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, gồm: Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng Nguyễn Hữu Nhật.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 7 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2022.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.