Tham gia tìm nguồn nguyên liệu để duy trì sản xuất

.

Từ khi xảy ra Covid-19 đến nay, Công đoàn Công ty TNHH MTV Kad Industrial S.A Việt Nam (Vinakad) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc xuất khẩu đã nỗ lực cùng lãnh đạo công ty vượt qua khó khăn, vừa lo phòng, chống dịch, vừa tìm kiếm nguồn nguyên liệu để lo việc làm cho người lao động (NLĐ).

Khẩu trang do người lao động Công ty Vinakad tự tay sản xuất bảo đảm an toàn.									   Ảnh: TƯỜNG MINH
Khẩu trang do người lao động Công ty Vinakad tự tay sản xuất bảo đảm an toàn. Ảnh: TƯỜNG MINH

Ông Hồ Sỹ Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Vinakad cho biết, thời gian đầu khi mới xuất hiện dịch bệnh, để phòng ngừa hiệu quả, Ban Giám đốc và Công đoàn công ty mua khẩu trang y tế và khẩu trang kháng khuẩn phát miễn phí cho công nhân. Tuy nhiên, việc mua khẩu trang gặp khó khăn do nguồn cung cấp không có nên Công đoàn đề xuất công ty quyết định mua vải kháng khuẩn và bố trí 1 bộ phận tự may khẩu trang để phát cho công nhân. “Khẩu trang do anh em công nhân công ty tự tay làm nên vừa bảo đảm an toàn, vừa tạo được cảm giác an tâm”, ông Tân nói.

Ngoài đoàn viên, NLĐ ở công ty được đo thân nhiệt 2 lần/ngày, tất cả khách hàng, đối tác, người xin việc... đến liên hệ công việc đều được ghi phiếu phỏng vấn giống tờ khai y tế ở sân bay và đo thân nhiệt. Trường hợp nào thân nhiệt cao hay có biểu hiện khác thường về sức khỏe cũng không được phép vào công ty. Tại khu vực cổng bảo vệ, cửa nhà ăn và các khu vực vệ sinh đều được trang bị xà phòng, nước rửa tay kháng khuẩn và yêu cầu mọi người phải thường xuyên sử dụng. Công ty Vinakad còn ký hợp đồng với đơn vị chuyên nghiệp phun thuốc kháng khuẩn mỗi tuần 1 lần cho toàn bộ khu vực trong và ngoài xưởng sản xuất, nhà ăn; phân công Tổ cơ điện hằng ngày phun khử khuẩn trong nhà ăn và khu vực vệ sinh.

Trong khuôn viên công ty, đến đâu cũng thấy các bảng hướng dẫn sử dụng khẩu trang, cách phòng, chống Covid-19 tại các vị trí dễ thấy. Công ty còn sử dụng dụng fanpage, zalo... để hằng ngày tuyên truyền các nội dung về phòng, chống hoặc cập nhật thông tin mới, chính xác nhất về Covid-19 cho NLĐ biết. “Tuy hơi gò bó một chút vì phải tuân thủ nhiều quy định rất nghiêm ngặt về phòng dịch, nhưng trái lại, chúng tôi thấy rất yên tâm về sức khỏe, chỉ tập trung vào công việc, không còn cảm giác hoang mang như thời gian đầu...”, chị Vũ Thị Hoài Phi, một nữ công nhân làm việc tại Công ty Vinakad nói.

Ông Hồ Sỹ Tân cho hay, Công ty Vinakad nhập khẩu nguyên liệu chủ yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên gần đây, phía Trung Quốc đang gặp khó khăn nên Vinakad cũng khó khăn về thiếu hụt nguồn nguyên liệu. Vì vậy, thời gian qua, Công đoàn cùng với Ban giám đốc công ty đã rất nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để ổn định sản xuất và bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Thay vì nhập khẩu từ Trung Quốc, công ty đã kết nối tìm kiếm nguồn nguyên liệu thay thế từ nước khác và trong nước để chủ động sản xuất cũng như tìm kiếm khách hàng mới để bảo đảm sản xuất không bị ảnh hưởng. “Tuy vậy, đến thời điểm này, nhà máy cũng chỉ chạy được hơn 20% công suất. Nếu tình hình này còn kéo dài, tới đây công ty buộc phải đóng cửa thêm một vài ngày nữa”, ông Tân nói.

Anh Lê Minh Dương, công nhân của Công ty Vinakad tâm sự: “Công đoàn công ty thường xuyên tuyên truyền để công nhân hiểu và chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp cũng như thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch để tránh lây nhiễm dịch bệnh trong công ty. Do đó, chúng tôi hiểu, an tâm và rất chia sẻ với những khó khăn của công ty. NLĐ đặc biệt cám ơn Công đoàn và Ban Giám đốc công ty đã rất nỗ lực để thời gian qua chúng tôi luôn có việc làm”. Cũng theo anh Dương, điều rất tuyệt vời là mặc dù nhà máy chỉ chạy khoảng 20% công suất nhưng lương, thưởng và các chế độ thời gian qua, NLĐ vẫn nhận đủ như khi nhà máy chạy 100% công suất.

TƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.