Động lực từ ba công trình giao thông trọng điểm

.

Ngày 30-1, UBND thành phố khánh thành cùng lúc ba công trình giao thông trọng điểm có ý nghĩa rất quan trọng. Công trình thứ nhất là nâng cấp, cải tạo ĐT601 có điểm đầu giao với tỉnh lộ 602, đi qua các xã miền núi Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, điểm cuối giáp với địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang và là trục giao thông chính theo hướng bắc - nam, kết nối và tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình thứ hai, đường ĐH2 dài gần 9km, điểm đầu giao với quốc lộ 14G và điểm cuối giao với tỉnh lộ 602. Đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu dân cư phía bắc với trung tâm hành chính huyện và khu dân cư phía nam, phía tây của huyện Hòa Vang. Tuyến đường này còn kết nối với cao tốc bắc - nam, đoạn Hòa Liên - Túy Loan và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Công trình thứ ba, đường Vành đai phía tây 2, đoạn từ đường số 8 Khu Công nghiệp Hòa Khánh đến đường tránh Hải Vân - Túy Loan, dài 4,6km, có điểm đầu giao đường số 8 Khu Công nghiệp Hòa Khánh và điểm cuối giao với tuyến tránh Hải Vân - Túy Loan. Đường Vành đai phía tây 2 còn kết nối với cảng Liên Chiểu đang xây dựng và các Khu Công nghiệp Liên Chiểu, Hòa Khánh. Đường Vành đai phía tây 2 từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính của thành phố, rút ngắn thời gian di chuyển hàng hóa từ phía bắc về Khu Công nghiệp Hòa Khánh và ngược lại, giảm lưu lượng xe có tải trọng lớn tham giao giao thông trên trục Nguyễn Lương Bằng và nam Hải Vân - Túy Loan, nâng cao chất lượng sống và điều kiện đi lại của bà con.

Các công trình giao thông vừa được khánh thành đều là các công trình động lực trọng điểm của thành phố, góp phần hết sức quan trọng trong kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía tây thành phố. Mặc dù triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng xác định đây là các dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ngay sau khi khởi công, các dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện. Các sở, ban, ngành đã phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thủ tục, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, dù phải qua nhiều lần gia hạn, tăng mức đầu tư, ba công trình trên cũng về đích đầu năm 2024. Đây cũng là sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền đến ban quản lý, nhà thầu, đơn vị thi công.

Thời gian qua, Đà Nẵng đã huy động mọi nguồn lực để đột phá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đến nay, thành phố đang là địa phương điển hình trên cả nước về lĩnh vực này. Với quan điểm “giao thông đi trước một bước”, đổi mới phương thức khơi thông, kết nối nguồn lực, từ nhiều năm qua, hàng chục công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng, và đã mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả và đặc biệt là giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại thuận lợi, dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức. Đây cũng chính là sự kỳ vọng từ ba công trình giao thông trọng điểm vừa được khánh thành.

Các công trình trên có ý nghĩa chiến lược, quan trọng, hiện thực hóa định hướng phát triển không gian của thành phố. Phát triển hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy liên kết vùng, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội. Để sớm hiện thực hóa mục tiêu phát triển đã được đề ra, hoàn thành thắng lợi khâu đột phá về phát triển hạ tầng tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, các cấp, các ngành của thành phố đã nỗ lực, quyết tâm, triển khai đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là tăng cường kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay, đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, để thúc đẩy liên kết vùng, từ đó phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh của thành phố. Vì vậy, ba dự án giao thông vừa hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho khu vực phía tây mà còn của thành phố Đà Nẵng, góp phần thực hiện thắng lợi khâu đột phá về phát triển hạ tầng theo định hướng đã đề ra.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.