Khơi nguồn lực đầu tư trong nước

.

Covid-19 tác động đến sức khỏe con người lẫn các hoạt động kinh tế- xã hội, làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa toàn cầu. Riêng đối với hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư cũng bị chia cắt, gián đoạn. Tuy nhiên, với những nỗ lực của mình, thành phố Đà Nẵng đã lách qua “cánh cửa hẹp” từ trong Covid-19 để đạt được hiệu quả cao nhất trong điều kiện có thể về thu hút đầu tư, đặc biệt thu hút đầu tư trong nước trở thành điểm sáng và kết quả ấn tượng.

Thỏi nam châm trong thu hút đầu tư trong nước năm 2020 được xác định với cam kết đầu tư đến từ Tập đoàn Công nghệ CMC với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng cho dự án Tổ hợp Không gian sáng tạo CMC (CMC Creative Space) tại Đà Nẵng. Dự án bao gồm các phân khu chức năng như khu nghiên cứu và phát triển; khu sản xuất phần mềm, công nghệ thông tin; trạm trung chuyển internet; trung tâm dữ liệu; khu nhà ở cho chuyên gia, cán bộ nhân viên và dịch vụ liên quan với đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn cao cấp. Mục tiêu của CMC là xây dựng Đà Nẵng thành cửa ngõ quốc tế về trung tâm kết nối và lưu trữ dữ liệu, nằm trong chiến lược đưa Việt Nam trở thành Digital Hub khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Dự án khi triển khai sẽ tạo việc làm cho khoảng 2.000 lao động vào giai đoạn 1 và 10.000 lao động ở giai đoạn 2. Tại buổi thăm và làm việc mới đây của lãnh đạo thành phố với Tập đoàn Công nghệ CMC, hai bên quyết tâm cùng nỗ lực hoàn thiện các thủ tục và điều kiện cần thiết để dự án được triển khai tại Đà Nẵng trong thời gian sớm nhất.

Thêm tín hiệu vui bởi tiếp đó, ngày 22-9, Công ty CP Công nghệ - Viễn thông Sài Gòn, thành viên Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI – Saigon Invest Group) được UBND thành phố cấp giấy phép đầu tư phát triển dự án bất động sản công nghiệp tại Khu Công nghệ cao với tổng vốn 600 tỷ đồng nhằm xây dựng nhà xưởng và cung cấp dịch vụ phục vụ các dự án sản xuất công nghệ cao trên quy mô diện tích 15ha.

Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng ban quản lý các Khu Công nghệ cao (CNC) và các khu công nghiệp(KCN) cho hay, với dự án của SGI – Saigon Invest Group được cấp phép đầu tư, trong 8 tháng qua, Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã thu hút và cấp phép đầu tư cho 13 dự án; trong đó 12 dự án trong nước với vốn đầu tư 650 tỷ đồng và 1 dự án FDI với vốn đầu tư 60 triệu USD.

Lũy kế đến nay, Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã thu hút 489 dự án đầu tư; trong đó có 362 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 25.347 tỷ đồng và 128 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1.598,7 triệu USD. Riêng Khu CNC Đà Nẵng đã thu hút 12 dự án trong nước với vốn đầu tư 6.291 tỷ đồng.

Nguồn lực đầu tư trong nước cũng được phát huy ở nhiều dự án phát triển hạ tầng, sản xuất kinh doanh. Covid-19 tác động lớn đến ngành du lịch và trong giai đoạn này cũng có thêm doanh nghiệp chọn là thời điểm để đầu tư.

Theo đó, Công ty TNHH du lịch THP (số 10 Trần Huy Liệu, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) mạnh dạn đề xuất đóng mới tàu khách (nhà hàng nổi) để hoạt động trên sông Hàn với vốn đầu tư trên 13 tỷ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, qua 8 tháng đầu năm 2020, thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 6 dự án đầu tư trong nước ngoài KCN, tổng vốn đầu tư là 16.002 tỷ đồng (gấp 6,78 lần về vốn so với cùng kỳ). Tính đến ngày 15-8, thành phố có 339 dự án đầu tư trong nước ngoài KCN với tổng vốn đầu tư là 120.898 tỷ đồng.

Những kết quả tích cực trong công tác xúc tiến và thu hút đầu tư trong bối cảnh Covid-19 là nỗ lực của cả hệ thống chính trị ở thành phố trong thời gian qua. Đòn bẩy tạo nên sức bật là Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 19-5 của Thành ủy Đà Nẵng với các giải pháp về lãnh đạo đẩy mạnh hoạt động khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình Covid-19 được kiểm soát; trong đó, tập trung vào 5 lĩnh vực trọng tâm mà ưu tiên số một là thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Tiếp đó, khi làn sóng Covid-19 thứ 2 bùng phát và Đà Nẵng dù là tâm dịch nhưng Thành ủy Đà Nẵng cũng kịp thời ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 3-9 về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, kiểm soát Covid-19 trong tình hình hiện nay. Theo đó, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác xúc tiến, và thu hút đầu tư.

Trước đó, Nghị quyết số 298/NQ-HĐND ngày 25-5-2020 của HĐND thành phố cũng đề ra một số giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố trong tình hình Covid-19 được kiểm soát. Thông qua các chỉ thị của Thành ủy, nghị quyết của HĐND, UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch thực hiện bằng công việc cụ thể.

Theo đó, lãnh đạo UBND thành phố chủ trì các hội nghị hay đảm nhiệm trưởng đoàn công tác để thực hiện các hội nghị về xúc tiến đầu tư, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về điểm đến đầu tư Đà Nẵng. Nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhà đầu tư hay những cam kết về đổi mới công tác cải cách hành chính, đồng hành với nhà đầu tư.

Tại các hội nghị, diễn đàn xúc tiến đầu tư thời gian gần đây, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh và cam kết đến các nhà đầu tư rằng chính quyền thành phố luôn trong trạng thái sẵn sàng tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch để Đà Nẵng thực sự là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước; luôn chủ động khơi nguồn lực đầu tư đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư có uy tín, năng lực
thật sự.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.