Bình tĩnh để hiểu đúng, làm đúng

.

Chiều 29-7, trước diễn biến phức tạp của các ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố, nhất là nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND thành phố ban hành Công văn số 4987/UBND-VHXH về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Nội dung văn bản có yêu cầu “thực hiện thêm các biện pháp”; trong đó “dừng việc kinh doanh tại các cửa hàng ăn uống, giải khát kể cả bán hàng qua mạng, bán hàng mang về; thời gian thực hiện bắt đầu từ 13 giờ ngày 30-7-2020”.

Văn bản thể hiện nội dung yêu cầu rõ ràng như vậy, nhưng sáng ngày 30-7, hàng ngàn lượt người đổ về các siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa... trên địa bàn thành phố để mua thực phẩm dự trữ; gây nên tình trạng thiếu hàng cục bộ. Nhưng điều quan trọng, người dân bất chấp yêu cầu về cách ly xã hội nên tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn… trong phòng chống dịch bệnh Covid-19; trong khi nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng ngày càng lớn.

Có tình trạng trên, trước hết, là do việc nhiều người dân hiểu chưa đúng về tinh thần yêu cầu của UBND thành phố. Việc kinh doanh của các cửa hàng ăn uống, giải khát rõ ràng khác xa với việc kinh doanh của các siêu thị, cửa hàng thực phẩm… mà trước đó, UBND thành phố cho phép hoạt động, bảo đảm nhu cầu thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu cho người dân trong điều kiện cách ly xã hội theo tinh thần Công văn số 4930/UBND-SYT ngày 27-7-2020 kể từ 0 giờ ngày 28-7. Nhưng một số người hiểu chưa đúng, rằng như vậy là dừng việc kinh doanh các cửa hàng về thực phẩm phục vụ cho việc ăn uống, giải khát, nên dẫn đến tình trạng đổ xô đi mua hàng.

Thứ hai, một bộ phận người dân ban đầu chỉ đi mua sắm đồ thực phẩm thiết yếu để dự trữ nhằm phục vụ nhu cầu hằng ngày cho gia đình khi các cửa hàng kinh doanh ăn uống, giải khát không bán mang về; từ đó kéo theo tâm lý đám đông đi mua hàng vì lời đồn mà chưa hiểu, thậm chí chưa tiếp cận được nội dung văn bản của UBND thành phố.

Thứ ba, do một số người nhận thông tin chưa chính xác, những thông tin từ các đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng lúc người dân đang lo lắng, hoang mang vì dịch bệnh để làm rối loạn thị trường, đời sống xã hội… nên đi mua trữ hàng.

Trước thực tế này, cũng như kinh nghiệm từ đợt cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, cần có những giải pháp xử lý những vấn đề tương tự, nhất là lúc thiên tai, dịch bệnh…; bảo đảm cho việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, địa phương một cách hiệu quả.

Theo đó, người dân cần bình tĩnh trước những thông tin mới ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu thiết yếu của đời sống, nhất là trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh. Người dân cần nắm rõ thông tin, tình hình và có suy nghĩ tích cực, thấu đáo trước khi hành động; đặc biệt là cần tin tưởng vào sự quản lý, điều hành của cơ quan chức năng trong điều kiện cấp bách; không nghe và làm theo những lời đồn không có căn cứ hoặc theo tâm lý đám đông…

ANH QUÂN

;
;
.
.
.
.
.