Cuối tháng 6-2022, giải thể dứt điểm 50% hợp tác xã không còn hoạt động

.

UBND thành phố vừa có công văn giao các cơ quan, đơn vị có liên quanh nhanh chóng triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm đến cuối tháng 6-2022 thực hiện giải thể dứt điểm 50% tổng số hợp tác xã (HTX) không còn hoạt động trên địa bàn thành phố.

Công văn nêu: theo Sở Tài nguyên và Môi trường và báo cáo của UBND các quận, huyện, các HTX thuộc diện giải thể trên địa bàn thành phố hiện nay đều không có vướng mắc về đất đai, các địa điểm kinh doanh của các HTX đều là đất của gia đình sử dụng để kinh doanh và đất thuê của tư nhân.

Tuy nhiên, việc giải thể các HTX không hoạt động gặp phải một số khó khăn về hoàn tất thủ tục giải thể. HTX lại không thể hoàn chỉnh hồ sơ do thất lạc hồ sơ, nhất là chưa có xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của cơ quan thuế; một số HTX đang làm thủ tục giải thể nhưng còn nợ thuế (phí môn bài, thuế GTGT, tiền phạt chậm nộp...) nên chi cục thuế quận, huyện không thể xác nhận để HTX bảo đảm thủ tục giải thể.

UBND thành phố giao Cục Thuế thành phố phối hợp UBND các quận, huyện hướng dẫn các HTX đang làm thủ tục giải thể trong việc xác nhận thuế, xử lý nợ thuế, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Liên minh Hợp tác xã thành phố phối hợp UBND các quận, huyện hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các HTX hoàn tất thủ tục giải thể, hoàn thành trong quý 2-2022. Đối với 4 HTX có nhu cầu tìm hướng hoạt động mới để duy trì hoạt động gồm: HTX Suối Lương, HTX Hải Vân, HTX Trung Ba, HTX Đông Khoa phối hợp UBND quận Liên Chiểu hỗ trợ tư vấn hướng hoạt động mới. Đối với các HTX không hoạt động nhưng không làm thủ tục giải thể thì phối hợp UBND các quận, huyện trong công tác thanh tra, kiểm tra và vận động các HTX làm hồ sơ giải thể.

NAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.