Khơi thông 'điểm nghẽn' về đất đai cho doanh nghiệp

.

Thiếu mặt bằng, đất đai là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều doanh nghiệp không thể mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế sự phát triển của kinh tế tư nhân trên địa bàn.

Trong khi đó, thực tế vẫn còn không ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tồn tại ngay trong các khu dân cư với việc tiềm ẩn những rủi ro về cháy nổ, ô nhiễm môi trường, lưu thông… Vì thế, đẩy nhanh tiến độ hình thành các khu, cụm công nghiệp nhằm khơi thông “điểm nghẽn” về đất đai là mong muốn của phần lớn doanh nghiệp cũng như là đề xuất của các hiệp hội, hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn có mặt bằng với mức giá cho thuê hợp lý để ổn định, hiện đại hóa quy trình sản xuất. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Thương mại, Sản xuất và chế biến, xuất nhập khẩu Hương Quế.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn có mặt bằng với mức giá cho thuê hợp lý để ổn định, hiện đại hóa quy trình sản xuất. Trong ảnh: Công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Thương mại, Sản xuất và chế biến, xuất nhập khẩu Hương Quế.

* Ông Phạm Đắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) Đà Nẵng: Tháo gỡ nút thắt về mặt bằng, đất đai để doanh nghiệp phát triển

Nhiều năm nay, cộng đồng doanh nghiệp thành phố (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa) thiếu nguồn đất sạch để thuê hoặc mua nhằm ổn định và mở rộng sản xuất. Đây là nút thắt chưa được tháo gỡ rốt ráo khiến nhiều doanh nghiệp chỉ dám hoạt động cầm chừng, không thể đẩy mạnh nâng cao quy mô và năng lực sản xuất. Một số doanh nghiệp muốn phát triển phải dịch chuyển ra các tỉnh, thành lân cận hoặc xa hơn để đặt nhà máy. Không có mặt bằng, doanh nghiệp trên địa bàn khó phát triển.

Chúng tôi mong thành phố nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu, cụm công nghiệp mới để có mặt bằng bố trí cho doanh nghiệp. Đồng thời, có giải pháp hỗ trợ tiếp cận mặt bằng trong các khu công nghiệp (KCN) cho doanh nghiệp; nên cho DNVVN của thành phố được thuê mặt bằng với thời hạn thanh toán nhiều lần, phù hợp với năng lực tài chính. Chúng tôi cũng tin rằng, với sự nỗ lực rất lớn từ các cơ quan, ban, ngành trong thời gian qua trong việc hình thành nên các khu, cụm công nghiệp mới thì bài toán về mặt bằng cho doanh nghiệp sẽ được giải quyết sớm trong vài ba năm tới.

* Ông Lê Văn Đường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ: Mong Cụm công nghiệp quận Cẩm Lệ nhanh chóng hoàn thiện

Rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn quận nói chung, hội viên của Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ nói riêng có nhu cầu lớn về mặt bằng, tiếp cận đất đai để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Do phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn là nhỏ và siêu nhỏ nên nhu cầu thuê mặt bằng cũng chỉ từ 1.000m2 trở xuống để làm kho bãi, xưởng sản xuất hoặc đặt trụ sở. Nhiều năm nay, lãnh đạo quận Cẩm Lệ, Hội Doanh nghiệp quận cùng các sở, ngành liên quan đã có nhiều động thái tích cực trong việc thúc đẩy hình thành Cụm công nghiệp Cẩm Lệ và theo dự kiến vào năm 2020 sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Hiện chúng tôi đã hoàn thiện tập hợp nhu cầu thuê đất của hội viên để trình lên các cấp. Hy vọng, sau nhiều năm chờ đợi, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn quận cũng như thành phố sẽ được giải tỏa bớt phần nào cơn khát về mặt bằng. Sau khi có mặt bằng, tôi tin rằng nhiều doanh nghiệp sẽ mạnh dạn mở rộng hoạt động sản xuất để đem lại những lợi ích lớn hơn cho đơn vị cũng như đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố.

* Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, sản xuất và chế biến, xuất nhập khẩu Hương Quế: Nhiều doanh nghiệp vẫn nằm trong các khu dân cư

Mặt bằng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với doanh nghiệp sản xuất trong việc hoạch định chiến lược phát triển. Không có mặt bằng, những đơn vị như chúng tôi không thể đầu tư mở rộng, đổi mới công nghệ hay khuếch trương thương hiệu một cách mạnh mẽ như khả năng có thể. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn thành phố còn nhiều doanh nghiệp phải nằm lẫn khuất trong các khu dân cư như chúng tôi, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn những rủi ro lớn về ô nhiễm môi trường, cháy nổ, giao thông. Chúng tôi mong muốn thành phố nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ hình thành các khu, cụm công nghiệp mới để những doanh nghiệp như chúng tôi có thể di chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi các khu dân cư, xây dựng được trụ sở khang trang, hiện đại và có đủ điều kiện để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh khả năng gia nhập thị trường.

Bài và ảnh: HOÀNG LINH

;
;
.
.
.
.
.