Khắc phục hạ tầng để đưa du khách trở lại bán đảo Sơn Trà

.

Đợt mưa lớn giữa tháng 10-2022 gây thiệt hại hạ tầng các bãi biển du lịch và nhiều tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà. Các đơn vị chức năng nỗ lực khắc phục hư hỏng với quyết tâm sớm thông tuyến để đưa du khách trở lại tham quan.

Du khách tham quan chùa Linh Ứng, quận Sơn Trà. Ảnh: THÀNH LÂN
Du khách tham quan chùa Linh Ứng, quận Sơn Trà. Ảnh: THÀNH LÂN

Phó Giám đốc Sở giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Trung Nghĩa cho biết, sau thời gian khắc phục, đến nay các tuyến đường giao thông tại khu vực bán đảo Sơn Trà do Sở GTVT quản lý cơ bản bảo đảm giao thông thông suốt. Cụ thể, tuyến đường Hoàng Sa và đường lên khu vực bán đảo Sơn Trà hoàn thành xúc dọn đất đá sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 12.100m3.

Bên cạnh đó, hoàn thành xử lý gia cố sạt lở taluy âm tại 5 vị trí gây xói lở sâu mặt đường, đắp đất hoàn trả và tái lập nền mặt đường tại các vị trí trụ điện chiếu sáng số CS95, CS108, CS131, 2 vị trí tại ngã ba đường Hoàng Sa cũ. Ngoài ra, hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường trên đường Hoàng Sa cũ (khu vực bãi đá Obama) với khối lượng 150m2. Hiện công tác bảo đảm giao thông bước 1 trên tuyến đã hoàn thành.

Đối với đường lên Trạm phát sóng, đỉnh Bàn cờ của bán đảo Sơn Trà đã hoàn thành xúc dọn đất đá sạt lở taluy dương với khối lượng khoảng 24.000m3; hoàn thành xử lý sạt lở taluy âm tại 2 vị trí gây xói lở sâu mặt đường; hoàn thành thảm bê-tông nhựa tại các vị trí hư hỏng trên tuyến (1.850m2); hoàn thành sửa chữa các mương, sửa chữa lề đường bị xói lở, hộ lan mềm bị hư hỏng. Một số đoạn mương còn lại dự kiến hoàn thành trước ngày 15-12. Mặc dù các lực lượng chức năng nỗ lực dọn đá lăn, cây gãy đổ, khắc phục những điểm bị sạt, sụt lún, phương tiện lưu thông bình thường, tuy nhiên đường lên bán đảo còn một số điểm vẫn phải rào chắn để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

Trong khi đó, theo Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng Phan Minh Hải, sau hơn một tháng khẩn trương khắc phục các hư hỏng về hạ tầng, vệ sinh môi trường… đến nay, khu vực ven biển về cơ bản đã trở lại nguyên trạng ban đầu. Tại các bãi biển dọc đường Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu), không bị hư hỏng nhiều về hạ tầng mà chỉ có nhiều rác tấp vào nên thời gian qua, đơn vị phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng triển khai thu gom rác bằng các phương tiện cơ giới và tổng dọn vệ sinh, nhanh chóng trả lại cảnh quan, môi trường phục vụ du lịch.

Cùng với đó, đoạn vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp nơi sát cửa cống xả (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) bị xói lở với diện tích gần 980m2 không chỉ làm mất mỹ quan mà nhiều du khách cũng mất nơi ngắm cảnh, đi bộ, tập thể dục…Vì vậy, sau thời gian khắc phục, khu vực xói lở đã được lát lại vỉa hè, trồng cây xanh, khôi phục cảnh quan. Cùng với đó, đoạn vỉa hè Công viên Biển Đông với diện tích khoảng 100m2, khu vực bãi tắm Phước Mỹ và vỉa hè phía nam Công viên Biển Đông cũng được triển khai sửa chữa, khắc phục các hư hỏng của hệ thống hạ tầng, cây xanh… để đưa vào phục vụ du khách.

Hiện các bãi biển đã đón khách trở lại, riêng đường lên bán đảo Sơn Trà chỉ mới cho du khách lên tham quan chùa Linh Ứng và đến Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Các điểm khác, các đơn vị chức năng đang khẩn trương khắc phục, sớm đưa toàn bộ các điểm tham quan du lịch trên bán đảo Sơn Trà vào phục vụ du khách.

Quan sát đường Hoàng Sa hướng lên chùa Linh Ứng đầu tháng 12 này, điều dễ nhận thấy là xe chở các đoàn khách liên tục hướng lên bán đảo Sơn Trà. Hiện du khách chỉ được lên tham quan một số điểm như chùa Linh Ứng, khu nghỉ dưỡng du lịch...

Đó là những địa điểm đường giao thông đã được khắc phục xong, đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Chị Nguyễn Thị Thương, du khách đến từ tỉnh Bình Dương đánh giá: “Bán đảo Sơn Trà là một trong những điểm đến được du khách ưa thích khi tới Đà Nẵng. Gia đình tôi dự định sẽ tham quan đầy đủ các điểm ở đây như: nhà Vọng cảnh, hang Bà Đính, cây đa đại thụ, suối Ôm, Sơn Trà tịnh viên... Nhưng sau trận mưa lớn gây sạt lở nặng nề vào giữa tháng 10, việc tham quan ở đây bị gián đoạn, nên chỉ đi được vài điểm, rất tiếc nhưng chúng tôi sẽ trở lại...”.

Cùng quan điểm, anh Lê Tấn Kỳ, du khách đến từ tỉnh Hải Dương chia sẻ: “Tôi quê Đà Nẵng, nhưng lớn lên ở Hải Dương nên chưa được khám phá hết vẻ đẹp của Sơn Trà, nhất là ngắm voọc ngũ sắc. Lần này về quê lên tham quan bán đảo nhưng không đi được nhiều nơi, do đường còn sạt lở. Hy vọng thành phố sẽ sớm khắc phục xong để khách du lịch đến đây có thêm điểm vui chơi dã ngoại...”.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.