Phát huy hiệu quả các lối xuống biển

.

Việc thành phố quyết định thu hồi đất một số dự án để đầu tư mở lối xuống biển và công viên công cộng đã mang lại tín hiệu tích cực khi người dân, du khách đến bãi tắm mà không phải đi vòng xa như khi chưa mở lối.

Lối xuống biển công cộng giữa Khu nghỉ dưỡng Furama Resort và quần thể du lịch Quốc tế Ariyana Đà Nẵng.Ảnh: T.LÂN; đồ họa: A.DUY
Lối xuống biển công cộng giữa Khu nghỉ dưỡng Furama Resort và quần thể du lịch Quốc tế Ariyana Đà Nẵng. Ảnh: T.LÂN; Đồ họa: A.DUY

Thoải mái ra biển

Đã thành thói quen, sáng nào ông Hồ Văn Tỵ (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) cũng đều đặn đi bộ tập thể dục và tắm biển. Dạo bước trên lối xuống biển tại khu vực dự án Future Property Invest mới vừa đưa vào sử dụng, ông Tỵ nói: “Trước đây, đoạn này không thể ra biển được vì đất thuộc dự án, người dân muốn ra biển, chỉ có thể đi vòng lên khu vực biển Tân Trà, hoặc ngược lại lối ra biển gần cuối đường Huyền Trân Công Chúa nên rất xa. Giờ ra thấy khác hẳn, có quảng trường rộng rãi, cây xanh, điểm giữ xe, có công viên tập thể dục với đầy đủ chức năng, nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, hiện đại… nên ai cũng vui vẻ”.

Tương tự, người cao tuổi ở tổ 2, phường Hòa Hải, buổi chiều thường tập trung ra biển hóng mát, nói chuyện… Ông Nguyễn Văn Sự nói: “Từ ngày thành phố mở lối xuống biển ở đây, có cứu hộ túc trực sáng, chiều nên ai đi tắm biển cũng thấy yên tâm, nhất là những người lớn tuổi thường dẫn theo cháu nhỏ”. Lối xuống biển tại khu vực dự án Future Property Invest là 1 trong 5 lối xuống biển, được đầu tư dọc tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp và được ví von là lối xuống biển “5 sao”, do được xây dựng trên diện tích 10.397m2 có tổng mức đầu tư hơn 25,4 tỷ đồng.

Lối xuống biển giữa hai dự án Furama và Ariyana có diện tích 12.236m2 cũng được đầu tư khá lớn với khu công viên vui chơi, tập thể dục… Ông Nguyễn Văn Tuyến (tổ 3, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ: “Sáng sớm hay chiều, người dân và du khách lại chọn nơi đây để dạo bộ, tập thể dục hoặc xuống tắm biển. Từ ngày mở lối xuống biển, đường đi ra biển thênh thang, sạch sẽ, ai cũng mừng…”.

Chị Đỗ Thị Hoàng Mai (phường Khuê Mỹ) hằng ngày thường chở hai con đi tắm biển. Trước đây muốn ra biển phải đi vòng tới bãi biển Sao Biển - Mỹ An, nhưng giờ khu vực này có đến hai lối ra biển rất thuận tiện. Bên cạnh đó công viên rộng rãi, thoáng mát nên hầu như ngày nào gia đình chị cũng ra đây tắm biển.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Trưởng  Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, về cơ sở vật chất, tiện ích công cộng tại các lối xuống biển cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách. Từ ngày đưa các lối xuống biển vào sử dụng, người dân địa phương và du khách rất hân hoan, đồng tình ủng hộ. 

Việc mở lối xuống biển tạo thuận lợi cho người dân, du khách đến bãi tắm. Ảnh: T.L
Việc mở lối xuống biển tạo thuận lợi cho người dân, du khách đến bãi tắm. Ảnh: T.L

Cần có đơn vị quản lý để bảo đảm công trình lâu dài

Hiện nay, 5 lối xuống biển dọc dự án ven biển Ngũ Hành Sơn đã được đầu tư hoàn thành, gồm: lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương (diện tích 6.680m2), lối giữa hai dự án Furama và Ariyana (diện tích 12.236m2), lối xuống biển phía nam dự án Khu du lịch giải trí quốc tế Silver Shores (diện tích 1.911m2), lối xuống biển phía bắc dự án Khu du lịch biển The Song (diện tích 2.716m2), lối xuống biển giữa hai dự án Future Propety Invest (diện tích 10.397m2).

Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, đơn vị đã tiếp nhận và đưa vào quản lý sử dụng 3 lối xuống biển, gồm: lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, lối xuống biển khu vực giữa dự án khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana, lối xuống biển tại khu vực dự án Future Property Invest. Riêng 2 lối xuống biển tại khu vực dự án Khu du lịch giải trí quốc tế Silver Shores Hoàng Đạt và lối xuống biển tại khu vực dự án Khu du lịch biển The Song (đối diện đường Minh Mạng) chưa bàn giao cho Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

Qua tìm hiểu, lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương, có chiều dài tính từ đường Võ Nguyên Giáp đến bãi cát hơn 360m đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, san nền, cây xanh, cấp điện, nước…, lắp đặt 14 ghế đá, 13 trụ đèn chiếu sáng, 33 trụ đèn chiếu sáng cây xanh, 4 vòi nước rửa chân và 1 bảng hướng dẫn lối xuống biển, 1 bãi đỗ xe máy và xe đạp. Lối xuống biển khu vực giữa dự án khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana, có chiều dài tính từ đường Võ Nguyên Giáp đến bãi cát là 340m; đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, san nền, cây xanh, cấp điện, nước… lắp đặt 14 ghế đá, 19 đèn chiếu sáng, 1 bảng hướng dẫn lối xuống biển, 1 nhà vệ sinh công cộng.

Còn lối xuống biển tại khu vực dự án Future Property Invest có chiều dài tính từ đường Võ Nguyên Giáp đến bãi cát là 507m và chiều rộng 20,5m. Quy hoạch lối xuống biển kết hợp cây xanh và các thiết bị vui chơi trẻ em, thiết bị tập thể dục cùng các tiện ích công cộng khác như: giàn hoa kết hợp chỗ nghỉ chân, ghế đá, bảng chỉ dẫn, trụ rửa chân… Đồng thời, mở vịnh dừng và đậu xe rộng 3m, sơn kẻ vạch qua đường, bố trí bãi xe đạp, xe máy và cắm bảng báo giao thông...

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là hiện 2 lối xuống biển còn lại gồm: lối xuống biển phía nam dự án Silver Shores và lối xuống biển phía bắc dự án The Song hoàn thành đã lâu nhưng chưa bàn giao, trong khi người dân vẫn đi qua lối này xuống biển.

Do không có người quản lý 2 lối xuống biển này nên rất nhếch nhác, một số hạng mục đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân. Riêng lối xuống biển phía nam dự án Silver Shores, một đoạn bị đơn vị thi công dự án lấn chiếm lối đi, rào chắn bằng sắt cũng rất nguy hiểm.

Còn lối phía bắc dự án The Song thường hay bị kéo rào lại, chỉ chừa một lối nhỏ đi ra biển… Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm bàn giao cho Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng quản lý, để tránh hư hỏng, nguy hiểm cho người dân và du khách.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.