Đà Nẵng sẵn sàng trở thành "ngôi nhà" thứ hai cho nhà đầu tư

.

Đà Nẵng đang tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xem đây là một trong những động lực khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới”. Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt để thu hút FDI, Đà Nẵng đã đưa ra nhiều quyết sách để kêu gọi nhà đầu tư vào những lĩnh vực trọng điểm, tháo gỡ những vướng mắc tồn tại nhiều năm… Báo Đà Nẵng trao đổi với bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư về vấn đề này.

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng.
Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng.

* Kết quả thu hút đầu tư quý 1-2022 cho thấy, số dự án FDI và số vốn đăng ký giảm so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là gì và chúng ta đang khắc phục như thế nào, thưa bà?

- Tính đến ngày 31-3-2022, thành phố đã cấp mới 8 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 5,908 triệu USD (giảm 1 dự án và giảm 140,5 triệu USD so với cùng kỳ năm 2021). Do chịu ảnh hưởng nặng nề từ 2 năm liên tiếp xảy ra Covid-19, các nhà đầu tư nước ngoài mới không thể đến thành phố để nghiên cứu cơ hội đầu tư nên số lượng dự án và tổng vốn đầu tư có sự sụt giảm. Từ đầu năm 2022, Đà Nẵng đã nới lỏng nhiều biện pháp phòng, chống dịch, mở cửa nền kinh tế, mọi hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp đang dần thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, sau khi các đường bay quốc tế được nối lại từ ngày 15-3, Đà Nẵng liên tiếp đón các nhà đầu tư lớn từ Đức, Hà Lan, Nhật Bản; Tổng Lãnh sự Úc, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh; Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đến tìm hiểu môi trường đầu tư. Trong 4 tháng đầu năm, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư trực tiếp như: kết nối doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Đà Nẵng, gặp gỡ phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan, hội thảo Xúc tiến đầu tư và Kết nối giao thương thành phố Đà Nẵng và bang Bremen (Đức)…

Có thể nói, đây là giai đoạn Đà Nẵng và cả nước bắt đầu mở cửa trở lại để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến đầu tư, tiếp cận trực tiếp các nhà đầu tư chiến lược, tập trung giải quyết các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn thành phố… Hiện nay, cơ hội để đón đầu dòng vốn FDI vào thành phố là rất lớn. Tuy nhiên, đây là cuộc cạnh tranh rất quyết liệt khi các quốc gia trên thế giới cũng như các địa phương trong cả nước tranh thủ thu hút nguồn lực FDI để phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Tôi tin tưởng rằng, với những định hướng, chính sách cũng như quyết tâm của lãnh đạo thành phố và sự nỗ lực, tham mưu có hiệu quả của các sở, ban, ngành, trong thời gian đến, kết quả thu hút đầu tư FDI của Đà Nẵng sẽ khởi sắc hơn nữa.

* Những năm qua, hoạt động xúc tiến đầu tư của Đà Nẵng gặp một số hạn chế như: chưa có chính sách ưu đãi cho dự án trọng điểm, một số thủ tục hành chính chưa thuận lợi… Vậy, những hạn chế này sẽ được cải thiện như thế nào trong năm 2022?

- Ngay từ đầu năm 2022, thành phố đã thành lập Tổ công tác liên ngành về xúc tiến và hỗ trợ đầu tư nhằm giải quyết hiệu quả, triệt để các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai dự án tại thành phố. Tổ công tác có 4 nhiệm vụ chính, gồm: rà soát và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của các dự án đang xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tại Đà Nẵng; nghiên cứu cơ chế, chính sách theo quy định pháp luật, đề xuất giải pháp nhằm nắm bắt kịp thời cơ hội hợp tác đầu tư; đề xuất giải pháp tiếp cận và thu hút nhà đầu tư có tiềm lực vào các lĩnh vực, dự án trọng điểm, động lực phát triển của thành phố; phối hợp với các tổ công tác khác khi cần thiết để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của các dự án.

Thành phố đang tập trung nghiên cứu tham mưu, trình các cấp thẩm quyền điều chỉnh Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 1-11-2016 của Chính phủ quy định về một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng; ban hành cơ chế, chính sách đặc thù hình thành trung tâm tài chính; khu phi thuế quan; trung tâm du thuyền quốc tế trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở Quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tham mưu trình Chính phủ ban hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Thành phố sẽ phê duyệt quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết làm cơ sở xác định địa điểm các dự án cần kêu gọi đầu tư.

Hiện nay, các sở, ban, ngành đang tích cực phối hợp sửa đổi quy trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện ngoài các khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng phù hợp Luật Đầu tư 2020. Bên cạnh đó, rà soát điều chỉnh, xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực xã hội hóa, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Ngoài ra, thành phố sẽ nghiên cứu, thiết lập kênh chính thống tiếp nhận, xử lý và trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức vào cuối tháng 6 sẽ là cơ hội để lãnh đạo thành phố lắng nghe các tư vấn, góp ý, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong ảnh: Người lao động làm việc tại Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng). Ảnh: P.LAN
Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 được tổ chức vào cuối tháng 6 sẽ là cơ hội để lãnh đạo thành phố lắng nghe các tư vấn, góp ý, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. TRONG ẢNH: Người lao động làm việc tại Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng). Ảnh: P.LAN

* Theo bà, điểm mới trong chương trình thu hút đầu tư năm 2022 so với các năm trước là gì?

- Với chủ đề năm 2022: “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, thành phố đã xây dựng chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022 theo hướng đổi mới, chủ động, có trọng tâm, tập trung vào các thị trường chiến lược đối với các lĩnh vực trọng điểm như công nghệ cao, công nghệ thông tin, dịch vụ chất lượng cao... Thành phố tiếp tục đa dạng hóa cách thức tổ chức các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ đầu tư trực tiếp, trực tuyến… thông qua nhiều kênh khác nhau để tiếp cận, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược. Đặc biệt, chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022 được xây dựng và triển khai theo xu hướng chuyển đổi số. Theo đó, tập trung xây dựng hệ thống dữ liệu mở về cơ hội, môi trường đầu tư, các dự án đang kêu gọi đầu tư; ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ thực tế ảo trong việc xây dựng tài liệu xúc tiến đầu tư.

* Lần đầu tiên sau 2 năm, Đà Nẵng sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư theo hình thức trực tiếp vào cuối tháng 6 tới. Bà có thể chia sẻ một số thông tin và kỳ vọng gì ở sự kiện này?

- Đà Nẵng dự kiến tổ chức Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 vào ngày 25-6-2022, với sự góp mặt của hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các cơ quan ngoại giao; các tổ chức quốc tế; các hội, hiệp hội doanh nghiệp; các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước; các cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn thành phố. Diễn đàn có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Đà Nẵng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo phát triển trong trạng thái “bình thường mới”.

Tại diễn đàn, thành phố sẽ công bố thông tin về kế hoạch, tiến độ triển khai điều chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các dự án đang kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố; danh mục quỹ đất phục vụ kêu gọi thu hút đầu tư của thành phố Đà Nẵng; quy trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước thực hiện ngoài các khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; kiến nghị Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố...

Diễn đàn còn là cơ hội để chính quyền thành phố trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư về những mục tiêu, tiềm năng phát triển của Đà Nẵng; đồng thời lắng nghe các tư vấn, góp ý, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thật sự trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam. Thông qua đó, thành phố muốn truyền tải thông điệp: Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư trở lại; sẵn sàng trở thành “ngôi nhà thứ hai”, bảo đảm các điều kiện phát triển lý tưởng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

PHONG LAN thực hiện

;
;
.
.
.
.
.