Kinh tế

Hàng Tết rục rịch lên kệ

06:49, 06/12/2022 (GMT+7)

Bước sang tháng 12, hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã được bày bán nhiều tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chợ truyền thống với bao bì, nhãn mác bắt mắt. Sức mua trên thị trường đang nhích lên từng ngày.

Khách hàng chọn lựa, mua sắm thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG
Khách hàng chọn lựa, mua sắm thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng. Ảnh: QUỲNH TRANG

Bà Hà (chủ quầy tạp hóa Hà Cường, chợ Cồn) cho hay, từ tuần này, quầy hàng của bà đã bắt đầu nhập một số hàng có bao bì Tết như bánh hộp, kẹo, hạt khô, bò khô, mực ngào… để bán. “Tôi không trữ hàng mà tính bán hết thì nhập tiếp, giá cả hiện nay vẫn ổn định. Hàng trong nước sản xuất với giá cả bình dân nên tôi ưu tiên nhập về bán nhiều hơn”, bà Hà nói.

Dạo quanh chợ Cồn, qua tìm hiểu cho thấy sức mua các mặt hàng như tôm khô, hoa quả sấy, bánh mứt... đã bắt đầu tăng nhẹ so với trước nhưng còn khá chậm, chủ yếu tiểu thương trưng bày để người đi chợ “quen mắt” với hàng Tết. Chị Tức, tiểu thương quầy hàng Việt tại chợ, cho biết: “Chưa đến mùa bán hàng Tết nhưng hầu hết quầy hàng bánh kẹo phải trưng bày sớm để người tiêu dùng đi chợ ghé vào xem, hỏi trước hàng hoặc mối lái hàng gửi đi nước ngoài thì cũng chuẩn bị sớm”.

Trong khi đó, tại một số tiệm tạp hóa lớn trên địa bàn, hàng hóa Tết cũng đã được trưng bày đa dạng. Ba mặt hàng gồm: bia, nước ngọt và bánh kẹo được nhắc đến nhiều nhất dịp Tết nên được người kinh doanh khởi động sớm nhất. Qua khảo sát, nhiều hãng bia lần lượt tăng giá sản phẩm từ 3-10% .

Tuy nhiên, giá bán lẻ bia ở siêu thị và cửa hàng tạp hóa chênh lệch nhau từ 5.000 - 15.000 đồng/thùng. Tại các siêu thị, không khí mua sắm Tết ngày một sôi động. Có mặt sớm trên các kệ hàng là những giỏ quà Tết được thiết kế bắt mắt. Khu vực bày bán bánh, kẹo, mứt, bia, nước giải khát được trang trí rực rỡ thu hút nhiều khách hàng đến tìm hiểu, mua sắm...

Tại siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, các mặt hàng thực phẩm, các loại đặc sản cả nước được bày bán rất phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, kèm theo nhiều khuyến mại để đáp ứng nhu cầu của khách. Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng Phan Thống cho biết, cơ cấu hàng hóa dịp Tết năm nay được siêu thị chọn lọc, có phân khúc phù hợp theo hướng thiết thực, tiết kiệm nhất cho người tiêu dùng. Đến nay, trữ lượng hàng hóa của siêu thị chuẩn bị lên đến gần 100 tỷ đồng.

Khách hàng mua sắm tại siêu thị MM Mega Market. Ảnh: QUỲNH TRANG
Khách hàng mua sắm tại siêu thị MM Mega Market. Ảnh: QUỲNH TRANG

Ông Nguyễn Tiến Dương, Giám đốc MM Mega Market thông tin, chiến dịch phục vụ thị trường Tết của doanh nghiệp bắt đầu từ giữa tháng 12 nên từ đầu tháng đã trưng bày phong phú các mặt hàng chủ lực. Hiện, các loại mứt Tết miền Nam, đặc sản Tết của các vùng miền, hàng nhập khẩu đã lên kệ liên tục.

“Chúng tôi tập trung bảo đảm nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu như rau, củ, quả, thịt, cá, thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống… và một số hàng gia dụng như xoong nồi, muỗng nĩa, ly, chén, đồ dùng lưu trữ thực phẩm…, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, tránh tình trạng hàng hóa khan hiếm và giá cả leo thang trong năm nay”, ông Dương nói.

Bên cạnh đó, hiện nay sức mua từ nhà phân phối đã đạt chỉ tiêu. Giám đốc Công ty TNHH Mắm Hồng Hương (quận Liên Chiểu) Bùi Thanh Phú cho hay, dịp Tết này công ty tung ra thị trường 8.000 lít nước mắm truyền thống, tăng 25% so với Tết Nhâm Dần 2022. Trong đó, tập trung vào mẫu hộp 2 chai (mỗi chai 300ml) có giá 150.000 đồng/hộp.

Sản phẩm bánh dừa nướng của Cơ sở sản xuất bánh ngọt Mỹ Phương Foods (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cũng là một đặc sản của Đà Nẵng được người tiêu dùng ưa chuộng dịp Tết cổ truyền. Chị Mai Thị Ý Nhi, chủ cơ sở nhìn nhận, mẫu mã, bao bì là yếu tố then chốt quyết định đến khả năng tiếp cận người tiêu dùng của sản phẩm. “Chúng tôi không ngừng cải thiện chất lượng, cải tiến mẫu mã và dịp Tết này dự kiến tung ra thị trường 80.000 gói bánh dừa nướng, tăng 30.000 gói (tăng khoảng 20% so với cùng kỳ). Về giá cả thì không thay đổi so với năm ngoái”, bà Phương thông tin.

Theo quy luật hằng năm, nhu cầu mua sắm của người dân đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng cao nên chỉ số giá tiêu dùng trong tháng diễn ra Tết Nguyên đán sẽ cao hơn các tháng trong năm. Nhìn chung, hàng hóa dự trữ, chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2023 từ phía các doanh nghiệp và thương nhân trên địa bàn thành phố bảo đảm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

QUỲNH TRANG

.