Phát huy bài học đồng thuận

.

Diện mạo đô thị Đà Nẵng hiện đại như hôm nay là thành quả gắn liền với công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị, giữ vững quốc phòng - an ninh, chú trọng an sinh xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân toàn thành phố.

Trong 22 năm từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng luôn xác định phương châm hành động của cả hệ thống chính trị là thắt chặt tinh thần đoàn kết, đồng thuận cao nhất trong các tầng lớp nhân dân để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển.

Bài học từ lòng dân, lấy dân làm gốc mà Đảng bộ thành phố đúc kết sau nhiều năm xây dựng và phát triển Đà Nẵng; vận dụng và thực hiện nhuần nhuyễn mối quan hệ giữa hệ thống chính trị với nhân dân thành phố: “Đảng nói - Dân tin; Mặt trận và các đoàn thể vận động - Dân theo; Chính quyền làm - Dân ủng hộ”.

Từ bài học ấy mà Đà Nẵng đã làm cuộc cách mạng trong thực hiện chủ trương di dời, giải tỏa để cùng góp sức kiến tạo đô thị khang trang, được nhiều bạn bè, đối tác trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao.

Với phương châm đồng thuận để phát triển, thành phố tiếp tục triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm để thu hút đầu tư, tạo dư địa mới phát triển cho những giai đoạn tới. Nhiều công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng bắt nguồn từ hiệu quả công tác vận động sự đồng thuận của nhân dân.

Hiện nay, thành phố đã và đang kiên trì vận động, đối thoại, lắng nghe và giải quyết thỏa đáng nguyện vọng chính đáng của người dân thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Dự án này được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết với quy mô 437,2ha.

Đây là dự án trọng điểm hứa hẹn khi hoàn thành không chỉ tạo thêm điểm nhấn kiến trúc hiện đại về phía Nam thành phố mà sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội quận Cẩm Lệ và một phần huyện Hòa Vang trong những năm đến.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải tỏa, di dời, bố trí tái định cư, nhưng đến nay tín hiệu đáng mừng là hầu hết người dân nằm trong vùng dự án đã tự giác chấp hành chủ trương giải tỏa, di dời của thành phố và quận Cẩm Lệ.

Nhiều người dân đã tự giác tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối để tạo mặt bằng sạch. Cả hệ thống chính trị của thành phố và quận Cẩm Lệ tham gia vận động tạo sự đồng thuận nhằm giải quyết dứt điểm công tác giải tỏa để dự án triển khai.

Một khi dự án kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố, hạn chế việc khớp nối hạ tầng đô thị và môi trường khu vực này. Tuy vậy, vẫn còn một số hộ dân tại khu vực Cồn Dầu chưa bàn giao đất để triển khai dự án.

Trước tình hình đó, thành phố và hệ thống chính trị quận Cẩm Lệ một mặt thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, mặt khác tiếp tục gặp gỡ, đối thoại, giải thích và kêu gọi sự đồng thuận của người dân với các chính sách hỗ trợ vượt trội, vận động bà con sớm bàn giao mặt bằng, ổn định cuộc sống.

Với phương châm giải tỏa, di dời thì cuộc sống mới phải tốt hơn nơi ở cũ, vì vậy thành phố luôn ưu tiên quan tâm đến an cư, lạc nghiệp của nhân dân. Chính quyền thành phố hoan nghênh và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để người dân sớm có nơi ở mới khang trang hơn.

Trước đây, Đà Nẵng từng được xem là đại công trường với hàng trăm dự án giải tỏa, sắp xếp lại dân cư đồng loạt triển khai trên một địa bàn rộng khắp. Sau 22 năm thực hiện chỉnh trang đô thị, hơn 110.000 hộ gia đình tái định cư đến nơi ở mới.

Từ chủ trương giải tỏa, đền bù mà cuộc sống người dân ngày càng khấm khá, có nhiều người sống sung túc. Điều này minh chứng để nhân dân thành phố, trong đó có nhân dân những khu vực đang triển khai chủ trương giải tỏa, di dời càng nhận thức rõ hơn vai trò của mình trong việc cùng với chính quyền chung tay, góp sức xây dựng Đà Nẵng vì mục tiêu giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.

Hiện nay, Đảng bộ thành phố đã và đang đang tập trung các nguồn lực bên trong và bên ngoài để thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

Ngoài việc tạo đồng thuận để tiếp tục triển khai nhiều công trình tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội như các dự án cảng Liên Chiểu, Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, di dời ga đường sắt và phát triển đô thị,… chính quyền thành phố cũng tiến hành đàm phán vận động doanh nghiệp, nhà đầu tư để điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng giảm mật độ xây dựng đơn vị nhà ở, tăng diện tích phục vụ cộng đồng, tăng mật độ cây xanh, tạo thêm công viên, bãi tắm, mở lối xuống biển.

Song song đó, thành phố phát triển không gian cảnh quan ven sông, ven biển, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích của cộng đồng, nhu cầu hưởng thụ thiên nhiên, nhu cầu sinh hoạt của người dân. Thành phố mong muốn người dân, cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng thành phố để xây dựng Đà Nẵng trở thành “thành phố đáng sống” như kỳ vọng của người dân.

VIỆT DŨNG
 

;
;
.
.
.
.
.