DIỄN ĐÀN: ĐÀ NẴNG LÀM GÌ ĐỂ TRỞ THÀNH NƠI ĐÁNG ĐẾN VÀ ĐÁNG SỐNG?

Xây dựng thế hệ trẻ hội nhập

.

Để tiếp tục duy trì thương hiệu Đà Nẵng là thành phố đáng sống và đáng đến, tôi cho rằng thành phố cần xây dựng thế hệ trẻ có trí tuệ, năng lực, kỹ năng hội nhập và phát triển. 

Thạc sĩ Michael Caven, giảng viên Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng): Xây dựng thế hệ trẻ hội nhập

Với riêng tôi, nói Đà Nẵng là thành phố đáng sống và đáng đến không có gì là quá. Việc tôi hiện diện tại thành phố này đã là minh chứng sinh động cho điều đó.

Sau khi sắp tạm dừng sự nghiệp kinh doanh kéo dài 30 năm ở Mỹ, tôi bắt đầu hành trình tham quan nhiều nơi trên thế giới vào năm 2015. Khi rời Mỹ, tôi mong muốn đến thăm một nơi tuyệt đẹp nhưng lúc đó tôi không thể hình dung đó là thành phố hay quốc gia cụ thể nào cả.

Tôi đến Đà Nẵng lần đầu tiên vào đầu năm 2016. Lúc đó, chủ nhà nơi tôi lưu trú (hiện là những người bạn thân thiết của tôi) đã hỏi tôi muốn thực hiện điều gì khi nghỉ hưu, tôi liền trả lời rằng tôi muốn đến “một nơi có những bãi biển và ngọn núi tuyệt đẹp”. Họ nói: “Vậy bạn nên trở lại đây”.

Sau đó, tôi rời Việt Nam vào khoảng cuối năm 2016 để tiếp tục khám phá các điểm đến khác như Thái Lan, Ấn Độ, Peru… nhưng Đà Nẵng thật sự đã gây ấn tượng mạnh đối với tôi đến nỗi tôi quyết định trở lại thành phố biển xinh đẹp này để sinh sống ổn định vào năm 2017.

Kể từ đó, tôi đã xây dựng một cuộc sống viên mãn và hạnh phúc, có công việc ổn định khi tham gia giảng dạy tại Trung tâm Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế, (Đại học Đà Nẵng) và đặc biệt, tôi đã có mối quan hệ bền chặt với những người bạn Việt Nam.

Tôi rất biết ơn cơ duyên đưa tôi đến Đà Nẵng và đến bây giờ tôi có thể khẳng định Đà Nẵng rất đáng sống. Thành phố mang vẻ đẹp hài hòa với những bãi biển, ngọn núi, sông Hàn, các cây cầu, con người thân thiện, thức ăn ngon. Tôi đánh giá cao nỗ lực của chính quyền Đà Nẵng trong việc không ngừng phát triển hệ thống giao thông với các công trình nâng cấp các nút giao thông, mở rộng đường sá, xây dựng nhiều hầm chui…

Để tiếp tục duy trì thương hiệu Đà Nẵng là thành phố đáng sống và đáng đến, tôi cho rằng thành phố cần xây dựng thế hệ trẻ có trí tuệ, năng lực, kỹ năng hội nhập và phát triển. Muốn vậy, ngành giáo dục thành phố cần tập trung vào sự phát triển toàn diện của học sinh từ bậc mầm non đến đại học.

Đối với các bậc học nhỏ, bên cạnh học kiến thức, nhà trường cần chú trọng đến các kỹ năng mềm và hoạt động thể thao, trải nghiệm cho học sinh. Đối với bậc học cao hơn, chú trọng thêm môn ngoại ngữ và công nghệ để bắt kịp xu thế khi thành phố ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp, du khách nước ngoài đến làm ăn, sinh sống, học tập.

Trong suốt 6 năm giảng dạy tại Trung tâm Đào tạo quốc tế, tôi nhận thấy sinh viên Việt Nam tràn đầy nhiệt huyết, tận tụy và tài năng. Tôi từng nói với sinh viên của mình rằng thông thạo ngoại ngữ sẽ hỗ trợ rất nhiều trong sự nghiệp, đặc biệt là trong mảng kinh doanh quốc tế.

Tuy nhiên, trước sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), sinh viên cần trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng mới nhất để đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động.

Ông Gentzsch Andre Piere, Tổng Giám đốc vận hành Quần thể Du lịch Furama - Ariyana Đà Nẵng: Phát triển du lịch bền vững

Tôi đến Đà Nẵng từ hơn một năm trước. Lý do tôi lựa chọn Đà Nẵng là nơi để sinh sống và làm việc là vì tôi tin rằng Đà Nẵng là một trong những nơi đáng sống. Bởi thành phố trẻ này là tập hợp rất nhiều yếu tố bao gồm: sự đặc sắc về văn hóa, về phong cảnh thiên nhiên, núi non, biển cả, về những người dân địa phương rất thân thiện với người nước ngoài; thời tiết và khí hậu của Đà Nẵng cũng rất dễ chịu...

Bên cạnh đó, ẩm thực địa phương và lịch sử vùng đất cũng là một trong những lý do để nhiều người lựa chọn sinh sống. Sự kết hợp tất cả yếu tố trên đã khiến Đà Nẵng trở thành một nơi hết sức đặc biệt, độc đáo tại Việt Nam.

Rất nhiều du khách quốc tế thực sự ấn tượng với Đà Nẵng như những gì tôi đã kể trên. Đà Nẵng có thể được ví như là sự kết hợp hài hòa giữa một đô thị trẻ đang phát triển nhưng vẫn có thể đến để nghỉ dưỡng.

Bởi Đà Nẵng có biển, núi non, danh lam, thắng cảnh, văn hóa địa phương đặc sắc cũng như những câu chuyện lịch sử đầy thú vị để du khách có thể tìm hiểu, khám phá. Ngoài ra, thành phố có nhiều hoạt động vui chơi giải trí dành cho du khách nhất là những người trẻ như các công viên, các công trình, điểm tham quan nổi tiếng, tắm biển… Nhờ đó, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến du lịch thú vị, hấp dẫn du khách theo nhiều khía cạnh đặc sắc.

Có thể thấy, Đà Nẵng sở hữu rất nhiều lợi thế, không có gì phải bàn cãi khi tiềm năng phát triển của Đà Nẵng là rất lớn trong thu hút đầu tư, du lịch, dịch vụ. Đà Nẵng có đủ các yếu tố để đáp ứng tất cả các nhu cầu này. Tôi nhận thấy rằng, chính quyền thành phố, các cấp sở, ban, ngành, địa phương đã nỗ lực rất nhiều để đạt được các mục tiêu phát triển mà thành phố đã đề ra.

Với tư cách là một người nước ngoài mới đến sinh sống tại Đà Nẵng chưa lâu, thật khó để đánh giá, so sánh hay nhận định những điều gì tốt hơn. Nhưng những điều mà tôi ghi nhận được từ những vị khách đã từng đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng thì thành phố chúng ta cần nỗ lực hơn nữa trong vấn đề vệ sinh môi trường của thành phố, vấn đề giảm thiểu rác thải...

Cùng với đó, chú trọng hơn trong sự phát triển du lịch bền vững. Bên cạnh đó, chúng ta cần thêm thông tin cho khách du lịch tại các địa điểm tập trung nhiều khách du lịch để hỗ trợ thêm các thông tin cần thiết cho khách… Theo tôi, khi khắc phục được một số những điểm trên sẽ góp phần phát huy thêm các điểm mạnh khác của Đà Nẵng, đưa Đà Nẵng thực sự trở thành thành phố đáng sống.

NGỌC HÀ - THU HÀ ghi

;
;
.
.
.
.
.