Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền miệng

08:56, 07/04/2023 (GMT+7)

Công tác tuyên truyền miệng có vai trò quan trọng trong việc chuyển tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng của thành phố đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác này.

Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh thông tin tình hình công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến cán bộ chủ chốt tại các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố. Ảnh: N.P
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh thông tin tình hình công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến cán bộ chủ chốt tại các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố. Ảnh: N.P

Kịp thời đưa các chủ trương lớn đến với đảng viên, nhân dân

Nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố có 5 báo cáo viên (BCV) cấp Trung ương, 43 BCV cấp thành phố, 270 BCV cấp quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, 405 BCV cấp phường, xã và 2.468 tuyên truyền viên (TTV) các cấp.

Theo Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Xuân Hiếu, đội ngũ BCV, TTV các cấp phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền ở cơ sở. Nhiều đồng chí năng nổ, nhiệt tình trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong các đợt cao điểm tập trung tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy cũng như nghị quyết của Trung ương về phát triển thành phố.

Đặc biệt, vào các đợt cao điểm, nhất là khi tình hình trên Biển Đông diễn biến phức tạp, nhiều BCV, TTV từ Thành ủy, quận ủy, huyện ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy thông qua các buổi thông tin thời sự, thông tin chuyên đề tại cơ sở đã tuyên truyền, định hướng dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân, học sinh, sinh viên, công nhân, tạo sự đồng thuận cũng như ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong thời điểm Covid-19 bùng phát mạnh, Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng thông tin và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá đây là đợt ra quân mạnh mẽ nhất của đội ngũ BCV, TTV từ thành phố đến cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và thành phố, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố từng bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội.

Từng bước nâng cao chất lượng

Ghi nhận tại các hội nghị TTV gần đây, đội ngũ BCV các cấp đã chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, nội dung đi vào trọng tâm, chiều sâu.

Tháng 3-2023, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức hội nghị thông tin tình hình thời sự lần thứ nhất năm 2023 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt tại các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Võ Công Chánh, BCV Thành ủy thông tin tình hình công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng trong 10 năm qua, kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của cả nước và của thành phố từ khi thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Những thông tin bổ ích từ BCV giúp người đứng đầu cấp ủy các cấp có cái nhìn toàn diện, bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tham nhũng tại đơn vị, địa phương mình.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, hiện nay, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác tuyên truyền miệng được nâng cao nên hoạt động này được tăng cường. Quận ủy đã chỉ đạo xây dựng, kiện toàn và quản lý đội ngũ BCV Quận ủy 28 người, được lựa chọn trong số cấp ủy viên của Quận ủy, đảng ủy viên của đảng bộ các phường, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể quận. Các BCV có trình độ chuyên môn, trong đó đại học và sau đại học đạt tỷ lệ cao, trình độ lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, đảng ủy các phường chủ động xây dựng đội ngũ TTV cơ sở và hiện có 371 người. Lực lượng này phần lớn là bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chi bộ khu dân cư, là cán bộ hưu trí, có trình độ lý luận chính trị, có năng lực, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền. “Đội ngũ BCV, TTV ngày càng hoạt động nền nếp, trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với cán bộ, đảng viên”, bà Nguyệt nhấn mạnh.

Tại Quận ủy Cẩm Lệ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TW, BCV Quận ủy thực hiện 1.014 buổi tuyên truyền miệng cho hơn 21.000 lượt người nghe về tình hình thời sự, quốc phòng, an ninh, chính trị, kinh tế - xã hội, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thành phố và quận. “Điểm nổi bật trong công tác tuyên truyền miệng của lực lượng BCV, TTV địa phương là chú trọng đổi mới về phương pháp tuyên truyền, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin, thay đổi BCV theo từng nội dung chuyên đề. Nội dung thông tin bảo đảm được tính toàn diện, hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết về lý luận và thực tiễn, nâng cao tính thời sự, tính định hướng và tính chiến đấu...”, bà Hiền nói.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy đặt ra yêu cầu không ngừng đổi mới về nội dung, phương pháp hoạt động của đội ngũ BCV các cấp. Trong đó, tăng cường đối thoại giữa BCV với người nghe và hướng mạnh về cơ sở; ứng dụng sáng tạo, hiệu quả công nghệ thông tin và các phương tiện hỗ trợ trong quá trình hoạt động, đổi mới phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nội dung thông tin kịp thời, chính xác, chính thống. Đặc biệt, thường xuyên rà soát, củng cố đội ngũ BCV, TTV theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chú trọng bản lĩnh chính trị lẫn năng lực chuyên môn; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng cao hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

NGỌC PHÚ

.