Phối hợp quản lý tốt hoạt động du lịch

.

Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ, lữ hành, hướng dẫn viên, Sở Du lịch chú trọng công tác phối hợp liên ngành với các đơn vị, sở, ngành tập trung các giải pháp quản lý ổn định tình hình du lịch trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng ngày càng thu hút khách du lịch.
Đà Nẵng ngày càng thu hút khách du lịch.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Ngô Quang Vinh cho hay, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về du lịch, Sở Du lịch tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch. Trong đó, chú trọng công tác rà soát, kiểm tra tình hình sử dụng lao động người nước ngoài tại các đơn vị kinh doanh du lịch. Sở Du lịch phối hợp Sở Giao thông vận tải tổ chức hội nghị ký cam kết và triển khai lắp đặt camera trên xe vận chuyển du lịch, đến nay đã có 40 đơn vị đăng ký cam kết lắp đặt camera với hơn 191 ô-tô.

Đặc biệt, triển khai chỉ đạo của UBND thành phố, các đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm môi trường du lịch lành mạnh, ngăn chặn mặt trái của tour giá rẻ... Anh Nguyễn Đình Nghiêm, hướng dẫn viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công đoàn Đà Nẵng nhìn nhận, vừa qua, Sở Du lịch thành phố ban hành các bài thuyết minh chuẩn về một số điểm đến Đà Nẵng bằng các thứ tiếng được đánh giá cao; giúp hướng dẫn viên có được những thông tin chính xác, tránh tình trạng thuyết minh không đúng về điểm đến. Dựa trên bài thuyết minh chuẩn, nếu hướng dẫn viên nói sai thì cứ chiếu theo đó để xử phạt theo quy định.

Hiện nay, Sở Du lịch tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện rà soát, kiểm tra đăng ký tạm trú của người nước ngoài và bảo đảm an ninh trật tự trong hoạt động du lịch. Kết quả ban đầu cho thấy, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, nhiều văn bản được ban hành giúp các đơn vị lữ hành tuân thủ pháp luật; nghiêm cấm sử dụng người nước ngoài hướng dẫn và chỉ được sử dụng hướng dẫn viên đủ điều kiện hành nghề. Công an thành phố đã chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và UBND các quận, huyện kiểm tra và xử phạt 84 người nước ngoài vi phạm hành chính với số tiền 545 triệu đồng, hủy thị thực buộc xuất cảnh và đưa vào diện công tác quản lý của công an; xử phạt 15 cơ sở lưu trú với số tiền 26 triệu đồng về hành vi không khai báo tạm trú cho người nước ngoài.

Thanh tra Sở Du lịch đã tổ chức thực hiện các đợt thanh, kiểm tra; đồng thời, phối hợp với thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 10 đợt thanh tra, kiểm tra với hơn 217 lượt, ban hành 62 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 403,9 triệu đồng.

Sở Du lịch và Sở Tài chính đang phối hợp nghiên cứu, xây dựng và trình UBND thành phố ban hành “Quy định danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, trong đó quy định dịch vụ lữ hành thuộc danh mục kê khai giá.

Nằm trong kế hoạch phối hợp hoạt động, kiểm tra giao dịch thanh toán hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn thành phố, mới đây Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Đà Nẵng chủ trì phối hợp các đơn vị kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch nước ngoài. Kiểm tra công tác chống thất thu thuế lĩnh vực du lịch, cơ quan chức năng phát hiện 2 đơn vị không ghi chép ngoài số sách kế toán, chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa kịp thời nghĩa vụ kê khai thuế khoản doanh thu tương ứng số tiền 12,1 tỷ đồng...

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch, công tác quản lý đối với hoạt động du lịch thời gian qua đã phát sinh một số tồn tại như việc buông lỏng quản lý hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp dẫn đến hoạt động đón khách có nhiều lộn xộn; tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh trong du lịch như: giá tour thấp dẫn đến chất lượng phục vụ rất thấp; thiếu hướng dẫn viên, hướng dẫn viên chưa chuyên nghiệp; các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt, chưa thực sự xây dựng hình ảnh thương hiệu, chất lượng dịch vụ để phục vụ du khách… Do đó, thời gian tới rất cần sự tham gia phối hợp tích cực của các ngành chức năng trong công tác quản lý du lịch của thành phố.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.