Sôi động thị trường lao động đầu năm

.

ĐNO - Đúng như dự báo, năm 2019, thị trường lao động-việc làm của thành phố sôi động với nhu cầu tuyển dụng cao.

Ngay từ mùng 3 Tết tất cả công nhân của Công ty CP Công nghệ Tâm Hưng Nhất đã trở lại làm việc để đảm bảo bàn giao sản phẩm theo hợp đồng
Ngay từ mùng 3 Tết tất cả công nhân của Công ty CP Công nghệ Tâm Hưng Nhất đã trở lại làm việc để đảm bảo bàn giao sản phẩm theo hợp đồng

Từ trước Tết Dương lịch 2019, các DN lớn trên địa bàn thành phố đã thông báo tuyển dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông cũng như ngay tại đơn vị. Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, DN tiếp tục đẩy mạnh tuyển dụng lao động phục vụ kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong quý 2 và 3. Khảo sát một số đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động đầu năm cho thấy tình hình khá lạc quan, như Công ty TNHH MTV Kad Industrial S.A Vietnam cần trên 700 chỉ tiêu.

Trong số này, bộ phận may 300 lao động, phụ may và các bộ phận liên quan 200 lao động và 200 lao động phổ thông khác. Ngoài ra, công ty còn tuyển 20 công nhân cắt may. Ngoài nhóm công nhân may và cắt may yêu cầu có tay nghề, đối với vị trí phụ may và lao động phổ thông, công ty không yêu cầu tay nghề, kinh nghiệm và nhận hồ sơ đến đâu bố trí làm việc ngay đến đó.

Trong khi đó, theo một thành viên HĐQT Công ty CP Cảng Đà Nẵng, trong năm 2019,  với mục tiêu bảo đảm tăng trưởng trên 10%, đặc biệt là chuẩn bị nhân sự lâu dài cho cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động trong thời gian đến, đơn vị đã tích cực tuyển dụng các vị trí lao động có tay nghề cao. Trong đó, các vị trí vận hành loại cẩu hiện đại bốc xếp hàng container và thợ lành nghề bảo hành, bảo trì thiết bị hiện đại được ưu tiên tuyển dụng. Đây là một trong những việc được đơn vị triển khai sớm từ cuối năm 2018 vì nhu cầu nhân lực rất lớn.

Còn tại Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, dù nhu cầu tuyển dụng lao động của năm 2019 không quá nhiều như những năm trước nhưng lại rất đa dạng về vị trí việc làm.

Theo kế hoạch của tổng công ty, trước mắt, để bảo đảm mục tiêu nâng doanh thu từ 4.342 tỷ đồng năm 2018 lên 4.500 tỷ đồng năm nay, từ đầu năm 2019, đơn vị đã thông báo tuyển nhiều vị trí việc làm quan trọng như: nhân viên may mẫu, nhân viên rập, sơ đồ, nhảy size, nhân viên marketing online, nhân viên thiết kế thời trang...

Theo ông Nguyễn Đức Trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, so với những mùa tuyển dụng trước đây, năm nay, số lượng không nhiều bằng nhưng hướng vào những vị trí có tay nghề quan trọng nên việc tuyển dụng cũng có chính sách hấp dẫn để thu hút lao động chất lượng.

Bên cạnh đó, các DN nhỏ, cơ sở sản xuất, kinh doanh đều có nhu cầu tuyển thêm lao động để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đơn cử, Công ty TNHH Giấy Sức Trẻ ngay sau Tết Nguyên đán đã thông báo tuyển 10 công nhân vận hành máy với mức lương dao động 5-8 triệu đồng/tháng. Chi nhánh Công ty Scavi Huế tại Đà Nẵng tuyển dụng 100 lao động với mức lương 5-8 triệu đồng/tháng.

Theo đại diện của cả hai công ty, nhờ mức lương khởi điểm khá tốt nên đến nay đã nhận gần đủ hồ sơ xin việc. Đặc biệt, trên lĩnh vực dịch vụ du lịch, hầu hết các cơ sở đồng loạt tuyển dụng từ đầu mùa Noel 2018, thời hạn nộp hồ sơ kéo dài đến cuối quý 1 năm 2019.

Ông Nguyễn Sơn, Giám đốc khách sạn TMS Luxury cho biết, do khách sạn hướng đến phân khúc khách “khó tính” là Nhật Bản và Hàn Quốc nên việc tuyển lao động phải bảo đảm chất lượng cao. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn cung nên khách sạn sẽ có phương án trả lương tốt cho những người có kinh nghiệm và chuyên môn; đồng thời tiếp nhận lao động mới chưa có kinh nghiệm, sau đó bố trí làm việc theo kiểu “một kèm một” để vừa làm vừa đào tạo.

Trong khu công nghiệp Hòa Cầm thời điểm sau Tết có khá nhiều băng rôn tuyển dụng như thế này với nhiều điều kiện ưu đãi dành cho người lao động
Trong khu công nghiệp Hòa Cầm thời điểm sau Tết có khá nhiều băng rôn tuyển dụng như thế này với nhiều điều kiện ưu đãi dành cho người lao động

Bên cạnh tín hiệu vui từ việc làm mới vào đầu năm 2019, số việc làm cũ cũng đang rất ổn định. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH thành phố đến hết ngày 11-2, trong số 354.209 lao động đang làm việc tại 23.779 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố, đến mồng 7 tháng Giêng, hầu hết người lao động đều đã quay trở lại làm việc, đạt tỷ lệ đi làm lại 97,07%. Hiện vẫn chưa có thống kê từ cơ quan chức năng về con số chính thức tuyển dụng việc làm trong dịp đầu năm 2019.

Tuy nhiên, với việc các DN lớn, nhỏ cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh đồng loạt tuyển dụng nhân lực, đây là tín hiệu vui cho kinh tế thành phố nói chung cũng như cơ hội việc làm và thu nhập cho người lao động tại địa phương và các tỉnh, thành lân cận khác.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.