.

Nhiều công trình lớn chuẩn bị khởi công

.

Sở Xây dựng thành phố cho biết, năm 2013, đặc biệt sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ, công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng sẽ được gấp rút triển khai.

Sân vận động Hòa Xuân chuẩn bị khởi công xây dựng trong năm 2013.
Sân vận động Hòa Xuân chuẩn bị khởi công xây dựng trong năm 2013.

Theo đó, một số công trình xây dựng quy mô lớn sẽ được khởi công xây dựng, trong đó đáng chú ý là công trình Sân vận động Hòa Xuân có 40.000 chỗ ngồi. Phương án thiết kế kiến trúc sân vận động mới để đầu tư xây dựng nhằm thay thế sân vận động Chi Lăng của Công ty Mooyoung Architects & Engineers - Hàn Quốc được lựa chọn trên ý tưởng hình tượng rồng bay đã hội tụ điều kiện cần và đủ để thành phố đầu tư. Với diện tích mặt bằng rộng 77.000m2, sân vận động mới được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế với sức chứa 40.000 chỗ ngồi. Phần mái che sẽ thể hiện hình dáng một con rồng đang uốn lượn mềm mại bay cao lên bầu trời. Các chi tiết ô cửa thông khí được cách điệu theo hình vảy rồng sẽ làm nổi bật hình ảnh con rồng trong nắng. Phương án thiết kế này cũng được nghiên cứu phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, gắn với biển và những ngọn núi Ngũ Hành Sơn.

Một dự án khác cũng được người dân thành phố quan tâm do Tập đoàn Sun Group chuẩn bị khởi công, đó là dự án Công viên Đại dương tại bán đảo Sơn Trà. Khu công viên chủ đề sẽ tái hiện các châu lục, các cảng biển nổi tiếng như New Orleans ở Bắc Mỹ, ngọn hải đăng, khu nhạc nước, hệ thống trò chơi mạo hiểm và thế giới đại dương đầy sống động. Dự án có 5 phân khu, gồm: Khu phức hợp giải trí, thương mại, nhà hàng và phố đi bộ. Đặc biệt, ở Công viên Đại dương Sơn Trà sẽ có hệ thống cáp treo đưa du khách đi thẳng từ bến du thuyền lên núi Sơn Trà. Sun Group cũng là chủ đầu tư dự án Olalani Riverside Tower có tổng diện tích khu đất 77.741m2 cũng được khởi động với các hạng mục đầu tư công trình cao ốc phức hợp và hạng mục phố đi bộ ven sông cùng cầu đi bộ biểu tượng vỏ sò nối đôi bờ sông Hàn. Hiện Sun Group đề xuất thuê diện tích mặt nước 67.387m2 ven sông (từ bờ kè ra 70m) để xây dựng cầu tàu. Một số vị trí vỉa hè vươn ra ngoài kè từ 3m – 5m. Đồng thời, chủ đầu tư cũng xin nhận chuyển quyền sử dụng lô đất tại góc đường Đống Đa và đường 3-2, diện tích khoảng 2.000m2 (đầu cầu đi bộ phía bờ tây sông Hàn) để xây dựng tòa nhà cao tầng phức hợp (khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư cao cấp, văn phòng cho thuê), cao khoảng 20 - 25 tầng. Khu đất hiện đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Một số dự án khác cũng được triển khai như công trình Văn phòng làm việc của Ngân hàng BIDV sẽ đầu tư xây dựng tại số 65 đường Hải Phòng, góc ngã ba đường Hải Phòng và đường Ngô Gia Tự. Quy mô đầu tư xây dựng công trình là 23 tầng nổi, 4 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật với tổng chiều cao khoảng 93m. Kế đến là công trình Khách sạn Tourane – đường Hoàng Sa, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà được thiết kế như chiếc thuyền buồm vượt sóng với mục đích tối ưu hóa hướng nhìn toàn cảnh ra bãi biển Mỹ Khê thơ mộng. Quy mô đầu tư xây dựng công trình là 20 tầng (chưa bao gồm tầng dịch vụ và tầng kỹ thuật) với tổng chiều cao khoảng 98,7m. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Quảng Nam-Đà Nẵng.

Các công trình chuyển tiếp cũng tiếp tục được thi công. Ở Trung tâm Hành chính, khối lượng thi công xây lắp phần thân công trình đang bảo đảm vượt tiến độ 30 ngày. Các hạng mục tường kính đã được nhập vật tư, cấu kiện và đơn vị thi công tiến hành lắp ráp để thi công tường bao kính quanh thân công trình. Hàng trăm công nhân đã có mặt tại công trình Trung tâm Hành chính hôm mồng 6 Tết và bắt tay vào thi công hoàn thiện như lát gạch, ốp đá, thi công cơ điện lạnh...

Một số công trình vùng phía Tây thành phố như công trình Khu công nghệ cao, Công nghệ thông tin tập trung với các hạng mục san nền, xây lắp hạ tầng giao thông, thoát nước, cảnh quan toàn công trình và hào kỹ thuật được Công ty CP Đầu tư xây dựng và lắp máy Trung Nam tổ chức thi công. Đến nay khối lượng đã thực hiện hơn 50%. Với quyết tâm hoàn thành công trình với các hạng mục san nền, hạ tầng giao thông trong vòng 6 tháng nên ngay từ ngày mồng 4 Tết Quý Tỵ, các phương tiện thi công xe máy đã vào ca, tiến hành san lấp mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.