Đề xuất tăng gần 15.000 biên chế công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã

.

Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố do Bộ Nội vụ đề xuất, dự kiến tăng gần 15.000 người bao gồm cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Tổng chi mức chi ngân sách tăng thêm ước gần 4.700 tỷ đồng/năm.

Điểm mới đáng chú ý của dự thảo lần này, là không quy định chức danh công chức trưởng công an xã. Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung quy định tăng thêm số lượng công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã ở những nơi đông dân.

Cụ thể, phường thuộc quận cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số (so với mức quy định về tiêu chuẩn quy mô dân số tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính,  sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21-9-2022) thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách. Các đơn vị hành chính còn lại, cứ tăng thêm đủ 1/2 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tăng thêm theo dân số không khống chế tối đa.

Số biên chế này sẽ được khoán cho từng địa phương (cấp tỉnh) và phân cấp cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quyết định cụ thể số lượng cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, nhưng không vượt quá tổng số của cả tỉnh. Sau khi được HĐND cấp tỉnh giao, UBND cấp huyện quyết định số lượng và bố trí cụ thể ở từng xã, phường cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, nhưng phải bảo đảm không vượt quá tổng số được giao. Theo tính toán, với đề xuất này, dự tính số lượng cán bộ, công chức cấp xã trong cả nước tăng thêm 7.418 người, tương ứng cũng tăng thêm 7.418 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã so với quy định hiện hành.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.