Kinh tế

Nhiều doanh nghiệp tuyển lao động

06:44, 14/12/2022 (GMT+7)

Một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thời gian qua tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động gián đoạn, cho công nhân nghỉ việc vì thiếu đơn hàng nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đang tích cực tuyển dụng người lao động, nhất là lao động thời vụ.

Công nhân làm việc tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: QUỲNH TRANG
Công nhân làm việc tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: QUỲNH TRANG

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Thông tin từ Ban quản lý Khu Công nghệ cao và Các khu công nghiệp Đà Nẵng, trong tháng 12-2022, có 11 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (KCN) tuyển dụng hơn 700 lao động tại các vị trí: may, kỹ thuật cơ khí, lắp ráp linh kiện, bảo trì điện… với mức lương 5-10 triệu đồng/tháng. Đơn cử như Công ty TNHH Fujikura Automotive Việt Nam (KCN Hòa Cầm, quận Cẩm Lệ) chuyên sản xuất bộ dây dẫn điện trong ô-tô đang tuyển 300 công nhân nam/nữ; Công ty CP Vật tư và thiết bị y tế Memco (KCN Hòa Cầm) cần tuyển 20 công nhân may, 25 lao động phổ thông nam/nữ.

Khu vực quận Liên Chiểu có Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng (KCN Hòa Khánh) tuyển 50 công nhân may; Công ty TNHH Kad Industrial S.A Việt Nam (KCN Hòa Khánh mở rộng) tuyển 10 công nhân may và đưa ra mức lương hấp dẫn 10-12 triệu/tháng. Ngoài ra, Công ty TNHH T.T.T.I Đà Nẵng (KCN Đà Nẵng, quận Sơn Trà) tuyển 100 nam/nữ lao động phổ thông, người lao động được hỗ trợ tiền xăng, tiền thuê nhà; thưởng theo năng suất; hằng tháng được nghỉ thêm 1 ngày thứ Bảy; được hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Để chuẩn bị cho các đơn hàng sản xuất cuối năm, bà Nguyễn Thị Thu Trang, đại diện Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ cho biết, doanh nghiệp đang thông báo tuyển dụng khoảng 150 nhân sự độ tuổi 18-35 tuổi, với mức lương hấp dẫn. “9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của tổng công ty ước đạt 3.975 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ 2021 và đạt được 95% kế hoạch năm 2022; trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 217,6 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ 2021 và đạt 95% kế hoạch năm 2022.

Ngoài xuất khẩu sang các thị trường truyền thống chủ lực, tổng công ty cũng tích cực khai thác các thị trường mới để đa dạng hóa thị trường và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để hưởng được ưu đãi khi xuất khẩu vào các thị trường theo các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết và tham gia. “Hiện tại, đơn hàng từ nay đến cuối năm và trong quý 1-2023 đã được ký kết nên chúng tôi tăng tuyển dụng lao động để bảo đảm tiến độ đơn hàng”, bà Trang thông tin.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường tổ chức sàn giao dịch việc làm tại các phường, xã trên địa bàn trong thời gian tới. Trong ảnh: Phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (278 Âu Cơ, quận Liên Chiểu) vào đầu tháng 12-2022. Ảnh: M.Q
Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường tổ chức sàn giao dịch việc làm tại các phường, xã trên địa bàn trong thời gian tới. TRONG ẢNH: Phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (278 Âu Cơ, quận Liên Chiểu) vào đầu tháng 12-2022. Ảnh: M.Q

Giám sát việc trả lương, thưởng Tết phù hợp

Theo báo cáo kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2022, trong tháng 11, thành phố tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm thu hút 388 lượt doanh nghiệp tham gia với 17.545 lượt lao động có nhu cầu tuyển dụng; giải quyết việc làm cho 161 lao động. Tổng các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố ước tạo việc làm cho 2.388 lao động; trong đó, có 1.672 vị trí việc làm tăng thêm.

Ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phân tích, phiên chợ việc làm gần đây nhất diễn ra vào ngày 9-12 có 91 đơn vị đăng ký tham gia tuyển dụng với 5.519 vị trí việc làm trống, chứng tỏ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp vẫn lớn, tuy nhiên số lao động đến đăng ký tìm việc không nhiều, chỉ khoảng 100 lao động. Điều này khá mâu thuẫn vì ngoài doanh nghiệp cần tuyển dụng, còn có một số doanh nghiệp thời gian qua tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động gián đoạn, cho công nhân nghỉ việc vì thiếu đơn hàng, nhưng lượng lao động chưa tham gia các phiên chợ việc làm, chưa thích ứng sự thay đổi trên thị trường lao động.

Để tỷ lệ khớp nối “việc cần người - người cần việc” cao hơn, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với các phường, xã trên địa bàn thành phố tổ chức các sàn giao dịch việc làm trực tuyến hằng tuần, như năm vừa qua là phối hợp với UBND phường Khuê Trung tổ chức sàn giao dịch tại phường hằng tuần. Mô hình này trung tâm sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong năm 2023, bên cạnh đó là tổ chức các ngày hội việc làm trực tuyến với các trung tâm dịch vụ việc làm tại các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

Sắp đến dự kiến trong 3 ngày từ 28 đến 30-12, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp tổ chức phiên chợ công nhân; phiên chợ việc làm cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Quý Mão 2023, qua đó giải quyết nhu cầu việc làm cho lực lượng lao động trong các KCN bị mất việc làm vào dịp cuối năm.

Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết, đối với những lao động được tuyển dụng dịp cuối năm, đơn vị chỉ đạo các Công đoàn cơ sở giám sát việc trả lương, thưởng Tết phù hợp; phối hợp thực hiện chương trình chăm lo Tết cho công nhân lao động theo kế hoạch chung của Liên đoàn Lao động thành phố.

Đồng thời, đơn vị phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị các doanh nghiệp sớm công bố kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản hỗ trợ người lao động, thời gian nghỉ trong dịp Tết trên cơ sở các thỏa thuận được ghi nhận trong hợp đồng lao động, quy chế của doanh nghiệp và thông tin đầy đủ, kịp thời cho người lao động biết; bảo đảm thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch đã thỏa thuận.

Tổ chức 41 phiên giao dịch việc làm
Trong 11 tháng năm 2022, thành phố đã tổ chức 41 phiên giao dịch việc làm, thu hút 4.616 lượt doanh nghiệp tham gia; tổng số lượt vị trí cần tuyển tại các phiên giao dịch là 234.394 lượt người; giải quyết việc làm cho 3.489 lao động. Tổng các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố được giải quyết việc làm đến tháng 11 khoảng 34.200 lao động, trong đó vị trí việc làm tăng thêm là 25.200 người.

QUỲNH TRANG - MAI QUẾ

.