Kinh tế

Khu phức hợp Indochina Riverside Towers

Làn gió mới về kiến trúc đô thị Đà Nẵng

13:49, 02/04/2008 (GMT+7)

Sau hơn 10 năm phát triển đô thị, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều công trình đầu tư xây dựng có quy mô lớn. Về kiến trúc, đã có nhiều ý kiến đánh giá, chung quy là chưa hài lòng, chưa có công trình kiến trúc đặc sắc. Tuy nhiên, cùng với làn sóng thu hút đầu tư nước ngoài, sự xuất hiện công trình tòa nhà phức hợp Indochina Riverside Towers đã mở đầu làn gió mới về kiến trúc ở Đà Nẵng.

 

Tòa nhà Indochina Riverside Towers tại 47 Bạch Đằng đang ở thời điểm hoàn thiện và chuẩn bị đi vào khai thác. Theo đánh giá của giới kiến trúc sư và tất cả những ai quan sát công trình đều phải thừa nhận “nhìn đâu cũng đẹp”. Ông Nguyễn Văn Chương- Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng thành phố cho rằng, đây là làn gió mới của kiến trúc Đà Nẵng.

Dự án được triển khai tại một địa điểm khá hóc hiểm để thể hiện đồ án thiết kế kiến trúc. Tuy nhiên, nhóm thiết kế đã thực sự tài tình, xử lý tình huống thông minh, tinh tế về đường nét, góc cạnh. Đặc biệt, công trình ngay sát bờ sông nhưng không để lại cảm giác “tưng tức” như những công trình khác trên cùng tuyến đường.

Được biết, dự án cao ốc Indochina Riverside Towers do Công ty TNHH Indochina Riverside Towers làm chủ đầu tư, Công ty CB Richard Ellis (CBRE) làm đại lý quản lý và tiếp thị độc quyền. Indochina Riverside Towers là một khu nhà liên hợp gồm hai tòa tháp đạt tiêu chuẩn quốc tế, có diện tích 3.652m2, chung cư cao cấp, khu văn phòng và khu mua sắm. Tại đây, công trình có một phần đế chung, gồm 1 tầng hầm và 3 tầng khu thương mại, phía trên phần đế được tạo lập cảnh quan và xây dựng các tiện ích giải trí gồm bể bơi, bể sục, khu tập thể hình và spa. Ở phía đông là tòa tháp 25 tầng gồm 95 căn hộ cao cấp từ 1-4 phòng ngủ với diện tích từ 65-266m2.

Các căn hộ được bố trí từ tầng 4 đến tầng 20 của cao ốc căn hộ trong khu phức hợp Indochina Riverside Towers. Mỗi căn hộ được thiết kế với sự gắn kết với khung cảnh tráng lệ của sông Hàn. Các hộ gia đình và cá nhân lưu trú tại cao ốc sẽ có quyền sử dụng các tiện ích đặc biệt như khu thể dục, thể thao, spa, bể bơi được bố trí trên nóc tầng 3 của khu thương mại.  Ở phía tây công trình là tòa tháp văn phòng 13 tầng. Tổng diện tích sàn của dự án là 32.083m2. Công trình này được đánh giá là một điểm nhấn kiến trúc đặc sắc trên tuyến đường Bạch Đằng đẹp nhất thành phố Đà Nẵng. Khi khai thác, các khu công năng sẽ được chia thành cụm gồm tòa tháp căn hộ, khu kinh doanh bán lẻ và tòa tháp văn phòng. Bãi đậu xe ở tầng hầm.

Công trình Indochina Riverside Towers Đà Nẵng được Kiến trúc sư Benjamin Wood (Mỹ) phác họa ý tưởng thiết kế và do Chi nhánh Văn phòng Kiến trúc sư Benwood Studio tại Thượng Hải và Gravity Partnership, Hongkong thiết kế chi tiết. Ý tưởng chủ đạo trong thiết kế là xây dựng một tòa nhà thân thiện với môi trường. Thật vậy, Indochina Riverside Towers được thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên làm giảm tối đa sự phụ thuộc vào điều hòa không khí và ánh sáng nhân tạo. Các yếu tố kỹ thuật, hệ thống cấp và thoát nước được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế về bảo vệ môi trường nhằm nâng cao thế mạnh độc đáo về địa thế của dự án cũng như tiêu chí phát triển với chất lượng cao của Tập đoàn Indochina Land (Hồng Kông). Thiết kế công trình thực hiện theo phương thức đa dịch vụ trên cùng một khu phức hợp.

Nhờ đó, Indochina Riverside Towers tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư, các gia đình cư trú trong khu phức hợp, những người tận hiểu những giá trị vốn có thực sự hợp nhất với giá trị độc đáo về địa thế cùng với thiết kế đầy phong cách, tính hữu dụng cao trong một hệ thống hạ tầng thân thiện với môi trường. Hiện giá mỗi căn hộ tại Indochina Riverside Towers được công ty môi giới BĐS Mỹ tại Việt Nam CBRE, đơn vị quản lý và tiếp thị độc quyền dự án Indochina Riverside Towers, chào bán từ 82 - 400 nghìn USD cho một căn hộ từ 2-3 phòng ngủ.

Hiện nay, thành phố đang có hàng loạt các dự án phát triển đô thị mới khởi công xây dựng. Những đồ án thiết kế kiến trúc có dấu ấn… “tây” thể hiện rõ nét đẳng cấp vượt trội đã bắt đầu mang lại một khuôn mặt mới cho kiến trúc đô thị Đà Nẵng.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

 

.