Chuyển hướng đầu tư- tư duy mở rộng của nhà đầu tư thời đại mới

.

Sau nhiều lần trải qua giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản (BĐS), lần gần đây nhất là năm 2009- 2013 đã tạo điều kiện cho giới nhà giàu và siêu giàu của nước ta có những thay đổi rõ rệt. Điều này khiến các nhà đầu tư (NĐT) thông minh đã không còn xem đây là một thách thức của thị trường mà là “cơ hội hiếm” cần nắm bắt đúng thời cơ. Thế nên người mua thực và nhà đầu tư có sẵn tiền mặt đã “không bỏ qua” chu kỳ lần này để mua vào. 

Bối cảnh thị trường trong chu kỳ

Ở giai đoạn đầu của bối cảnh trầm lắng này, đa phần tâm lý các nhà đầu tư khá hoang mang, họ dừng lại mọi kế hoạch đầu tư và chờ đợi, một số khác thì có xu hướng thu hồi lại nguồn vốn của mình. Tuy nhiên, càng về cuối năm, trước tình hình biến động chung của kinh tế trong và ngoài nước dẫn đến tất cả các kênh tài chính khác đều bị ảnh hưởng đồng thời khiến NĐT mất lòng tin thì họ có xu hướng quay trở lại thị trường bất động sản.

Đặc biệt khi nhận thấy thị trường BĐS vẫn luôn nhận được sự quan tâm của các ông lớn trong lĩnh vực đầu tư, đã thúc đẩy nhu cầu trở lại thị trường mạnh mẽ hơn của các NĐT nhỏ lẻ khác. Từ những động thái này, các chuyên gia nhận định rằng thị trường BĐS năm 2023 sẽ có nhiều triển vọng hơn nữa.

Cũng theo các chuyên gia, nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu ở và kinh doanh của người dân tăng cao khiến các dự án sắp hoàn thiện được săn đón, nhất là trong bối cảnh giá nhà khó có thể giảm như hiện nay, thậm chí theo số liệu của một số đơn vị khảo sát thị trường cho biết còn có thể đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm 8 – 10% đến năm 2024.

Tính cân bằng và yếu tố “xúc tác” cần thiết của thị trường

Chia sẻ tại diễn đàn BĐS được tổ chức mới đây, TS. Cấn Văn Lực- thành viên Hội Đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, có nhiều ý kiến cho rằng thị trường BĐS đang suy thoái. Nhưng theo vị chuyên gia này, quý 4 - 2022 so với quý 2, 3 nếu giảm liên tục thì tạm thời gọi là suy thoái kỹ thuật, hay suy giảm thì đúng hơn. Và để thị trường BĐS phát triển lành mạnh hơn, thì cần có bước này bởi nó như một chất “xúc tác” nhằm đổi mới thị trường theo khuynh hướng phát triển hơn.

Lý giải cho việc BĐS vẫn là kênh đầu tư tối ưu và ưu tiên lựa chọn nhiều nhất trong giai đoạn này bởi đại đa số các nhà đầu tư đã mất đi sự tin tưởng với một vài kênh đầu tư tài chính khác, điển hình như thị trường trái phiếu, cổ phiếu, bảo hiểm,… tất nhiên một số nhà đầu tư cũng vì những biến động này mà có những trở ngại đáng kể đối với kênh đầu tư BĐS. Thế nhưng, với các nhà đầu tư có tầm nhìn rộng và dài hạn thì có thể dễ dàng nhìn ra được tỷ suất cơ hội là lớn hơn so với rủi ro rất nhiều.

Một số nhà đầu tư cho rằng đối với thị trường BĐS như hiện tại là khá tiềm năng, đồng thời chính là điểm “đón sóng” đẹp của thị trường. Bởi mức cạnh tranh nhu cầu không cao dẫn đến phân khúc giá sản phẩm rất phù hợp, hơn thế dễ dàng lựa chọn những dòng BĐS phù hợp với các tiêu chí riêng của mình về vị trí địa lý, phong thủy, mạng lưới liên kết, tiện ích nội khu tích hợp,…

Phân khúc BĐS được hấp dẫn sự quan tâm của đại đa số nhà đầu tư

Nhà đầu tư không chỉ bắt đầu rục rịch quay trở lại thị trường mà ngay cả nhu cầu đầu tư vào các dòng sản phẩm có giá trị “tăng trưởng ổn định ít mạo hiểm” đồng thời cũng được phục hồi, bởi bối cảnh hiện tại ít nhiều làm hạn chế tính ưa mạo hiểm với NĐT có dòng vốn tầm trung.

Theo đó các dòng sản phẩm ngay cạnh những con sông đã và đang được quy hoạch trở thành điểm sáng trong thư mục đầu tư của họ. Bởi BĐS ven sông là tâm điểm của các chuỗi các dự án quy hoạch phát triển đô thị toàn diện từ cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, đổi thay diện mạo mới của ngành du lịch, điểm móc nối kinh tế, xây dựng cộng đồng dân cư kiểu mới - văn minh hiện đại, thế nên được nhận định là dòng sản phẩm bất động sản đầu tư an toàn hiện tại năm 8 – 10% đến năm 2024.

Dòng BĐS ven sông nổi bật tại khu vực miền Trung

Khi nhắc đến bất động sản “kề giang – cận hải” tại khu vực miền Trung cụ thể là Đà Nẵng - Quảng Nam, đại đa số các NĐT sẽ nghĩ ngay đến các dự án trên tuyến sông Cổ Cò.

Sông Cổ Cò với vai trò trở thành tuyến giao thông đường thủy phục vụ mục đích du lịch từ Cửa Đại, Hội An đến Đà Nẵng, tạo điều kiện phát triển kinh tế của vùng. Bên cạnh việc khai thông sông Cổ Cò thì lần lượt các cây cầu bắt qua sông cũng được đồng thời triển khai xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến độ thay đổi bộ nhận diện khu đô thị tại khu vực này.

Đầu năm nay, cụ thể là ngày 24-2-2022 cầu Viêm Minh đã được động thổ - nằm trên đường Dũng sĩ Điện ngọc, kết nối trực tiếp KĐT Indochina Riverside Complex với các khu đô thị đang trong quá trình quy hoạch khác tạo thành một cụm siêu đô thị mở đầy hứa hẹn.

Cùng với tiến độ thi công và yếu tố tiềm năng hiện hữu như vậy sẽ kéo theo giá trị bất động sản của khu vực gia tăng không ngừng, đặc biệt là những vị trí view sông, gần cầu như dự án Indochina Riverside Complex này.

Cầu Viêm Minh - Dũng Sĩ Điện Ngọc.
Cầu Viêm Minh - Dũng Sĩ Điện Ngọc.

Dự án Indochina Riverside Complex tọa lạc ngay bên cạnh sông Cổ Cò- dòng chạy được chính quyền địa phương cùng nhà nước đặc biệt “chăm sóc” trong công cuộc cải tạo nạo vét phục vụ mục đích đô thị hóa. Nằm giữa các nút giao thông quan trọng dự án được định vị tọa độ chiến lược với hai loại hình giao thông huyết mạch.

Dự án Indochina Riverside Complex.
Dự án Indochina Riverside Complex.

Trong năm nay, khi mà quá trình triển khai quy hoạch sông Cổ Cò đi vào những giai đoạn hoàn thiện. Thì những dự án nằm trên tuyến sông này sẽ được đặc biệt chú ý với chỉ số quan tâm cao, tất nhiên không nằm ngoài danh sách này phải kể đến dự án Indochina Riverside Complex. 

Từ những thay đổi tiến bộ trong quan điểm đầu tư, nhận thấy“cơ hội trong thách thức và tiềm năng trong khó khăn”. NĐT đã bước đầu tự tin và chủ động giao tiếp với thị trường hơn, có những động thái phân tích xu hướng thị trường một cách mạnh mẽ và tinh anh, không còn mang nặng tâm lý sợ hãi như những chu kỳ suy thoái kinh tế trước đó.

Chính vì thế, có thể dễ dàng nhận thấy tư duy đối mặt với thách thức rất quan trọng, điều này có thể tạo nên những đột phát làm xoay chuyển cục diện của giới trung thượng lưu sau chu kỳ. Kỳ vọng rằng các nhà đầu tư có những lựa chọn kiên định và sáng suốt, từ đó “chớp” lấy thời cơ phù hợp cho mình.

THÁI TRANG

;
;
.
.
.
.
.