Không biến đất không hợp pháp thành đất hợp pháp

.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang sáng 19-2 về việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án triển khai trong năm 2019.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu huyện Hòa Vang tập trung triển khai làm tốt công tác vận động nhân dân chấp hành tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án đúng tiến độ. Trong công tác lập hồ sơ đền bù, bố trí tái định cư cần phải hết sức lưu ý và cẩn thận với những hồ sơ “3 lá”, phải xem xét từng trường hợp cụ thể, không đánh đồng tất cả hồ sơ “3 lá” như nhau, để hợp thức hóa đất không hợp pháp thành đất hợp pháp rồi yêu cầu chính quyền bố trí tái định cư. Bên cạnh đó, huyện Hòa Vang cần chú trọng khai thác có hiệu quả đất nông nghiệp trong nhân dân, có phương án cải tạo, chuyển đổi và hỗ trợ cho nhân dân để sản xuất mang lại hiệu quả cao.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan phải khắc phục ngay, như: nhiều dự án triển khai thiếu đồng bộ, không nhất quán, thường xuyên điều chỉnh, bổ sung quy hoạch làm chậm tiến độ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; quá trình triển khai dự án không lo tái định cư cho dân mà chỉ tập trung vào công tác đấu thầu, thi công dự án; thiếu sự phối hợp giữa các ban quản lý dự án với chính quyền địa phương; thủ tục cấp đất tái định cư cho người dân còn nhiêu khê; thiếu cương quyết với những hộ dân đã hưởng đủ chính sách đền bù, giải tỏa, bố trí tái định cư mà không chịu bàn giao mặt bằng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, Hòa Vang là địa phương có số dự án đang triển khai nhiều nhất hiện nay trên địa bàn thành phố, đây là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để làm động lực cho địa phương phát triển sau này. Vì vậy, huyện Hòa Vang cần xác định công tác triển khai thực hiện các dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình trong năm 2019. Liên quan đến vấn đề thiếu đất tái định cư các dự án trên địa bàn xã Hòa Liên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng khẳng định, trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện nay không thiếu đất tái định cư cho dân; tuy nhiên giữa các xã có nơi thiếu, nơi thừa, thành phố đang có chỉ đạo điều chỉnh đất tái định cư cho phù hợp giữa các địa phương trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cũng đã ghi nhận những ý kiến đề xuất của huyện Hòa Vang về việc sớm chỉ đạo các sở, ngành triển khai xây dựng Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy, Tượng đài chiến thắng Gò Hà; xem xét lại 20 dự án đã được phê duyệt nhưng nhiều năm chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện cho biết, Hòa Vang hiện có tổng cộng 46 dự án nhóm 1 triển khai trong năm 2019, trong đó có 9 dự án nhóm 1 của năm 2018 chuyển sang. Theo quy định của UBND thành phố, huyện đã xây dựng tiến độ triển khai cho từng dự án. Đối với 9 dự án năm 2018 chuyển sang, huyện sẽ tập trung xử lý những vướng mắc, đồng thời đối với những hộ đã được giải quyết thỏa đáng nhưng người dân không chấp hành bàn giao mặt bằng, huyện sẽ tiến hành cưỡng chế để đảm bảo đúng tiến độ đề ra.                                          

ĐẶNG NỞ
 

;
;
.
.
.
.
.