Đưa sóng wifi miễn phí đến công nhân lao động

.

Để hỗ trợ cải thiện đời sống tinh thần công nhân, lao động (CNLĐ) trong các khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai lắp đặt các trạm phát sóng wifi miễn phí tại các khu vực có nhà trọ công nhân trên địa bàn thành phố.        

Công nhân khu nhà trọ ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ)  truy cập internet miễn phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt tinh thần. Ảnh: P.T
Công nhân khu nhà trọ ở phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) truy cập internet miễn phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt tinh thần. Ảnh: P.T

Có mặt tại Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 5, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) - nơi được chọn lắp đặt thí điểm hệ thống wifi miễn phí mới thấy hết ý nghĩa của một công trình an sinh xã hội được nhiều CNLĐ quan tâm, háo hức đón nhận.

Ông Trần Nghi, Tổ trưởng Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ số 5 phấn khởi cho hay: “Chúng tôi cảm ơn LĐLĐ thành phố và Công đoàn các cấp đã quan tâm tổ chức các buổi tuyên truyền, tặng sách báo, hệ thống âm thanh di động để tổ công nhân tự quản khu nhà trọ sinh hoạt. Lần này, việc lắp đặt hệ thống wifi miễn phí để CNLĐ có cơ hội được cập nhật nhanh chóng thông tin, đỡ chi phí là món quà quý giá , nhất là đối với những cặp vợ chồng sống xa quê, phải ở trọ”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, CNLĐ đang sinh hoạt và tạm trú tại tổ công nhân tự quản khu nhà trọ được lắp đặt thí điểm hệ thống wifi miễn phí chia sẻ: “Nhu cầu của gia đình cũng không nhiều vì hai vợ chồng đi làm cả ngày, nếu đăng ký sử dụng dịch vụ thì cũng mất hơn 200.000 đồng/tháng. Từ nay, gia đình được cập nhật thông tin mà lại tiết kiệm khoản tiền để lo cho gia đình nên chúng tôi rất vui”.

Việc lắp đặt hệ thống wifi miễn phí nhằm trao cơ hội sử dụng internet cho CNLĐ, nhất là ở các tổ công nhân tự quản khu nhà trọ để cập nhật tin tức, chính sách pháp luật được tốt hơn. Đây là kiến nghị của đoàn viên, CNLĐ và tổ chức Công đoàn tại Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, đã được thành phố quan tâm, thống nhất chủ trương thực hiện.

Ông Lê Trọng Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ thành phố cho hay, qua khảo sát sơ bộ 37 điểm tập trung đông CNLĐ sinh sống, LĐLĐ thành phố và Sở Thông tin Truyền thông chọn lắp đặt thí điểm hệ thống wifi miễn phí tại 18 điểm trên địa bàn các quận: Liên Chiểu, Sơn Trà và Cẩm Lệ. Đồng thời, tiếp tục phối hợp khảo sát và xây dựng phương án triển khai hợp lý, bảo đảm một chương trình an sinh xã hội nhiều ý nghĩa thiết thực nhanh chóng đi vào cuộc sống, đáp ứng kỳ vọng của một lực lượng không nhỏ CNLĐ còn nhiều khó khăn.

Theo Trung tâm Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, Sở Thông tin Truyền thông, theo quy trình, sở sẽ xây dựng phương án chi tiết lắp đặt. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của công nhân cũng như đánh giá chính xác hiệu quả của phương án, trung tâm thí điểm lắp đặt ở các khu vực có đông CNLĐ tạm trú và có đường truyền đi qua. Với chất lượng băng thông hiện có, chất lượng đường truyền bảo đảm đáp ứng nhu cầu của CNLĐ khu nhà trọ.

Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã hoàn thành việc lắp đặt trạm phát sóng wifi miễn phí tại 18 khu vực. Cụ thể, lắp đặt hệ thống trạm phát sóng wifi tại 9 khu vực nhà trọ công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) với 36 thiết bị phát sóng.

Tại quận Sơn Trà, đã lắp tại 4 khu nhà trọ công nhân thuộc phường An Hải Bắc với 8 thiết bị phát sóng. Tại quận Cẩm Lệ, đã khảo sát, lắp đặt hệ thống wifi miễn phí cho 5 khu nhà trọ công nhân với 22 thiết bị phát sóng wifi trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây. Hệ thống trạm phát sóng wifi Đà Nẵng miễn phí tại các khu nhà trọ công nhân thuộc các quận trên được kết nối về hệ thống mạng đô thị của thành phố với tốc độ truy cập internet đạt hơn 40Mbps, cao điểm (buổi tối và ngày chủ nhật) với số lượng người truy cập trung bình 300-400 lượt người. Dự kiến Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục khảo sát và chọn thí điểm lắp đặt thiết bị kết nối wifi ở những nơi có đường truyền mạng MAN đô thị thành phố đi qua nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư. Nếu việc sử dụng hiệu quả sẽ tiếp tục được nhân rộng trong thời gian đến.

PHƯƠNG TRÀ

;
;
.
.
.
.
.