Chăm lo quân nhân xuất ngũ

.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong 3 năm trở lại đây (2021-2023), trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 3.119 quân nhân đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân xuất ngũ trở về địa phương. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giúp 2.689 trường hợp có việc làm ổn định.

Trong đó, do địa phương giới thiệu 50 người; đơn vị cũ tiếp nhận 72 người; cá nhân tự tìm việc 2.567 người. Ngoài ra, 67 quân nhân là đảng viên được địa phương bố trí, giới thiệu việc làm hoặc làm việc cho các doanh nghiệp của thành phố và được  biên chế vào lực lượng dự bị động viên. Đáng mừng hơn, mức thu nhập của quân nhân xuất ngũ sau khi được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm khá ổn định.

Về chính sách hỗ trợ học nghề đối với thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân, thời gian qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Đà Nẵng tổ chức đào tạo nghề lái ô-tô hạng B2 và hạng C. Sau khi tốt nghiệp các khóa học nghề, quân nhân xuất ngũ có thể tự tạo việc làm bằng các hình thức như kinh doanh vận tải gia đình hoặc đơn vị đào tạo sẽ giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, hiện nay Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng liên kết với Trường Cao đẳng nghề số 21 (Bộ Quốc phòng) tổ chức đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng, với các ngành nghề như: công nghệ ô-tô, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, điện công nghiệp, điện lạnh, hàn...

Nhằm kịp thời hỗ trợ cho quân nhân xuất ngũ có điều kiện học nghề theo sở thích, mới đây, UBND thành phố ban hành Quyết định số 188/QĐ-UBND quy định tạm thời mức chi phí đào tạo nghề lái ô-tô hạng B2, C cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân trên địa bàn thành phố. Theo đó, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân có nơi đăng ký thường trú trên địa bàn thành phố tham gia học nghề lái ô-tô hạng B2 được hỗ trợ 14,5 triệu đồng/người/khóa học; tham gia học nghề lái ô-tô hạng C được hỗ trợ 16,5 triệu đồng/người/khóa học.

Những con số này cho thấy chính sách hỗ trợ quân nhân xuất ngũ được cả hệ thống chính trị thành phố đặc biệt quan tâm, thực hiện tốt trong thời gian qua. Điều này giúp cho gia đình, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nhận thức rõ, cũng như yên tâm khi lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Và những năm qua, trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều trường hợp nam, nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đã tự nguyện viết đơn đăng ký đi nghĩa vụ quân sự.

Trong đó, có những gia đình có cùng lúc 2, 3 người con tự nguyện lên đường nhập ngũ. Kết quả này là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Nhờ vậy, số lượng và chất lượng tuyển quân hằng năm của thành phố luôn đạt chỉ tiêu trong các kỳ tuyển quân, giao quân.

Có thể nói công tác giao nhận quân, đón tiếp quân nhân xuất ngũ trở về được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm. Bởi ở những thời điểm này, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố đều dành thời gian đến thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự hay hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về.

Cụ thể, trong những ngày qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố tổ chức buổi gặp mặt các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự và công an nhân dân xuất ngũ trở về địa phương, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, các ban, ngành đã đến tham dự, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo đời sống, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho những thanh niên ưu tú sau khi phụng sự Tổ quốc trở về. Không chỉ vậy, trong buổi lễ đón quân nhân trở về, còn có sự hiện diện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ.

Trong buổi lễ gặp mặt quân nhân xuất ngũ do UBND huyện Hòa Vang tổ chức ngày 20-2, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, những ngày qua, các địa phương trên địa bàn thành phố tổ chức tiếp đón hơn 1.275 quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân, bảo đảm tận tình, chu đáo, ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với chính sách hậu phương quân đội.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị, các sở, ban, ngành, các quận, huyện tập trung chăm lo giải quyết tốt chính sách đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ. Phấn đấu 100% quân nhân xuất ngũ được học nghề theo nguyện vọng, 70% quân nhân xuất ngũ có việc làm ổn định.

Công tác giải quyết việc làm cho quân nhân xuất ngũ là thực hiện chính sách hậu phương quân đội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Và cũng như các địa phương khác trên cả nước, Đà Nẵng luôn có những chính sách ưu tiên đặc biệt, cũng như kịp thời hỗ trợ phù hợp cho quân nhân xuất ngũ để họ ổn định cuộc sống. Bởi quân nhân xuất ngũ là lực lượng dự bị động viên sẵn sàng được huy động, phục vụ quân đội khi cần thiết và là nguồn nhân lực quan trọng bảo đảm cho các địa phương nâng cao chất lượng xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.