.
Biến động gói vay 30.000 tỷ đồng

Thị trường Đà Nẵng ổn định

.

Trước thông tin nếu khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng giải ngân sau ngày 1-6 sẽ không được hưởng lãi suất ưu đãi mà phải chịu lãi suất thỏa thuận với ngân hàng, những ngày qua, nhiều khách hàng ở các địa phương khác tỏ ra lo lắng.

Tuy nhiên, tại Đà Nẵng, theo đại diện các ngân hàng, do từ lúc ký hợp đồng tín dụng, cán bộ các ngân hàng đã giải thích cặn kẽ cho khách hàng nên không có nhiều kiến nghị, phàn nàn.

Việc Chính phủ đồng ý gia hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đã tạo thêm niềm vui cho khách hàng.
Việc Chính phủ đồng ý gia hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đã tạo thêm niềm vui cho khách hàng.

Theo các ngân hàng, việc áp dụng lãi suất thương mại sau ngày 1-6 đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định cụ thể trước đó về thời hạn kết thúc giải ngân tái cấp vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, lãi suất vay ưu đãi cũng như trong quá trình thực hiện.

Đại diện Agribank, Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, việc áp dụng lãi suất thương mại sau ngày 1-6 chỉ đối với khách hàng vay xây dựng, sửa chữa nhà, còn với khách hàng vay mua nhà thì không ảnh hưởng. Đại diện một ngân hàng khác cũng cho biết, NHNN đã ban hành quyết định, vậy nên những khách hàng đang vay gói 30.000 tỷ đồng buộc phải đẩy nhanh tiến độ làm nhà để được hưởng ưu đãi trước thời hạn trên.

Từ đây đến 31-5, các ngân hàng sẽ nỗ lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, giúp khách hàng được hưởng lãi suất ưu đãi từ gói này.

Mới đây, chấp nhận đề xuất của NHNN, Chính phủ đã đồng ý gia hạn giải ngân gói 30.000 tỷ đồng cho đến khi hết, thay vì phải xong trước 1-6-2016. Cụ thể, tại Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 3-2016, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN tiếp tục triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi áp dụng sẽ là 5%/năm cho đến khi giải ngân hết, thay vì kết thúc vào ngày 1-6-2016 như Thông tư 11/2013 của NHNN quy định. Như vậy, những người mua nhà đã được ngân hàng cam kết cho vay trước ngày 31-3-2016 đều được giải ngân và hưởng lãi suất ưu đãi 5% trong suốt khoảng thời gian vay.

Đại diện NHNN Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng nằm trong chương trình kích cầu thị trường bất động sản đồng thời giúp người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà giá rẻ.

Vì vậy, với quyết định trên của Chính phủ, người mua nhà có thể yên tâm. Đại diện NHNN cũng cho rằng, Chính phủ cũng đã cho phép thêm những gói ưu đãi mới sau gói 30.000 tỷ đồng này. Hy vọng, các gói vay đó sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người mua nhà nói riêng và người dân nói chung.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh miền Trung cho rằng, gói 30.000 tỷ đồng chỉ thực sự có hiệu quả với 3-4 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Đà Nẵng. Vì vậy, nếu gói này trở lại lãi suất thông thường cũng không ảnh hưởng nhiều đến người mua nhà.

Bài và ảnh: Đan Tâm

;
.
.
.
.
.