Đón đầu làn sóng đầu tư mới trong năm 2020

.

Trong những ngày đầu năm mới 2020, nhiều tin vui đến với Đà Nẵng gắn với những sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa quan trọng, góp phần tạo bầu không khí tin tưởng, phấn chấn để khởi đầu cho một năm mới với nhiều kết quả thắng lợi trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trên trường quốc tế. Một tín hiệu mừng, đó là vượt qua những thành phố nổi tiếng, Đà Nẵng dẫn đầu trong “Top 10 thành phố xu hướng du lịch năm 2020” toàn cầu do Google công bố.

Các doanh nghiệp CNTT Việt Nam và Nhật Bản tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày CNTT Nhật Bản 2019.
Các doanh nghiệp Công nghệ thông tin Việt Nam và Nhật Bản tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày Công nghệ thông tin Nhật Bản 2019. Ảnh: KHANG NINH

Đây là điều kiện rất thuận lợi để ngành du lịch Đà Nẵng tăng trưởng mạnh và thực chất hơn trong năm 2020. Ngoài sức hấp dẫn của những bãi biển đẹp, khí hậu nhiệt đới đầy nắng, con người thân thiện, ẩm thực phong phú, phải khẳng định nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc gìn giữ an ninh trật tự, môi trường du lịch văn minh cho du khách là điều được các du khách quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đặc biệt hơn, chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng và Quảng Nam của Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro cùng đoàn giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch Nhật Bản với hơn 1.000 đại biểu, từ nghị sĩ Quốc hội, đại diện các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp và người dân Nhật Bản, cho thấy sự quan tâm và đồng thuận cao trong nội bộ Nhật Bản đối với việc tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị với Việt Nam.

Đây là sự kiện hiếm có, tạo động lực quan trọng trong hợp tác kinh tế, văn hóa, lao động, du lịch và hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Nhật Bản… thể hiện sinh động cho sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian đến.

Đà Nẵng là nơi vinh dự được chọn để triển khai các cuộc gặp, hội đàm song phương trên nhiều lĩnh vực để phát triển quan hệ hai bên. Việc lựa chọn Đà Nẵng là “sự cân nhắc” lớn của phía đối tác Nhật Bản. Bởi trong những năm qua, cùng với sự phát triển năng động, Đà Nẵng không ngừng phát triển quan hệ với chính quyền các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp Nhật Bản.

Đến nay, thành phố đã ký bản ghi nhớ thiết lập quan hệ chính thức với 4 thành phố lớn của Nhật Bản gồm: Kawasaki, Sakai, Yokohama, Kisarazu và có quan hệ hợp tác với hơn 20 tỉnh, thành phố khác của Nhật Bản. Hiện trên địa bàn thành phố có 813 dự án FDI, với tổng vốn cam kết đầu tư 3,47 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Đà Nẵng với 200 dự án với tổng vốn 900 triệu USD, tạo ra 20.000 việc làm trong các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và bất động sản, công nghệ thông tin, giáo dục.

Trong buổi tiếp Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản Nikai Toshihiro, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Sự kiện này có ý nghĩa “mở hàng” cho mức tăng trưởng du khách Nhật Bản đến Đà Nẵng trong năm 2020 ấn tượng hơn nữa”.

Trong khi đó, tiếp lãnh đạo các địa phương và nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng kỳ vọng kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung, phát triển cảng biển. Hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, quản lý đô thị, xây dựng mô hình chính quyền cảng, xúc tiến mở rộng hợp tác về du lịch, giáo dục, y tế, nguồn nhân lực và giao lưu nhân dân. Đây là những định hướng quan trọng để thành phố tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.  

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, sau sự kiện tầm cỡ có nói trên, các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ tăng cường đến đầu tư tại khu vực miền Trung Việt Nam. Trong đó, Đà Nẵng với lợi thế trung tâm của khu vực - là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Việt Nam với nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), sẽ đón nhận làn sóng đầu tư mới mạnh mẽ hơn trong năm 2020.

Việc thiết lập thêm đường bay mới giữa Đà Nẵng và Nhật Bản cũng sẽ tạo ra những cơ hội lớn để hiện thực hóa việc xúc tiến kêu gọi đầu tư của thành phố với đối tác Nhật Bản và thu hút du khách Nhật. Hiện thành phố tiếp tục quy hoạch gắn với định hướng ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực cụ thể và gắn ưu tiên về chính sách, thu hút đầu tư.

Điều này tạo thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng nhận diện được cơ hội đầu tư của mình ở ngành nào, lĩnh vực nào một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, thành phố tích cực định hướng thu hút đầu tư vào những ngành nghề, lĩnh vực cạnh tranh và chuẩn bị tốt các điều kiện để hấp thụ đầu tư hiệu quả đầu tư như cơ sở hạ tầng, điều kiện đất đai, nguồn nhân lực…

Đà Nẵng luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Đà Nẵng không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch với các chính sách khuyến khích đầu tư hấp dẫn. Cơ sở hạ tầng của thành phố được đầu tư đồng bộ và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung.

Có thể thấy, trước những cơ hội lớn và với sự chủ động chuẩn bị từ sớm, Đà Nẵng đã sẵn sàng để đón đầu làn sóng đầu tư mới. Vấn đề là thành phố cần chọn lọc nhà đầu tư có chiến lược lâu dài, triển khai dự án đúng tiến độ, “đầu tư thật làm thật”, đồng thời không đánh đổi môi trường cho sự phát triển. Đây là một trong những yếu tố then chốt để thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển hài hòa và bền vững trong những giai đoạn tới.

VIỆT DŨNG

;
;
.
.
.
.
.