Kinh tế

Công trình nối tiếp công trình

14:30, 01/04/2008 (GMT+7)

Sau khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có bước chuyển biến đáng kể, tốc độ đô thị hóa nhanh và tương đối đồng bộ.

Định hướng và giải pháp của thành phố là quyết tâm xây dựng Đà Nẵng theo hướng văn minh hiện đại, phát triển bền vững, giữ vai trò là đô thị trung tâm của khu vực và là cầu nối trong mối quan hệ trong cả nước và quốc tế.

Căn cứ quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố đã lập và phê duyệt hơn 800 đồ án quy hoạch chi tiết với diện tích gần 10.000 ha. Đây là khối lượng công việc rất lớn và có thể nói đây là giai đoạn bùng nổ về xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang đô thị mà bất cứ người dân nào ở thành phố Đà Nẵng cũng đều nhận ra.

Có thể nói, từ 29-3-1975 trở về trước, Đà Nẵng chưa một lần quy hoạch đô thị hiện đại theo đúng nghĩa chuyên môn của cụm từ này. Sau khi đất nước thống nhất, đặc biệt là sau ngày thành phố trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có tầm nhìn chiến lược trong việc quy hoạch phát triển thành phố. Xác định được vai trò và tiềm năng của thành phố Đà Nẵng đã định hướng được phát triển đô thị, đó là hướng biển và tiếp cận cảnh quan thiên nhiên. Phương châm của thành phố là “kéo dài bờ biển, kéo dài dòng sông, khai thác hợp lý các yếu tố tự nhiên khác như biển, sông núi, đồng bằng, trung du...”.


Trung tâm Công nghệ phần mềm (cơ sở 2), một trong những công trình trọng điểm của thành phố.

Về không gian, đến nay thành phố đã vươn mình qua sông Hàn ra biển, “đánh thức” được một khu vực rộng lớn đã “ngủ yên” trong nhiều năm trước, đồng thời kéo dài đô thị theo hai bờ sông Hàn về khu vực phía nam thành phố. Các tuyến ven biển như đường Nguyễn Tất Thành và Sơn Trà-Điện Ngọc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không những là động lực về phát triển kinh tế biển mà còn hướng tới sự phát triển bền vững cho tổng thể cảnh quan thiên nhiên đô thị, không gian kiến trúc, môi trường và khí hậu biển, là tiền đề cho sự hình thành và phát triển các đô thị ven biển.

Trên cơ sở định hướng tập trung phát triển mạnh các ngành Công nghiệp-Xây dựng, Thương mại-Dịch vụ, Nông nghiệp, trong xu thế chuyển mạnh sang dịch vụ để tiến tới sau năm 2020 chuyển sang cơ cấu Dịch vụ-Công nghiệp-Nông nghiệp, thành phố Đà Nẵng đang chuyển mạnh về công tác quy hoạch đô thị. Đà Nẵng đã và đang phấn đấu trở thành thành phố “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, thành phố “5 không” và “3 có”. Để làm được điều này, thành phố tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch chi tiết, cụ thể điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh việc tập trung quy hoạch tại các hướng chính phát triển đô thị của trung tâm thành phố như hướng Tây Bắc, Đông Nam, Tây Nam... và các xã vùng ven, thành phố tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị một cách đồng bộ, ngang tầm đô thị loại 1.

Trước mắt, tập trung xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm như cầu Thuận Phước, Bệnh viện 600 giường, Trung tâm Công nghệ phần mềm, Nhà biểu diễn đa năng..., mở rộng quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm-Miếu Bông, mở rộng đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa, đường ven sông Đò Xu-Túy Loan, xây dựng thêm một số cầu mới qua sông Hàn; tiếp tục nâng cấp các đường nội thị, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, xây dựng các khu đô thị mới Tây Bắc, nam cầu Trần Thị Lý, các khu chung cư, các khu tái định cư phục vụ giải tỏa, tạo lập quỹ nhà ở đô thị, xây dựng các khu du lịch Nam Ô-Xuân Thiều, Bãi Bụt, Bãi Nam, Non Nước...

Thành phố đang tập trung đầu tư Dự án cấp nước giai đoạn 2, dự án thoát nước vệ sinh môi trường giai đoạn 2, các dự án phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà, ven biển Đông, các khu công viên cây xanh, TDTT. Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng đã và đang tích cực cùng với các cơ quan Trung ương thúc đẩy triển khai nhanh các dự án như đường cao tốc và đường sắt 2 chiều Liên Chiểu-Dung Quất, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đà Nẵng, nâng cấp Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, xây dựng cảng Liên Chiểu, di chuyển ga đường sắt, các cơ sở kho tàng xăng dầu ở trung tâm thành phố ra vị trí mới theo quy hoạch.

Trong những ngày tháng Ba lịch sử này, nhiều dự án, nhiều công trình mới được triển khai thi công chào mừng 33 năm giải phóng quê hương. Tất cả sự cố gắng không mệt mỏi của một thành phố trẻ không gì khác hơn là phấn đấu để Đà Nẵng trở thành một thành phố Sáng-xanh-sạch-đẹp như ước vọng của người dân thành phố.

Bài và ảnh: LÊ VĂN HOA

 

.