Phát triển đại lý hải quan: Vẫn còn nhiều rào cản

.

Với sự chuyên nghiệp về trình độ năng lực và hệ thống trang thiết bị, đại lý làm thủ tục hải quan (đại lý hải quan) là “cầu nối” giúp cơ quan hải quan và doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện thủ tục hải quan đúng quy định và thời gian thông quan nhanh chóng. Tuy nhiên, hoạt động của một số đại lý hải quan hiện nay chưa hiệu quả.

Theo báo cáo của Cục Hải quan thành phố, một số đại lý hải quan chỉ dừng lại với vai trò là người khai thuê hải quan hoặc giao nhận hàng hóa cho khách hàng, các thủ tục khác quan trọng hơn như ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan, nộp các khoản thuế, phí, lệ phí... vẫn do các doanh nghiệp tự đứng ra đảm nhiệm. Bên cạnh đó, việc truyền đạt nội dung giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp thông qua đại lý làm thủ tục hải quan thực hiện một cách gián tiếp nên đôi khi không được chính xác, rõ ràng, phát sinh trường hợp đại lý đứng ra làm thủ tục hải quan nhưng khi có vướng mắc thì cơ quan hải quan vừa phải giải thích cho đại lý, vừa phải trao đổi với doanh nghiệp làm kéo dài thời gian thông quan, giải phóng hàng.

Trong khi đó, hoạt động ở các đại lý hải quan cũng gặp nhiều vướng mắc. Bà Đặng Phan Kim Phượng, Giám đốc Công ty TNHH H.T Logistics cho biết, một trong những khó khăn hiện nay của các đại lý là theo quy định chỉ có những nhân viên được Tổng cục Hải quan cấp mã số hoạt động mới được làm thủ tục hải quan. Trong khi đó, số lượng nhân viên được cấp mã số lại hạn chế, dẫn đến các đại lý thiếu nhân lực để làm dịch vụ cho khách hàng. Nhân viên của đại lý chờ đợi rất lâu nhưng không nghe thông tin về việc tổ chức thi chứng chỉ cấp bằng nhân viên đại lý hải quan.

Còn theo bà Đặng Hoàng Minh Trâm, Trưởng đại diện Công ty CP Đại lý hải quan Trường Nam – Chi nhánh Đà Nẵng, các nhân viên đại lý hải quan luôn cố gắng để cập nhật những chính sách xuất nhập khẩu mới nhất, tuy nhiên vẫn có những rào cản nhất định. Đơn cử, đã có trường hợp trong quá trình làm thủ tục hải quan, cùng làm thủ tục về nguyên vật liệu cho nhiều doanh nghiệp có cùng bản chất, cùng ngành nghề nhưng đại lý hải quan được Chi cục Hải quan trực thuộc Hải quan thành phố và Hải quan một số địa phương hướng dẫn về thủ tục và chính sách thuế khác nhau, gây trở ngại trong việc tư vấn và làm việc với khách hàng và cơ quan hải quan.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Quách Đăng Hòa, những vướng mắc trên của các đại lý hải quan, Cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của các đại lý. Cục Hải quan cũng ghi nhận ý kiến, thường xuyên trao đổi, hỗ trợ hoạt động của các đại lý, đồng thời, đẩy mạnh việc đưa các thủ tục, văn bản mới lên trang thông tin điện tử của Cục để các đại lý kịp thời cập nhật pháp luật về hải quan.

Theo ông Hòa, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn chỉ đạo các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng đại lý hải quan giai đoạn 2019-2022, với mục tiêu phát triển đại lý hải quan chuyên nghiệp, tin cậy, chất lượng, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động khai hải quan, làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong đó, cơ quan hải quan sẽ xây dựng mô hình hợp tác: hải quan - đại lý - doanh nghiệp trong hỗ trợ, sử dụng, cung ứng dịch vụ đại lý; tổ chức các hoạt động tham vấn, đối thoại với đại lý hải quan - doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các bên liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.