.

Không "nóng" ngoại tệ cuối năm

.

Thông thường, vào dịp cuối năm, giới đầu cơ có xu hướng găm giữ ngoại tệ. Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này, biến động của thị trường ngoại tệ vẫn không lớn và vì vậy tâm lý găm giữ ngoại tệ cũng giảm. Đại diện các ngân hàng cho rằng, nguyên nhân của vấn đề này là do cuối năm 2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ra các quyết định mới về việc công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD, hạ trần lãi suất gửi USD với tổ chức và cá nhân xuống 0%.

Các ngân hàng cho biết, họ sẽ đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ hợp lý cho khách hàng dịp Tết.  Trong ảnh: Khách hàng đang giao dịch tại Vietcombank Đà Nẵng.
Các ngân hàng cho biết, họ sẽ đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ hợp lý cho khách hàng dịp Tết. Trong ảnh: Khách hàng đang giao dịch tại Vietcombank Đà Nẵng.

Tâm lý găm giữ ngoại tệ giảm

Ngày 31-12-2015, NHNN ban hành quyết định về việc công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4-1-2016. Theo các ngân hàng thương mại, với cách điều hành tỷ giá mới như hiện nay, tỷ giá sẽ linh hoạt tăng giảm hằng ngày nên sẽ không bị biến động mạnh như trước đây.

Tỷ giá do NHNN công bố sẽ được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến của đồng USD và một số đồng tiền trên thế giới; tham chiếu tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng trên cơ sở các cân đối vĩ mô, tiền tệ, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và chính sách kinh tế vĩ mô. Theo các chuyên gia kinh tế, tỷ giá thay đổi hằng ngày sẽ gây khó cho việc đầu cơ, và như vậy, việc quy định trên sẽ giúp tránh hiện tượng găm giữ ngoại tệ trong doanh nghiệp và người dân.

Ông Lê Diệp, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, với cách thức điều hành tỷ giá mới này sẽ cho phép tỷ giá phản ứng linh hoạt, kịp thời, phù hợp hơn với diễn biến của thị trường. Do đó, khả năng dự báo, dự đoán về tỷ giá sẽ khó hơn và vấn đề ngoại tệ “đen” sẽ giảm đi rất nhiều.

Ngoài việc công bố quyết định mới về điều hành tỷ giá, từ ngày 18-12-2015, NHNN ban hành quy định mức lãi suất áp dụng đối với tiền gửi USD của tổ chức và cá nhân xuống 0%/năm. Quyết định này nhằm thực hiện chủ trương chống đô-la hóa của Chính phủ, chuyển từ quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán bằng ngoại tệ.

Sẽ đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ

Đại diện các ngân hàng thương mại cho biết, dịp cuối năm, dòng ngoại tệ sôi động và có xu hướng tăng cao. Một phần vì đây là thời điểm đáo hạn của các hợp đồng sản xuất, kinh doanh và công nợ liên quan đến kinh tế đối ngoại.

Phần nữa, các kiều bào về nước có xu hướng đổi ngoại tệ để chi tiêu nên vai trò của các dòng ngoại tệ luôn năng động hơn.

Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cho biết, họ sẽ luôn đáp ứng đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp lý cho khách hàng. Ông Đoàn Phúc, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, cuối năm, người dân và doanh nghiệp thường có nhu cầu chi tiêu nhiều hơn nên việc bán ngoại tệ cho ngân hàng cũng được thực hiện mạnh mẽ.

Là trung tâm của miền Trung, Agribank Đà Nẵng sẽ có trách nhiệm phục vụ và điều chỉnh nhu cầu đổi ngoại tệ cho các chi nhánh trong khu vực.

Ông Lê Diệp cũng nhấn mạnh thêm, hiện nay Vietcombank xây dựng tỷ giá giao dịch đảm bảo đúng quy định của NHNN. Trong dịp Tết Nguyên đán này, Vietcombank đảm bảo sẽ đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng.

Có thể nói, việc NHNN liên tục ban hành những quyết định về tỷ giá, lãi suất đã góp phần ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Các ngân hàng thương mại trên cơ sở đó cũng xây dựng tỷ giá giao dịch linh hoạt phù hợp với thị trường, đúng quy định của NHNN, qua đó, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.  

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.